-
Nhập ô tô nguyên chiếc và linh kiện phụ tùng 10 tháng vượt cả năm ngoái -
7.500 xe Toyota và Lexus cần cập nhật phần mềm điều khiển đồng hồ táp lô -
Doanh số gấp 3 lần Toyota, vượt xa cả thị trường: VinFast thể hiện ưu thế về chất lượng toàn diện -
Sau Ducati, Trâm Anh Motorsports tiếp tục phân phối Royal Enfield -
Tháng 10/2025, Hyundai Thành Công bán được 5.260 xe -
Khu công nghiệp Becamex thu hút dự án sản xuất phụ tùng ô tô từ Mỹ
Protean Drive là sản phẩm của Protean Electric có trụ sở tại Farnham (Anh). Công nghệ đã được hãng nghiên cứu và phát triển trong suốt 8 năm qua.
Gabriel Donaldson – một đại diện của Protean Electric – cho biết: "Công nghệ mới có rất nhiều ứng dụng khác nhau. Nó có thể dùng cho các dòng xe điện dẫn động 2 bánh, hybrid hóa một mẫu xe hiện tại hay "biến" một mẫu xe dẫn động 2 bánh thành dẫn động 4 bánh".
Protean Drive là thiết bị truyền động thông minh, bao gồm nam châm vĩnh cửu cùng một mô-tơ điện đồng bộ. Bên cạnh đó là các linh kiện điện tử cần thiết khác. Mỗi mô-tơ sản sinh công suất 109 mã lực và mô-men xoắn 1.250Nm. Do vậy, một chiếc xe điện dẫn động 2 bánh có khả năng đạt công suất tổng 214 mã lực, mô-men xoắn 2.500Nm.
Loại động cơ này sử dụng dòng điện xoay chiều (AC), tương tự các thiết bị gia đình. Đặt giữa mô-tơ và pin (điện 1 chiều DC) là bộ biến tần có nhiệm vụ chuyển đổi từ DC sang AC để vận hành mô-tơ. Ngược lại, trong quá trình phanh tái tạo, biến tần đóng vai trò chuyển đổi AC tạo ra bởi mô-tơ thành DC để sạc pin.
Ý tưởng đưa mô-tơ điện lên bánh xe khiến những chi tiết như hệ truyền động hay trục khuỷu trở nên "thừa thãi", đồng thời giải phóng không gian giữa các bánh xe. Số lượng cáp cũng giảm xuống mức tối thiểu. Hệ thống chỉ cần 2 dây cáp để cung cấp năng lượng và một cáp nhỏ hơn do máy tính sử dụng để điều khiển mô-tơ.
Việc loại bỏ hộp số giảm lực ma sát từ 6-8% so với hệ dẫn động điện "truyền thống". Quá trình tăng hay giảm tốc đều hiệu quả hơn, tăng năng suất của hệ thống phanh tái tạo năng lượng.
Ông Donaldson cung cấp thêm: Với trọng lượng 72 kg, một bộ gồm 2 mô-tơ cũng nhẹ hơn khoảng 30 kg so với hệ truyền động điện của mẫu BMW i3.
Protean Drives đã được đưa lên một chiếc Volkswagen Golf với hệ thống treo sửa đổi. Theo Donaldson, phương tiện đem ra thử nghiệm có thể xử lý không thua kém một chiếc VW Golf GTE tiêu chuẩn.
Động cơ mới tương thích với các bánh xe có kích cỡ từ 14 inch đến hơn 20 inch. Tuy nhiên, công nghệ chắc chắn cũng đắt đỏ hơn hệ truyền động xe điện thông thường và nhà sản xuất đang tìm cách để đưa ra mức giá cạnh tranh hơn. Protean Drive dự kiến sẽ được sử dụng bởi một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ngay từ năm nay.
-
Toyota duy trì vị thế dẫn đầu nhờ nhiều chính sách tài chính linh hoạt cho khách hàng
-
Nhập ô tô nguyên chiếc và linh kiện phụ tùng 10 tháng vượt cả năm ngoái -
Mercedes-Benz tung xe plug-in hybrid có phải vì xe thuần điện chưa phù hợp -
Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026
-
7.500 xe Toyota và Lexus cần cập nhật phần mềm điều khiển đồng hồ táp lô -
Doanh số gấp 3 lần Toyota, vượt xa cả thị trường: VinFast thể hiện ưu thế về chất lượng toàn diện -
Sau Ducati, Trâm Anh Motorsports tiếp tục phân phối Royal Enfield -
Tháng 10/2025, Hyundai Thành Công bán được 5.260 xe -
Sớm xây dựng chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh -
Khu công nghiệp Becamex thu hút dự án sản xuất phụ tùng ô tô từ Mỹ -
Người dùng dành “mưa lời khen” cho VinFast VF 5 nhờ sự vượt trội về trải nghiệm và chi phí
-
AstraZeneca Việt Nam lần thứ 7 được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Truyền thông - Quảng cáo - Nội dung số -
Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam 2025 - VBE500 -
SeABank ra mắt SeATalk: Chuỗi talkshow truyền cảm hứng và kết nối giải pháp tài chính số -
Onsen Fuji - Biểu tượng của bất động sản trị liệu -
Diamond Boulevard: lựa chọn đầu tư - an cư nổi bật trên trục Quốc Lộ 13
