Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Sản phẩm OCOP khu vực phía Nam tích cực chiếm lĩnh thị trường
Hà Quang - 17/11/2020 08:23
 
Nhiều kênh phân phối sản phẩm OCOP khu vực phía Nam đã vận hành hiệu quả như: BigC, Vinmart, Saigon Co.op và các sàn thương mại điện tử.
.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 16/11, tại An Giang, Ban chỉ đạo trung ương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020 đã tiến hành sơ kết Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2018 – 2020 khu vực phía Nam.

Theo Ban chỉ đạo chương trình, hơn hai năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay, tại khu vực phía Nam (gồm Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long ) đã có 11/19 tỉnh/thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Số lượng sản phẩm được đánh giá, phân hạng chỉ chiếm 18,07% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước; trong đó, 3 tỉnh là Bến Tre, Sóc Trăng và Đồng Tháp nằm trong nhóm 10 tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP cao nhất cả nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, Chủ tịch hội đồng OCOP quốc gia, Chương trình OCOP cho thấy sự phù hợp về định hướng, chính sách nhằm phát huy thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa của các địa phương, kể các các địa phương vùng miền núi vùng khó khăn…, huy động sự tham gia của tất cả các cấp, các ngành, hệ thống chính trị, phát triển OCOP trở thành giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Sản phẩm OCOP đã góp phần thúc đẩy sản xuất, mở rộng doanh thu, giá trị và thị trường đối với các chủ thể. Đa số các sản phẩm đề nghị Trung ương đánh giá, phân hạng cấp quốc gia đều có tốc độ tăng trưởng về doanh thu từ 10-40%, nhiều sản phẩm ở khu vực khó khăn đã mở rộng thị trường, hướng đến xuất khẩu.

.
Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu khu vực phía Nam.

Sản phẩm OCOP đã từng bước tham gia vào thị trường với vị thế của sản phẩm đặc sản của Việt Nam, sản phẩm OCOP dần trở thành một dấu hiệu nhận diện trên cả khía cạnh chính sách và khía cạnh sản phẩm đối với người tiêu dùng, gắn với thương hiệu OCOP Việt Nam. Nhiều kênh phân phối sản phẩm OCOP đã được hình thành và vận hành có hiệu quả như: BigC, Vinmart, Saigon Co.op; cùng với đó là hệ thống các sàn thương mại điện tử như VNpost, Voso.vn, Lazada… đã được các chủ thể OCOP tiếp cận và tham gia tích cực và chủ động,…

Với quan điểm chương trình OCOP tiếp tục là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững, tập trung phát triển các sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với đơn vị làng, xã để phát suy nội lực, sức sáng tạo, hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa gắn với cộng đồng. Phát triển sản phẩm OCOP gắn với khai thác các lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, gắn với mục tiêu tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo và an sinh xã hội ở khu vực nông thôn, đặc biệt là các vùng khó khăn, miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy sự tham gia của hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và cộng đồng, đặc biệt là vai trò của cấp xã trong triển khai Chương trình OCOP, tính chủ động và đóng góp nguồn lực của các chủ thể để phát triển sản phẩm OCOP hiệu quả và bền vững.

Trong khuôn khổ chương trình, UBND tỉnh An Giang trao Giấy chứng nhận 37 sản phẩm OCOP (trong đó có 11 sản phẩm đạt 4 sao và 26 sản phẩm đạt 3 sao) cho các chủ thể. An Giang hiện có 5 sản phẩm OCOP đề nghị Trung ương đánh giá, phân hạng sản phẩm 5 sao năm 2020 là: Gạo thơm đặc sản Thiên Vương, gạo ngon tiến vua Tiên Nữ, thực phẩm bổ sung Gạo mầm Vibigaba của Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, đường thốt nốt sệt Palmania và đường thốt nốt bột Palmania của Công ty Cổ phần Palmania.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư