-
Công bố danh mục 3 kênh phát thanh, 5 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia -
Tập đoàn FPT đầu tư 100 triệu USD cho viện nghiên cứu lượng tử & AI
-
Tăng tỷ lệ trí thức trong các ngành công nghiệp chiến lược, công nghệ cao lên 25% -
Chi tiêu cho ICT toàn cầu lập đỉnh gần 7.000 tỷ USD -
Trình làng Hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp xã -
Hà Nội mở đường cho thể chế vốn đầu tư mạo hiểm thời đổi mới sáng tạo
Miếng bánh béo bở
Thị trường điện thoại di động thông minh (smartphone) Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ cho các hãng công nghệ. Chỉ tính riêng năm 2013, tổng giá trị nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện đã đạt 8,05 tỷ USD, tăng 59,6% so với năm 2012. Cũng trong năm này, khoảng 17 triệu chiếc điện thoại di động, trong đó smartphone chiếm 7 triệu, đã được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.
![]() | ||
| Gionee, Xiaomi, ASUS, TCL, Tianyu, Oppo... đang chọn Việt Nam để đổ bộ. Ảnh: Chí Cường |
Nếu tính thêm con số 1 tỷ USD mỗi năm mà người Việt Nam dành cho mua sắm điện thoại mới, theo thống kê của Hãng nghiên cứu thị trường GFK, không có gì lạ khi Việt Nam tiếp tục là “điểm đổ bộ” của các hãng công nghệ cung cấp smartphone.
Tại Việt Nam, thời gian qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thị trường điện thoại thông minh cả về số lượng lẫn thương hiệu.
Hầu hết các thương hiệu điện thoại nổi tiếng của thế giới đều đã có mặt tại Việt Nam như Apple, Samsung, Nokia, LG, Lenovo, HTC…
Các hãng này liên tiếp tung ra các sản phẩm mới nhất của mình và cạnh tranh trong các phân khúc cao cấp, tầm trung và giá rẻ vô cùng khốc liệt. Ước tính, mỗi năm có trên 200 mẫu điện thoại thông minh mới xuất hiện.
Theo các kế hoạch dự kiến từ các hãng công nghệ, trong năm 2014, sẽ có khoảng 17 triệu chiếc smartphone được tung ra thị trường Việt Nam.
Ông Gerard Tan, Giám đốc bộ phận Khách hàng và Công nghệ số của Công ty Nghiên cứu thị trường GfK Asia nhận định, vẫn có khoảng 50% người dùng điện thoại phổ thông ở Đông Nam Á chưa chuyển sang smartphone, nên thị trường vẫn giàu tiềm năng cho các nhà sản xuất, kinh doanh smartphone.
Cuộc đua ganh thị phần
Cuộc cạnh tranh trong thị trường điện thoại thông minh ở Việt Nam đang ngày càng nóng bỏng khi Gionee, Xiaomi, ASUS, TCL, Tianyu, Oppo và BBK... đang đẩy mạnh kế hoạch xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Cũng phải nói thêm, đây là các nhà sản xuất điện thoại đang trỗi dậy trong thị trường smartphone thế giới.
Đầu tháng 3/2014, Gionee đã tung ra thị trường Việt Nam bằng smartphone Gionee Elife E7 và cho biết Elife S5.5 cũng sẽ có mặt vào tháng 6/2014.
Trong khi đó, Xiaomi, hãng điện thoại đến từ Trung Quốc cũng đặt tham vọng trong năm 2014 đạt doanh số bán hàng với 40 triệu chiếc trong năm 2014, khi Việt Nam và Singapore là thị trường được hãng này hướng tới.
Một “tân binh” khác là Hãng sản xuất máy tính ASUS (Đài Loan) cũng vừa trình làng loạt sản phẩm smartphone có tên gọi ZenFone gồm Asus ZenFone 4, ZenFone 5 và ZenFone và cho hay, đầu tháng 4/3014, bộ Smartphone này sẽ cập bến thị trường Việt Nam.
Ông Jeff Lo, Tổng giám đốc ASUS Việt Nam tin rằng, dòng sản phẩm thiết kế đẹp, cấu hình mạnh, chức năng vượt trội và khả năng tiết kiệm năng lượng đi kèm giá thành hợp lý này sẽ đủ sức “tạo sóng” trên thị trường công nghệ và di động Việt Nam thời gian tới.
Trước đó, trong năm 2013, thị trường Việt Nam cũng đã đón nhận các thương hiệu smartphone “cập bến” như OPPO, Huawei, Haier. Ngay lập tức, các sản phẩm điện thoại thông minh tầm trung và giá rẻ của các hãng này đã cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ như Lenovo, Samsung, Nokia, HTC…
Ông Hùng Công Hiển, Giám đốc FCE - đơn vị phân phối độc quyền smartphone Lenovo từ tháng 8/2012 dự báo, trong năm 2014, mảng smartphone sẽ tiếp tục vượt qua dòng điện thoại phổ thông, trong đó, phân khúc giá tầm trung sẽ là mảng cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng muốn giành thị phần cao.
Với sự tham gia của nhiều “tân binh”, cuộc tranh giành thị phần smarphone năm 2014 sẽ hứa hẹn cuộc chơi khốc liệt. Và chắc chắn những đại gia đang thao túng thị trường Việt Nam như Samsung, Apple, HTC, Nokia sẽ phải dè chừng.
Hữu Tuấn
-
Trình làng Hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp xã -
Hà Nội mở đường cho thể chế vốn đầu tư mạo hiểm thời đổi mới sáng tạo -
Gần 400 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm đổ vào thị trường Việt Nam -
IAEA đánh giá Việt Nam "hai tốt" trong tiếp cận, phát triển điện hạt nhân -
Giải cơn khát nhân lực bán dẫn -
Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng IoT giao thông thông minh -
Sự ra đi của K+ và lời cảnh báo cho truyền hình trả tiền
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

