Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Sau Hà Nội, nhiều tỉnh đồng loạt hạ điểm chuẩn, tuyển bổ sung vào lớp 10
Hưng Anh - 14/07/2024 08:40
 
Cùng với Hà Nội, nhiều địa phương cũng đồng loạt hạ điểm chuẩn, tuyển bổ sung vào lớp 10 năm 2024. Thông tin này được các phụ huynh và các thí sinh mong chờ vì có thêm cơ hội cho những học sinh trượt các nguyện vọng.

 Năm nay, Hà Nội ghi nhận mức kỷ lục khi có 62 trường trung học phổ thông (THPT) công lập thông báo hạ điểm chuẩn vào lớp 10, giao động từ 0,25 đến 3 điểm.

Trong đó có 59 trường THPT công lập, 2 trường chuyên, 1 trường có lớp chuyên. Hai trường được tuyển sinh tràn tuyến là Minh Quang và Đoàn Kết - Hai Bà Trưng. Trường Minh Quang xét bổ sung từ 17 điểm trở lên, trường Đoàn Kết tuyển từ 25,75 điểm trở lên với 62 chỉ tiêu.

Tại Hải Phòng, sau khi công bố điểm chuẩn lần thứ nhất vào ngày 3/7, các trường THPT công lập đã có sự điều chỉnh về điểm chuẩn trong lần xét tuyển bổ sung.

Theo đó, bảng điểm chuẩn kỳ thi vào lớp 10 lần thứ hai có nhiều sự thay đổi so với danh sách lần thứ nhất. Theo thống kê, có tới 37/39 trường thay đổi điểm chuẩn ở lần xét tuyển thứ hai với sự giảm nhẹ khoảng 0,25 điểm.

Có 37/39 trường thay đổi điểm chuẩn ở lần xét tuyển thứ 2 này tại Hải Phòng.

Riêng điểm chuẩn của Trường THPT Cát Bà giảm mạnh tới 9,25 điểm, từ 22,25 điểm xuống chỉ còn 13 điểm. 

Phú Thọ cũng là tỉnh mà Sở GD&ĐT vừa có thông báo điều chỉnh điểm trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025 vào 20 trường THPT công lập trên địa bàn.

Cùng với mức điểm xét tuyển, thí sinh cần đảm bảo thêm điều kiện về điểm trung bình các môn cả năm học lớp 9, điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn toán, ngữ văn và tiếng Anh.

Sở yêu cầu Hội đồng tuyển sinh kiểm tra hồ sơ dự tuyển đảm bảo đầy đủ, chính xác. Trường hợp học sinh không đúng độ tuổi, không đúng địa bàn, không đúng đối tượng tuyển sinh vào đơn vị hoặc không nộp hồ sơ, hồ sơ không đúng quy định thì không đưa vào danh sách duyệt trúng tuyển.

Sở GD&ĐT Phú Thọ cho phép một số đơn vị là các trường THPT tư thục, trường phổ thông tư thục (có cấp THPT), trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên tỉnh được tuyển đủ số học sinh so với chỉ tiêu được giao.

Cùng với đó, nhằm tạo điều kiện học tập cho học sinh, Sở GD&ĐT cho phép một số đơn vị là các trường THPT tư thục, trường phổ thông tư thục (có cấp THPT), trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên tỉnh được tuyển đủ số học sinh so với chỉ tiêu được giao.

Tại Hà Tĩnh cũng vừa có văn bản thống nhất chủ trương điều chỉnh tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 tăng từ 70% lên 74%.

Như vậy, cơ hội vào lớp 10 công lập sẽ rộng mở hơn với thí sinh, đồng nghĩa với việc điểm chuẩn sẽ giảm. Dự kiến, điểm chuẩn Kỳ thi vào lớp 10 THPT Hà Tĩnh cũng sẽ được công bố trong tháng 7/2024.

Tại Hà Tĩnh cũng vừa có văn bản thống nhất chủ trương điều chỉnh tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 tăng từ 70% lên 74%.

Tại TP.HCM, Sở GD&ĐT chủ trương sẽ không giảm điểm chuẩn và tuyển bổ sung. Đây là điểm khác biệt giữa địa phương này với các tỉnh thành khác trên cả nước.

Hiện tại, Sở GD&ĐT đang tổng hợp đề xuất của các trường để đưa ra chỉ tiêu tuyển bổ sung vào lớp 10 năm học tới.

Sở GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh có điểm thi cao và trên cơ sở tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường còn thiếu nhiều chỉ tiêu. Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP. HCM, ông Hồ Tấn Minh cho hay, tiêu chuẩn để đăng ký xét tuyển bổ sung là những thí sinh không trúng tuyển cả 3 nguyện vọng. Đồng thời, thí sinh phải có điểm thi tuyển cao hơn hoặc bằng điểm chuẩn nguyện vọng 3 của trường nộp hồ sơ xét tuyển, không phải hạ điểm chuẩn.

"Thí sinh phải đảm bảo đồng thời 2 điều kiện trên. Thí sinh từ chối nhập học các nguyện vọng không được đăng ký tuyển bổ sung", ông Minh nhấn mạnh.

Cách đây vài ngày, Sở GD&ĐT TP.HCM cũng thông báo tuyển bổ sung chỉ tiêu lớp 10 tích hợp năm học 2024-2025 vào 9 trường THPT.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư