Thứ Sáu, Ngày 01 tháng 08 năm 2025,
Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh bất chấp quá trình “sàng lọc”
Nhung Bùi - 31/07/2025 17:11
 
Dù số lượng nhà bán hàng giảm đi, thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong nửa đầu 2025 vẫn tăng trưởng 23% so với cùng kỳ.

Thông tin từ Công ty tư vấn tăng trưởng thương mại điện tử YouNet ECI cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, số lượng nhà bán hàng có ghi nhận doanh thu đã giảm hơn 7.000 nhà bán so với cùng kỳ.

Giải thích hiện tượng này, ông Nguyễn Phương Lâm, đại diện YouNet ECI đánh giá: "Khi người tiêu dùng mua ngày càng nhiều các sản phẩm thiết yếu trên thương mại điện tử, họ đặt niềm tin nhiều hơn vào thương hiệu uy tín và nhà bán lẻ lớn. Cùng với áp lực phí sàn tăng trong 6 tháng đầu năm, hiển nhiên là nhiều nhà bán nhỏ lẻ chưa chuyên nghiệp hoặc chưa thật sự đầu tư sẽ buộc phải rời cuộc chơi. Vì vậy việc lượng nhà bán giảm không phản ánh tình trạng chung của ngành, ngược lại, nhóm gian hàng Mall Shop tăng trưởng doanh thu đến 34% so với cùng kỳ".

Báo cáo của YouNet ECI cũng cho thấy tuy số lượng nhà bán có doanh thu giảm đi nhưng doanh thu trung bình của mỗi nhà bán còn đang kinh doanh trên sàn lại tăng đến 27,6%. Đồng thời, giá trị trung bình của mỗi sản phẩm tiêu thụ trên sàn cũng tăng nhẹ 5,4%.

Vì vậy, về mặt tổng quan, tổng giá trị giao dịch của 4 nền tảng Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đạt 222,1 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị phần giá trị giao dịch của các sàn thương mại điện tử trong nửa đầu 2025. Nguồn: YouNet ECI.

Riêng TikTok Shop trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận mức tăng trưởng về tổng giá trị giao dịch lên đến 148% so với cùng kỳ, cao hơn cả mức 99% của chính TikTok Shop trong cả năm 2024. Nền tảng này cũng nâng thị phần từ 32,5% (cuối 2024) lên 42%, thu hẹp khoảng cách đáng kể với Shopee - sàn vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 55% thị phần.

Đặc biệt không chỉ tăng trưởng về tổng giá trị, số lượng nhà bán có doanh thu trên TikTok Shop trong nửa đầu 2025 tăng mạnh tới 96% so với cùng kỳ, đạt hơn 266.000, và lần đầu tiên vượt qua Shopee (Shopee có hơn 209.000 nhà bán, không tính nhà bán quốc tế).

Theo YouNet ECI, TikTok Shop tăng trưởng mạnh nhờ các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ, dễ tiếp cận. Trong khi đó, Shopee duy trì ổn định ở phân khúc trung và cao cấp, thể hiện niềm tin cao từ người tiêu dùng trung thành.

Trong bối cảnh chưa phải mùa cao điểm thương mại điện tử nhưng thị trường vẫn tăng trưởng tốt, phía YouNet ECI nhận định rằng hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đang ngày càng ổn định.

Đặc biệt, các ngành hàng thiết yếu như sức khỏe (tăng 18,5%), thực phẩm và đồ uống (tăng 57,4%), mẹ và bé (tăng 35,1%) đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, cho thấy thương mại điện tử là kênh tiêu dùng dài hạn và là động lực tăng trưởng chính của ngành bán lẻ Việt Nam trong tương lai gần.

"Người tiêu dùng Việt Nam đang mua sắm trực tuyến quanh năm, ở nhiều ngành hàng, và ngày càng chú trọng đến chất lượng. Doanh nghiệp cần nhìn nhận thương mại điện tử là kênh tiêu thụ chiến lược chứ không chỉ là nơi ‘xả hàng cuối năm’. Đầu tư nghiêm túc trong xây dựng thương hiệu, chất lượng dịch vụ, và chuẩn bị tài chính để đi đường dài thì mới có thể cạnh tranh. Thương mại điện tử Việt Nam không còn chỗ cho tư duy ăn xổi", ông Nguyễn Phương Lâm nhấn manh.

Tháng 10/2025 sẽ trình Quốc hội Dự án Luật Thương mại điện tử
Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cung cấp tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư