Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Sài Gòn – Chuyện không định kể
Huy Cường - 01/06/2013 14:47
 
Đúng là chuyện không định kể, chuyện không muốn kể về Sài Gòn. Nhưng nói một chút, cũng vì mong Sài Gòn hay hơn, đẹp hơn, dễ mến hơn.
TIN LIÊN QUAN

Sau chuyến đi 8 ngày Nha Trang - Đà Lạt - Mũi Né - Sài Gòn vui vẻ, giờ muốn về “ngõ nhỏ, phố nhỏ” Hà Nội lắm rồi.

Ăn trưa ở quán cơm Ba Ghiền, 84 Đặng Văn Ngữ, quận Phú Nhuận, TP. HCM xong, cả nhà định bắt taxi ra chợ An Đông mua sắm tí rồi để còn ra sân bay.

Đang ngáo ngơ đi bộ, vai đeo máy ảnh, túi máy ảnh, túi da – trong đó có cái ipad, thì bỗng thấy nhoằng phát! Cướp cướp cướp!!! Mình chạy như một vận động viên điền kinh thi Olympic, đuổi theo 2 thằng vừa phóng xe máy lướt qua!

Lũ trẻ con thấy mình chạy, chẳng hiểu gì, nhưng theo phản xạ tự nhiên, cũng vừa chạy theo, vừa khóc!
Nhưng làm sao mà đuổi kịp. Thế là xong! Mất cái ipad rồi! Nhìn xuống, thấy lũ trẻ con khóc nức nở, chợt hiểu ra rằng, không tiếc cái túi da, không tiếc cái ipad, mà tiếc là sự việc đã in vào đầu chúng nó một nỗi sợ hãi mơ hồ.

Mong sao, chúng không bị ám ảnh về một vùng đất mà chúng từng mơ ước được đến. Mong con trẻ vậy, còn mình, cứ bị ám ảnh bởi hình ảnh 5 đứa trẻ con mặt tái mét, đồng loạt khóc đòi đi về Hà Nội.

Lại nhớ, trước khi vào Sài Gòn, mình luôn mồm dặn mọi người cẩn thận, vì nghe bảo trong này hay có cướp giật trên phố. Mọi người cũng đã để mắt, khổ nhất là mấy bà, mấy chị, cứ phải giữ chặt túi xách, rồi ví, ngay cả khi ngồi uống cà phê. Còn mình, cứ khư khư cái túi da và máy ảnh, như thể nhà quê ra tỉnh! Thế mà…..

Mình cười đắng ngắt. Chả là, trước khi vào tới Sài Gòn, mình đọc mấy cái tin cướp giật trên báo, nói đùa với ông bạn đi cùng: "Cứ như cướp là đặc sản của Sài Gòn không bằng!". Không ngờ, giờ thì người cảnh giác nhất trong đoàn lại được “ăn” món đặc sản này!

Đường về, trên máy bay, thỉnh thoảng nhìn sang, thấy thằng con ngồi suy tư, mắt đỏ hoe, mình quay sang an ủi: "Nín đi con, mất thì thôi, về bố sẽ mua cho cái ipad khác". Nó chỉ ngước nhìn mình, lại rớm nước mắt. Mình hiểu, ipad thì có thể mua thêm được cái này, cái nữa, chứ sự hồn nhiên, ngây thơ của con trẻ bị “dội bom” bởi cú giật nhanh như điện xẹt kia thì lấy lại bằng cách nào?”

Vẻ đẹp của Sài Gòn xưa - Hòn Ngọc Viễn Đông (Ảnh tư liệu)


Anh bạn tôi vừa dứt câu chuyện, và bảo, thôi, chuyện này không định kể.

Cũng đúng! Các cụ bảo, tốt phô ra, xấu ra đậy lại. Chuyện anh bị “nẫng” mất cái Ipad trên đường phố Sài Gòn như thế, chắc chắn chẳng phải chuyện hay ho gì.

Không hay, trước hết là với anh, khi mất “em” ipad đời đầu, nghe đâu, anh mua đến hơn 20 triệu bạc, đã lẽo đẽo theo anh đến cả trăm, cả nghìn km, chứa bao nhiêu là dữ liệu công việc và hình ảnh gia đình trong chuyến nghỉ hè.

Đừng để hình ảnh này trở thành nỗi lo thường trực trên đường phố Sài Gòn

Không hay, với người Sài Gòn, hay rộng hơn, với người Việt, là một hình ảnh không đẹp, không thân thiện khi đến với thành phố phương Nam.

Đúng là chuyện không muốn kể.

Nhưng, khi định không kể lại chuyện này, thì tôi lại đọc được một thống kê còn thơm mùi mực in trên Báo Thanh Niên, số ra ngày 1/6, rằng “Cướp giật và trộm ở TP.HCM tăng trở lại”.

Tin dẫn buổi làm việc giữa Ban Pháp chế HĐND TP.HCM về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn Thành phố 5 tháng đầu năm. Theo báo cáo của UBND Thanh phố, từ giữa tháng 11/2012 đến giữa tháng 4/2013 đã ghi nhận 2.059 vụ phạm pháp hình sự. Riêng trong tháng 5 xảy ra 462 vụ phạm pháp hình sự, tăng hơn 15% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, án cướp giật và trộm cắp có dấu hiệu gia tăng trở lại.

Tin dẫn lời Đại tá Ngô Minh Châu, Phó giám đốc Công an TP.HCM, số vụ cướp giật và trộm cắp tài sản không chỉ gia tăng mà còn chiếm đến 80% tổng số vụ phạm pháp hình sự, trong khi đó, tỷ lệ điều khám phá các loại án này còn thấp.

Với tỷ lệ khoảng 80% nói trên, thì trong tháng 5, Thành phố có khoảng 360 vụ cướp giật, trung bình mỗi ngày gần 4 vụ.

Đành tự an ủi rằng, anh bạn mới chỉ là một trong số ít nhất 360 người có chuyện không định kể, tính trong tháng 5.

Lại nhớ rằng, mấy hôm trước thấy báo chí có đưa tin, TP.HCM đã và đang huy động lực lượng, ra quân trấn áp tội phạm. Mong sao, việc này sẽ có kết quả, để Sài Gòn năng động, hiện đại, dễ mến và bao vẻ đẹp khác sẽ là chủ đề trong những câu chuyện kể của khách phương xa.

Hà Nội, ngày 1 tháng 6 năm 2013

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư