Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Rong ruổi phương Nam: Nét duyên của mảnh đất dạ cổ hoài lang
Như Loan - 20/05/2022 08:54
 
Chương trình “Rong ruổi phương Nam” do Trung tâm truyền hình Việt Nam Khu vực Nam Bộ sản xuất và phát sóng lúc 10h10 – 10h25 Thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần trên kênh VTV9.

Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Dầu Việt Nam, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (nhãn hàng Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ).

Đây là chương trình du lịch thực tế, dẫn dắt người xem đến nhiều miền đất khác nhau. Chương trình giới thiệu những đặc sắc chỉ có ở một địa phương mà không tìm được ở những nơi khác, qua đó giới thiệu những danh thắng đặc biệt, bản sắc văn hóa của địa phương, ẩm thực và con người, đem lại những trải nghiệm thực tế, cuốn hút người xem.

Trong số phát sóng vừa qua, “Rong ruổi phương Nam” đã giới thiệu cho khán giả đến với nét duyên của mảnh đất dạ cổ hoài lang ở vùng đất Bạc Liêu.

Bạc Liêu là vùng đất thuộc miền Tây Nam Bộ, nơi hội tụ văn hóa của 3 dân tộc: Kinh – Hoa – Khmer thể hiện nét đặc trưng qua các công trình văn hóa độc đáo mang vẻ đẹp rất riêng như: nhà hát Cao Văn Lầu với biểu tượng nón lá Việt Nam, biểu tượng cây đờn kìm, đây là biểu tượng của sức sống mãnh liệt của đờn ca tài tử phương Nam. Đờn ca tài tử là món ăn tinh thần thường nhật không thể thiếu của người dân Bạc Liêu, và đây cũng là đặc sản để người dân Bạc Liêu thết đãi du khách phương xa đến với Bạc Liêu.

Nhà hát Cao Văn Lầu được xây dựng và hoàn thành vào năm 2014 theo mô hình 3 chiếc nón lá đan xen nhau có diện tích 1.800 m2, có 3 tầng với các độ cao giảm dần gắn liền với đời sống sinh hoạt và lao động của người phụ nữ Nam Bộ. Chiếc nón lá là biểu tượng của văn hóa phương Nam. Ba khối nhà hình nón lá được đặt bên cạnh hồ, giữa hồ là lối đi cho khách tham quan uốn cong theo suốt chiều dài hồ. Phần diện tích hồ phía ngoài lối đi dùng để trồng sen, súng. Phần hồ nước bên trong in hình ảnh của mái 3 nón lá lung linh trên sóng nước.

Nhà hát Cao Văn Lầu tọa lạc tại Quảng trường Hùng Vương thuộc địa bàn phường 1, TP. Bạc Liêu

Khu tưởng niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu là nơi ghi dấu cuộc đời, sự nghiệp của cố nhạc sĩ, là nơi trưng bày và lưu niệm về môn nghệ thuật này. Đờn ca tài tử Nam Bộ đã được Unesco vinh danh là “Di sản văn hóa phi vật thể” thể giới. Khu tưởng niệm bao gồm nhiều công trình như khu mộ nhạc sĩ Cao Văn Lầu cùng những người thân, tượng bán thân nhạc sĩ Cao Văn Lầu, khu trưng bày hình ảnh, hiện vật của các ông tổ của nền cải lương Nam Bộ, khu vực biểu tượng cây đàn kìm, sân khấu ngoài trời,…

Đến với vùng đất Bạc Liêu du khách sẽ được đắm mình trong văn hóa tâm linh đặc trưng của xứ sở này, mà không thể không nhắc tới công trình Phật Bà Nam Hải – Quan Âm Phật Đài. Công trình này được xây dựng vào năm 1973 theo lối kiến trúc chùa cổ của Việt Nam.

Một điểm tham quan đặc sắc nữa trong du lịch Bạc Liêu chính là Chùa Xiêm Cán cách thành phố Bạc Liêu hơn 10 km, đây là một ngôi chùa cổ được xây dựng vào thế kỷ 19 trên khuôn viên 50.000 m2, theo Phật giáo Tiểu Thừa, thờ Phật Thích Ca. Ngôi chùa mang nét kiến trúc Angkor của người Campuchia, chứa đựng nét văn hóa truyền thống và phong cách nghệ thuật độc đáo.

Chùa Xiêm Cán – Ngôi chùa Khmer đẹp nhất Bạc Liêu

Sức hấp dẫn rất Bạc Liêu sẽ không chỉ dừng lại ở những địa điểm du lịch, những nét văn hóa phi vật thể độc đáo mà còn quyến rũ bởi văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp, văn hóa làm du lịch của Bạc Liêu. Du khách về thăm Bạc Liêu hãy cảm nhận sức hấp dẫn, sự quyến rũ ấy bằng chính giác quan và cảm quan của mình.

Chương trình “Rong ruổi phương Nam” phát sóng lúc 10h10 – 10h25 Thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần trên kênh VTV9 và trên các nền tảng số để cùng du lịch, khám phá các vùng đất mang những nét đặc trưng bản sắc của phương Nam. Chương trình hân hạnh có sự đồng hành của Tổng Công ty Dầu Việt Nam, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (nhãn hàng Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ)
Gia hạn giảm phí quyền cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đến hết năm 2022
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 127/2021/TT-BTC về gia hạn giảm phí quyền cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nhằm tiếp tục hỗ trợ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư