Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Sắp công bố điểm quản trị công ty năm 2015
Chí Tín - 29/09/2015 10:21
 
Ngày 2/10 tới đây, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ công bố điểm thực hiện tốt công bố thông tin và minh bạch đối với doanh nghiệp niêm yết.

Kết quả cho thấy có sự tương quan thuận chiều giữa điểm số đánh giá và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, cụ thể các doanh nghiệp kinh doanh có lãi có điểm đánh giá trung bình cao hơn các doanh nghiệp kinh doanh lỗ.

Theo HNX, Bộ tiêu chí đánh giá 2015 bao gồm 100 câu hỏi, số lượng giảm 21 câu so với bộ tiêu chí năm 2014. Điều này nhằm tập trung việc đánh giá nhiều hơn về quản trị công ty của doanh nghiệp.

Các câu hỏi được thiết kế dưới dạng câu trả lời có và không, trong đó có 50 câu hỏi có điểm tối đa là 1 điểm (0:1) và 50 câu hỏi có điểm tối đa là 2 điểm (0:1:2), tổng điểm tối đa mà một DNNY có thể đạt được là 150 điểm.

Cách tính điểm theo 3 thang điểm 0:1:2 giúp cho việc đánh giá chi tiết hơn và cụ thể hơn về chất lượng công bố thông tin của doanh nghiệp.

Việc này cũng giúp phân loại chất lượng thực hiện của các doanh nghiệp, phân biệt giữa doanh nghiệp công bố thông tin đầy đủ và áp dụng các thông lệ tốt với các doanh nghiệp chỉ tuân thủ các quy định hoặc theo các biểu mẫu công bố thông tin theo Thông tư 52/2012/TT-BTC.

Chương trình đánh giá công bố thông tin và minh bạch đối với các doanh nghiệp niêm yết trên HNX đã được thực hiện hàng năm từ năm 2013 đến nay.

Chương trình đánh giá mức độ tuân thủ, chất lượng công bố thông tin và chất lượng quản trị công ty của các doanh nghiệp niêm yết, mỗi năm chất lượng đánh giá lại được nâng lên một bước so với năm trước.

Các tiêu chí đánh giá cũng được điều chỉnh hàng năm theo hướng khoa học hơn và cho kết quả phân loại tốt hơn chất lượng công bố thông tin cũng như phản ánh rõ nét hơn tình hình quản trị công ty của các doanh nghiệp niêm yết.

HSC, VNM, BVH nhận giải Báo cáo thường niên có nội dung quản trị công ty tốt nhất
Tại lễ trao giải Cuộc bình chọn báo cáo thường niên (BCTN) diễn ra tại Sở GDCK TP HCM (HOSE) chiều 26/6, ban tổ chức đã vinh danh 50 BCTN tốt nhất. Với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư