
-
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao
-
Honda Việt Nam: Vững ngôi vương và nỗ lực xanh hóa
-
Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam có giá từ 599 triệu đồng
-
V-Green và VietinBank ký kết hợp tác, đồng hành phát triển hạ tầng trạm sạc ô tô điện VinFast
-
Cảnh báo thủ đoạn giả danh Cục Đăng kiểm Việt Nam -
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt
![]() |
Protean Drive là sản phẩm của Protean Electric có trụ sở tại Farnham (Anh). Công nghệ đã được hãng nghiên cứu và phát triển trong suốt 8 năm qua.
Gabriel Donaldson – một đại diện của Protean Electric – cho biết: "Công nghệ mới có rất nhiều ứng dụng khác nhau. Nó có thể dùng cho các dòng xe điện dẫn động 2 bánh, hybrid hóa một mẫu xe hiện tại hay "biến" một mẫu xe dẫn động 2 bánh thành dẫn động 4 bánh".
Protean Drive là thiết bị truyền động thông minh, bao gồm nam châm vĩnh cửu cùng một mô-tơ điện đồng bộ. Bên cạnh đó là các linh kiện điện tử cần thiết khác. Mỗi mô-tơ sản sinh công suất 109 mã lực và mô-men xoắn 1.250Nm. Do vậy, một chiếc xe điện dẫn động 2 bánh có khả năng đạt công suất tổng 214 mã lực, mô-men xoắn 2.500Nm.
Loại động cơ này sử dụng dòng điện xoay chiều (AC), tương tự các thiết bị gia đình. Đặt giữa mô-tơ và pin (điện 1 chiều DC) là bộ biến tần có nhiệm vụ chuyển đổi từ DC sang AC để vận hành mô-tơ. Ngược lại, trong quá trình phanh tái tạo, biến tần đóng vai trò chuyển đổi AC tạo ra bởi mô-tơ thành DC để sạc pin.

Ý tưởng đưa mô-tơ điện lên bánh xe khiến những chi tiết như hệ truyền động hay trục khuỷu trở nên "thừa thãi", đồng thời giải phóng không gian giữa các bánh xe. Số lượng cáp cũng giảm xuống mức tối thiểu. Hệ thống chỉ cần 2 dây cáp để cung cấp năng lượng và một cáp nhỏ hơn do máy tính sử dụng để điều khiển mô-tơ.
Việc loại bỏ hộp số giảm lực ma sát từ 6-8% so với hệ dẫn động điện "truyền thống". Quá trình tăng hay giảm tốc đều hiệu quả hơn, tăng năng suất của hệ thống phanh tái tạo năng lượng.
Ông Donaldson cung cấp thêm: Với trọng lượng 72 kg, một bộ gồm 2 mô-tơ cũng nhẹ hơn khoảng 30 kg so với hệ truyền động điện của mẫu BMW i3.
Protean Drives đã được đưa lên một chiếc Volkswagen Golf với hệ thống treo sửa đổi. Theo Donaldson, phương tiện đem ra thử nghiệm có thể xử lý không thua kém một chiếc VW Golf GTE tiêu chuẩn.
Động cơ mới tương thích với các bánh xe có kích cỡ từ 14 inch đến hơn 20 inch. Tuy nhiên, công nghệ chắc chắn cũng đắt đỏ hơn hệ truyền động xe điện thông thường và nhà sản xuất đang tìm cách để đưa ra mức giá cạnh tranh hơn. Protean Drive dự kiến sẽ được sử dụng bởi một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ngay từ năm nay.

-
Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về lệ phí trước bạ -
Honda Việt Nam đạt mốc 40 triệu xe máy xuất xưởng tại Việt Nam -
Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam có giá từ 599 triệu đồng -
V-Green và VietinBank ký kết hợp tác, đồng hành phát triển hạ tầng trạm sạc ô tô điện VinFast -
Cảnh báo thủ đoạn giả danh Cục Đăng kiểm Việt Nam -
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt -
Honda bắt tay VietnamPost trên đường đua giao hàng xanh
-
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công Nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp với Ứng dụng Herbalife VNHUB
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh