Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Samsung hỗ trợ Việt Nam phát triển nhân tài công nghệ
Hà Nguyễn - 19/08/2023 08:06
 
Ngày 18/8, Samsung Việt Nam phối hợp tổ chức lễ tổng kết Dự án Phát triển Nhân tài Công nghệ - Samsung innovation campus 2022 -2023 (SIC) nhằm tổng kết và đánh giá hiệu quả thực hiện của dự án.
Ông Choi Joo Ho trao giải cho 2 đội thi đạt giải nhất Cuộc thi Sáng tạo Khoa học công nghệ “Innovation Tech Challenge - 2023”

Dự án được chính thức khởi động ngày 21/9/2022, nhằm phát triển năng lực công nghệ cao cho thế hệ trẻ Việt Nam là những người sẽ dẫn dắt sự thành công của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam trong tương lai.

Đến nay, sau gần 1 năm thực hiện, dự án đã được triển khai tại 33 trường học ở 12 tỉnh thành trên cả nước bao gồm Tiểu học cơ sở, Trung học phổ thông, Cao đẳng và Đại học, mang lại cơ hội được đào tạo và phát triển công nghệ cao cho hơn 3.200 em học sinh/sinh viên và giáo viên trên toàn quốc.

Ông Trần Văn Đạt, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại sự kiện

Cụ thể, đã có hơn 2.400 học viên tham gia khóa học Kỹ năng Lập trình cơ bản, hơn 200 học viên tham gia khóa học Vạn vật kết nối, hơn 300 học viên tham gia khóa học Trí tuệ nhân tạo và 50 học viên được đào tạo về Dữ liệu lớn (Big Data). Bên cạnh đó, nhằm mục tiêu tăng cường tính bền vững khi triển khai, dự án Samsung Innovation Campus 2022 - 2023 cũng đã tổ chức các khóa tập huấn cho hơn 200 giáo viên, nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn lẫn sư phạm cũng như bổ trợ khả năng giảng dạy thực tế. Khóa tập huấn Giáo viên được thiết kế bởi các chuyên gia hàng đầu của Tập đoàn Samsung cũng như các cơ sở nghiên cứu, trường đại học lớn trên toàn quốc.

Tại sự kiện, em Nguyễn Vĩnh Huy, sinh viên Đại học Duy Tân, một trong số những học viên tham gia chương trình SIC cho biết, “Là một sinh viên chuyên ngành Big data & Machine Learning, em hiểu rõ ràng, dữ liệu là huyết mạch của thời đại này, mọi lý thuyết chỉ là những con chữ khô khan nếu không được vận dụng thực tế, để những dữ liệu vẽ ra câu chuyện cho chúng em khám phá. Với những kiến thức đến từ khóa lập trình tại SRV, chúng em đã tự tin lập trình hướng dẫn những đứa con tinh thần của mình để tham gia cuộc thi Robocon ngày hôm nay. Là 1 sinh viên sắp tốt nghiệp, em nghĩ rằng, đây sẽ là những kỷ niệm mà mỗi người được tham gia sẽ mang theo suốt đời”.

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Nằm trong khuôn khổ dự án, với mong muốn xây dựng sân chơi lành mạnh để các em học sinh, sinh viên được thể hiện trọn vẹn các kiến thức và kỹ năng thu được từ chương trình cũng như có cơ hội giao lưu cùng bè bạn chung đam mê trên toàn quốc, Ban điều phối dự án đã tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Khoa học công nghệ “Innovation Tech Challenge - 2023” dành cho các học viên đã và đang tham gia chương trình SIC, với hình thức thi đấu Robocon. Đây cũng là lần đầu tiên cuộc thi áp dụng hình thức thi đấu mới mẻ này.

Cuộc thi có sự tham gia của 6 đội thi khối Đại học và 8 đội thi khối Trung học đến từ 7 tỉnh thành. Các đội thi sẽ chế tạo 1 mô hình Robot riêng và dùng mô hình này thi đấu trên một sân chung, vượt qua các nhiệm vụ và chướng ngại vật để dành điểm.

Kết quả chung cuộc, sau những màn thi đấu kịch tính, với sự khéo léo trong kỹ năng cùng với sản phẩm hoạt động chính xác, 2 đội thi AD2 WIN đến từ Trường THPT An Dương - Hải Phòng và WARRIOTS đến từ Đại học Duy Tân - Đà Nẵng đã trở thành 2 đội thi chiến thắng của cuộc thi.

Các đội thi tham gia thi đấu Robocon trong cuộc thi Sáng tạo Khoa học Công nghệ Innovation Tech Challenge 2023

Phát biểu tại sự kiện, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, “Với tầm nhìn là cống hiến xã hội vì thế hệ tương lai, Samsung đang triển khai nhiều hoạt động đa dạng để hỗ trợ các thanh thiếu niên, giúp các em xây dựng và làm chủ một thế giới tươi đẹp hơn. Samsung cũng sẽ cố gắng hết sức mình, không chỉ là ‘Doanh nghiệp FDI lớn nhất Việt Nam, doanh nghiệp đóng góp xuất khẩu lớn nhất Việt Nam’ mà còn là doanh nghiệp nỗ lực nhiều nhất trong đào tạo nhân tài công nghệ tại Việt Nam, và liên tục phát triển trở thành doanh nghiệp luôn đồng hành cùng người dân Việt Nam”.

Ông Trần Văn Đạt, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ, “Samsung Innovation Campus là một trong những chương trình hiệu quả và thiết thực. Qua kêu gọi đồng hành của Bộ Giáo dục Đào tạo, chúng tôi có nhiều chương trình khác nhau nhưng có thể nói đây là chương trình được đánh giá thiết thực và hiệu quả nhất. Chúng tôi mong muốn thời gian sắp tới, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và đồng hành của Samsung và tổ chức JA Việt Nam để tiếp tục triển khai chương trình này hàng năm.”

Samsung Innovation Campus được ra mắt chính thức trên toàn cầu vào năm 2019. Đây là một trong những chương trình trách nhiệm xã hội tiêu biểu của Samsung và đã mở rộng tới 33 quốc gia trên toàn thế giới như Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Singapore, Malaysia, Thái Lan…

Tại Việt Nam, chương trình cũng được triển khai từ năm 2019. Sau 5 năm, chương trình đã cung cấp cho khoảng 6.021 thanh thiếu niên Việt Nam và khoảng 389 thầy cô giáo các khóa học như C&P, AI, Big Data, IoT. Tính đến nay dự án đã mở rộng ra tại khoảng 40 trường học và 20 tỉnh thành trên toàn quốc.

Samsung ghi dấu ấn với hành trình 10 năm đưa Ngôi trường Hy vọng về Việt Nam
Lễ kỷ niệm 10 năm Ngôi trường Hy vọng Bắc Ninh đồng thời cũng đánh dấu hành trình 10 năm phát triển dự án Ngôi trường Hy vọng Samsung tại Việt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư