Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Saudi Aramco bắt tay Total Energies xây dựng tổ hợp hóa dầu trị giá 11 tỷ USD
T.T - 25/06/2023 21:21
 
Tập đoàn năng lượng Saudi Aramco của Saudi Arabia và tập đoàn năng lượng Total Energies của Pháp vừa ký kết các hợp đồng để triển khai xây dựng tổ hợp hóa dầu Amiral trị giá 11 tỷ USD tại Saudi Arabia.

Tổ hợp hóa dầu này mang tên Amiral sẽ được sở hữu, vận hành và kết nối với nhà máy lọc hóa dầu hiện có của công ty chung giữa hai tập đoàn là Saudi Aramco Total Refining and Petrochemical Co. ở thành phố Jubail trên bờ biển phía Đông của quốc gia vùng Vịnh Saudi Arabia.

Tổ hợp hóa dầu này khi hoàn thiện cho phép nhà máy này chuyển đổi hỗn hợp hydrocarbon lỏng và ethane do Saudi Aramco cung cấp thành các hóa chất có giá trị cao với công suất 1,65 triệu tấn ethylene và các loại khí công nghiệp khác mỗi năm.

Dự án còn bao gồm một nhà máy nghiền thức ăn chăn nuôi hỗn hợp, đây là nhà máy đầu tiên trong khu vực được tích hợp với một cơ sở lọc dầu.

Tổ hợp này cũng gồm các đơn vị sản xuất polyetylen, butadien và các sản phẩn liên quan khác. Tổ hợp sẽ cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy hóa chất khác trong khu công nghiệp Jubail sẽ được xây dựng với khoản vốn bổ sung ước tính là 4 tỷ USD.

Dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2027, toàn bộ tổ hợp và các cơ sở phụ cận dự kiến sẽ tạo ra 7.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp.

Năm 2022, Saudi Aramco ghi nhận lợi nhuận đạt mức kỷ lục hơn 161 tỷ USD, tăng 46% so với mức 110 tỷ USD năm 2021, trong bối cảnh giá năng lượng leo thang, lượng dầu bán ra tăng và lợi nhuận của các sản phẩm lọc dầu gia tăng. Được biết hầu hết cổ phần của Aramco Saudi thuộc sở hữu của chính phủ Saudi Arabia.

Định giá 1.700 tỷ USD, “bom tấn” Saudi Aramco không IPO ở nước ngoài
Dù được định giá thấp hơn nhiều so với mức 2.000 tỷ USD Thái tử Saudi Arabia đặt ra, gã khổng lồ năng lượng Saudi Aramco vẫn có khả năng tạo ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư