Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Ra mắt truyện tranh đầu tiên về tài chính, ngân hàng, đầu tư cho gia đình Việt
Thùy Liên - 14/12/2023 11:10
 
Ngày 14/12/2023, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình ra mắt truyện tranh tài chính “Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền”. Đây là cuốn truyện tranh thường thức độc đáo, sáng tạo về tài chính- ngân hàng và đầu tư đầu tiên của Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
f
Họp báo ra mắt cuốn truyện tranh "Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền” 

Tác giả của cuốn sách là bà Lê Thị Thúy Sen  - Vụ trưởng Vụ Truyền thông ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Họa sĩ Thăng Fly minh họa.

Cuốn truyện tranh “Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền” gồm gần 30 câu chuyện trong sách xoay quanh kiến thức cơ bản liên quan đến tiền (lịch sử của tiền, giá trị kinh tế - xã hội của đồng tiền, tiền điện tử, lạm phát, giảm phát, lãi suất, tỉ giá… tác động ra sao đến cuộc sống, ứng xử trong giao dịch tiền tệ, nội tệ, ngoại tệ…); hiểu biết về đầu tư tài chính (chứng khoán, trái phiếu, bảo hiểm, chứng chỉ quỹ…); hoặc về ngân hàng (lịch sử, lưu ý khi gửi tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…). Đây cũng là những nội dung mọi người rất quan tâm hiện nay, với nhiều khái niệm và thông tin hữu ích được giải thích một cách dễ hiểu, phù hợp với nhiều lứa tuổi như: Lạm phát, giảm phát khác nhau thế nào? Tỉ giá và lãi suất liên quan gì đến nhau? Đi nước ngoài được mang bao nhiêu ngoại tệ tiền mặt? Tiền cũ nát đổi ở đâu? Hay những kinh nghiệm trong đầu tư: Phân biệt trái phiếu, cổ phiếu và tiền gửi tiết kiệm; Lưu ý gì khi mua bảo hiểm? Lưu ý gì khi gửi tiết kiệm, vay vốn; Lời khuyên trong các giao dịch ngân hàng trên môi trường điện tử; bảo mật thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng thế nào để tránh rủi ro?...

Những thông điệp đưa ra không hề khiên cưỡng mà tác động nhẹ nhàng nhưng trực diện đến người đọc. Đây còn là cuốn truyện tranh có cách thể hiện mới mẻ, độc đáo, sáng tạo, giàu tính nhân văn và giáo dục, được dẫn dắt bởi ca dao, tục ngữ, thành ngữ và truyền thống văn hoá Việt Nam.

Về quá trình viết cuốn truyện tranh “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền”, tác giả Lê Thị Thúy Sen chia sẻ: “Khó khăn nhất khi tôi viết là truyền đạt kiến thức về tài chính, ngân hàng mà ai đọc cũng gặp hình ảnh của mình ở đó, dễ hiểu, dễ áp dụng và giàu tính nhân văn, giáo dục để hướng đến những điều tốt đẹp. Ca dao, tục ngữ, thành ngữ, truyền thống, văn hóa, lịch sử dân tộc đã giúp tôi dẫn dắt kiến thức tài chính, ngân hàng một cách mộc mạc, dễ hiểu đến bạn đọc”.

Đánh giá về cuốn sách, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia nhận định: “Đây là cuốn truyện tranh thường thức độc đáo, sáng tạo về tài chính – ngân hàng đầu tiên của Việt Nam dành cho trẻ em, gia đình và phần lớn chúng ta”.

Trong khi đó, PGS.TS Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FPT cũng đánh giá rất cao và cho rằng đây là cuốn sách nên đọc. “Cuốn sách có ý nghĩa nâng cao dân trí quốc gia về tài chính, cho chúng ta nhiều suy nghĩ về cuộc sống và ai đọc cũng thấy mình ở trong đó. Người đọc sẽ có được kiến thức, tránh rủi ro tài chính và đầu tư, sống có khát vọng, trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội”, theo ông Bình.

f
Cuốn sách là một học liệu giáo dục kiến thức tài chính cho giới trẻ và các gia đình Việt

“Tôi nghĩ rằng truyện tranh này là một ví dụ tuyệt vời về sự sáng tạo. Đây là một cuốn sách hữu ích để truyền đạt kiến thức một cách dễ dàng và vui vẻ. Và tôi nghĩ rằng phương pháp giáo dục tài chính này rất là tốt, bởi vì bạn học sẽ được nhiều hơn và tốt hơn nếu bạn thích làm việc đó. Với truyện tranh thú vị này, thế hệ trẻ có thể “hấp thụ” chủ đề về tài chính một cách dễ dàng và vui nhộn. Đối với tôi, đây là một cách giáo dục tài chính rất tốt”, bà Anna Szalwicki - Phó điều phối viên Dự án hợp tác các Ngân hàng Tiết kiệm Đức DSIK khu vực Đông Nam Á nhận xét.

Ngay khi ra mắt, cuốn sách được nhiều giáo viên, học sinh và phụ huynh hưởng ứng. Thầy giáo Bùi Quang Tuyến – Phó hiệu trưởng Trường THCS Định Công, Hà Nội cho rằng, việc giáo dục tài chính cho học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường là cần thiết nhưng tài liệu, học liệu tại Việt Nam dành cho trẻ em, học sinh chưa nhiều, nhiều kiến thức chưa có trong chương trình giảng dạy. Với các em học sinh, kiến thức về tài chính-ngân hàng rất mới mẻ và khá khó, song thông qua hình thức truyện tranh, việc tiếp thu kiến thức trở nên dễ dàng hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư