Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 13 tháng 08 năm 2024,
Rà soát, sớm đầu tư bổ sung các nút giao, kết nối các tuyến đường bộ cao tốc
T.T - 13/08/2024 18:12
 
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 5680/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về đầu tư kết nối các tuyến đường bộ cao tốc.
Nút giao trên cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. (Ảnh: VGP/Tạ Hải)
Nút giao trên cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. (Ảnh: VGP/Tạ Hải)

Trước đó, ngày 26/8/2023, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 769/CĐ-TTg về rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương. 

Công điện nêu thực tiễn đã chứng minh, đường bộ cao tốc được hình thành đã và đang tạo động lực quan trọng giúp các địa phương mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội trên địa bàn; đã hình thành nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch và là một trong những sản phẩm thu hút đầu tư hấp dẫn..., nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng quỹ đất, tạo thêm công ăn việc làm, sinh kế cho người dân.

Tuy nhiên còn một số trường hợp việc kết nối giữa tuyến đường bộ cao tốc và hệ thống đường bộ trên địa bàn các địa phương còn hạn chế, chưa gắn kết giữa đường bộ cao tốc và các quy hoạch nên chưa khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, các không gian phát triển mới để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương, tại Công điện, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải trên cơ sở kết quả rà soát, khẩn trương báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền hoặc phối hợp với các địa phương xem xét ưu tiên bố trí vốn và huy động mọi nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư bổ sung các nút giao cần thiết nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của các tuyến đường bộ cao tốc, tạo ra các không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, cơ quan liên quan đã có văn bản báo cáo về kết nối các tuyến cao tốc theo Công điện số 769/CĐ-TTg.

Sau khi xem xét các báo cáo trên, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Bộ, cơ quan để hoàn thiện Báo cáo, trong đó lưu ý: phối hợp với các địa phương làm rõ sự phù hợp của các nút giao, tuyến kết nối với các quy hoạch có liên quan; xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền quyết định đầu tư các nút giao, tuyến kết nối tuân thủ quy định Nghị định số 25/2023/NĐ-CP ngày 19/5/2023 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc và pháp luật liên quan; rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư các nút giao, tuyến kết nối phù hợp với khả năng cân đối vốn bảo đảm hiệu quả, khả thi và huy động tối đa nguồn lực để sớm đầu tư các nút giao, tuyến kết nối.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các địa phương thống nhất phương án để sớm đầu tư các nút giao và tuyến kết nối của các dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý theo quy định pháp luật.

Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9/2024.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình rà soát, hoàn thiện Báo cáo; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26/8/2023 về việc rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các vùng, địa phương.

Nam Định đẩy nhanh tiến độ, đưa các dự án giao thông kết nối tăng tốc về đích
Các dự án đầu tư trọng điểm trên lĩnh vực giao thông kết nối tại Nam Định đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư