
-
Hải Dương công nhận thêm 60 sản phẩm OCOP
-
Doanh thu bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng năm 2020 vượt 5.000 tỷ đồng
-
Trước Tết, thu giữ hàng tấn bánh kẹo, hàng hóa giả mạo, hết hạn sử dụng vẫn lưu hành
-
Hapro đặt mục tiêu doanh thu Tết Tân Sửu tương đương năm 2020 -
Người Nhật nói gì về chuẩn mực sống thọ, bảo vệ tim mạch -
[Infographic] CPI tháng 12/2020 tăng 0,1%
![]() |
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam phát biểu tại Hội nghị. |
Ngày 16/11, tại An Giang, Ban chỉ đạo trung ương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020 đã tiến hành sơ kết Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2018 – 2020 khu vực phía Nam.
Theo Ban chỉ đạo chương trình, hơn hai năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay, tại khu vực phía Nam (gồm Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long ) đã có 11/19 tỉnh/thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Số lượng sản phẩm được đánh giá, phân hạng chỉ chiếm 18,07% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước; trong đó, 3 tỉnh là Bến Tre, Sóc Trăng và Đồng Tháp nằm trong nhóm 10 tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP cao nhất cả nước.
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, Chủ tịch hội đồng OCOP quốc gia, Chương trình OCOP cho thấy sự phù hợp về định hướng, chính sách nhằm phát huy thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa của các địa phương, kể các các địa phương vùng miền núi vùng khó khăn…, huy động sự tham gia của tất cả các cấp, các ngành, hệ thống chính trị, phát triển OCOP trở thành giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới.
Sản phẩm OCOP đã góp phần thúc đẩy sản xuất, mở rộng doanh thu, giá trị và thị trường đối với các chủ thể. Đa số các sản phẩm đề nghị Trung ương đánh giá, phân hạng cấp quốc gia đều có tốc độ tăng trưởng về doanh thu từ 10-40%, nhiều sản phẩm ở khu vực khó khăn đã mở rộng thị trường, hướng đến xuất khẩu.
![]() |
Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu khu vực phía Nam. |
Sản phẩm OCOP đã từng bước tham gia vào thị trường với vị thế của sản phẩm đặc sản của Việt Nam, sản phẩm OCOP dần trở thành một dấu hiệu nhận diện trên cả khía cạnh chính sách và khía cạnh sản phẩm đối với người tiêu dùng, gắn với thương hiệu OCOP Việt Nam. Nhiều kênh phân phối sản phẩm OCOP đã được hình thành và vận hành có hiệu quả như: BigC, Vinmart, Saigon Co.op; cùng với đó là hệ thống các sàn thương mại điện tử như VNpost, Voso.vn, Lazada… đã được các chủ thể OCOP tiếp cận và tham gia tích cực và chủ động,…
Với quan điểm chương trình OCOP tiếp tục là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững, tập trung phát triển các sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với đơn vị làng, xã để phát suy nội lực, sức sáng tạo, hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa gắn với cộng đồng. Phát triển sản phẩm OCOP gắn với khai thác các lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, gắn với mục tiêu tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo và an sinh xã hội ở khu vực nông thôn, đặc biệt là các vùng khó khăn, miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy sự tham gia của hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và cộng đồng, đặc biệt là vai trò của cấp xã trong triển khai Chương trình OCOP, tính chủ động và đóng góp nguồn lực của các chủ thể để phát triển sản phẩm OCOP hiệu quả và bền vững.

-
Sắp diễn ra Lễ hội Tết Việt 2021 tại TP.HCM -
Doanh nghiệp sẵn hàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dịp Tết -
[Infographic] Giá xăng E5 RON 92 vừa tăng 430 đồng/lít -
Khai trương BRGMart 63 Hàng Trống với diện mạo mới giữa lòng phố cổ Hà Nội -
Hải Dương công nhận thêm 60 sản phẩm OCOP -
Doanh thu bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng năm 2020 vượt 5.000 tỷ đồng
-
1 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Bộ Chính trị đã cân nhắc kỹ nhân sự "đặc biệt"
-
2 [Infographic] Những nội dung quan trọng của Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII
-
3 Xem xét, đề cử nhân sự 4 chức danh lãnh đạo chủ chốt khóa XIII
-
4 Khai mạc Hội nghị Trung ương 15: Tiếp tục hoàn thiện công tác nhân sự Đại hội XIII
-
5 Tiền rẻ vẫn ào ạt chảy vào ngân hàng
- Tin tức Viettimes.vn cập nhật tin mới nhất
-
ELLY được tôn vinh Top 100 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam 2020
-
PV GAS tài trợ 12 tỷ đồng xây dựng trường học tại Kon Tum
-
Cất nóc nhà phố vườn thuộc giai đoạn 1 dự án La Vida Residenes
-
Trải nghiệm văn hóa Polynesia nhiệt đới tại Tropicana Park
-
Van Phuc Group kỷ niệm 25 năm thành lập
-
THACO tặng hơn 17 tỷ đồng lo tết cho người nghèo