
-
Doanh nghiệp đặc biệt kỳ vọng vào các giải pháp cải thiện năng lực cạnh tranh
-
Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 22,9% sau 7 tháng năm 2025
-
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Quốc tế 2025
-
Nâng cao nhận thức về vai trò của “Cuộc cách mạng Khoa học - Công nghệ và Chuyển đổi số” trong sản xuất của TKV -
Lò cao số 1 vận hành trở lại, gia tăng sản lượng bán hàng cho Hoà Phát
Vietnam Airlines bán 10 USD cho 1 giờ vào web trên không
Vietnam Airlines bắt đầu triển khai thử nghiệm dịch vụ kết nối Internet trên máy bay từ ngày 5/8.
![]() |
Trong thời gian từ nay đến hết tháng 12/2025, Vietnam Airlines sẽ triển khai dịch vụ kết nối Internet trên các máy bay Airbus A350 đã được lắp đặt hệ thống kết nối Internet qua vệ tinh. |
Trên các đường bay quốc tế, hãng hàng không quốc gia giới thiệu ba gói dữ liệu khác nhau: Gói nhắn tin 5 USD cho phép nhắn tin không giới hạn trong suốt chuyến bay, gói 10 USD để truy cập web trong một giờ, và gói 20 USD truy cập web không giới hạn.
Hành khách có thể truy cập và mua các gói dịch vụ qua cổng WiFi từ thiết bị cá nhân ngay trên máy bay.
Đối với các chuyến bay nội địa, Vietnam Airlines đang hoàn thiện hệ thống thanh toán và sẽ triển khai ngay khi hệ thống này được chuẩn hoá tại thị trường Việt Nam.
Trong giai đoạn đầu, Vietnam Airlines sẽ cung cấp miễn phí gói duyệt web không giới hạn suốt chuyến bay cho khách hàng hạng thương gia và tặng 15 phút nhắn tin miễn phí trên các ứng dụng nhắn tin như Zalo, Viber, WhatsApp… cho toàn bộ hành khách trên cả hành trình quốc tế và nội địa.
Trong thời gian từ nay đến hết tháng 12/2025, Vietnam Airlines sẽ triển khai dịch vụ này trên các máy bay Airbus A350 đã được lắp đặt hệ thống kết nối Internet qua vệ tinh.
Trong thời gian tiếp theo, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục mở rộng cung cấp dịch vụ Internet trên các dòng máy bay khác, đồng thời phối hợp với đối tác để đa dạng hóa hình thức thanh toán và các gói truy cập nhằm đáp ứng linh hoạt nhu cầu sử dụng của từng nhóm khách hàng.
Hạ tầng công nghệ của dịch vụ Internet trên máy bay được triển khai cùng với đối tác VNPT - Tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, kết nối đến vệ tinh Viasat của Mỹ.
Lò cao số 1 của Hòa Phát Dung Quất 1 vận hành trở lại
Hòa Phát Dung Quất đã vận hành trở lại lò cao số 1 từ ngày 1/8/2025, hỗ trợ sản lượng cho hoạt động bán hàng 6 tháng cuối năm. Hòa Phát Dung Quất đã bảo dưỡng vật liệu chịu lửa cho Lò cao số 1 sau 6 năm hoạt động ổn định.
Với việc lò cao số 1 quay trở lại, Khu liên hợp Hòa Phát Dung Quất hiện vận hành 5 lò cao, trong đó 4 lò thuộc dự án Dung Quất 1. Mỗi lò cao của Dung Quất 1 có thể tích 1.080 m3, trong khi lò cao mới tại dự án Dung Quất 2 sở hữu thể tích lên đến 2.500 m3 - gấp đôi dung tích và tiết kiệm năng lượng hơn đáng kể.
Hòa Phát là nhà sản xuất thép lớn nhất Đông Nam Á, đầu tư công nghệ hiện đại theo mô hình tuần hoàn khép kín. Hòa Phát thu hồi toàn bộ nhiệt dư, tận dụng khí than dư thừa trong luyện gang, thép làm nhiên liệu cho nồi hơi để phát điện. 6 tháng đầu năm 2025, Hòa Phát tự chủ được 90% lượng điện sản xuất thép, tiết kiệm 3.500 tỷ đồng.
![]() |
Tháng 9/2025, Tập đoàn sẽ hoàn thành phân kỳ 2 của dự án Hòa Phát Dung Quất 2. Sau khi hoàn thành, sản lượng thép toàn Tập đoàn sẽ đạt tổng cộng 16 triệu tấn/năm. |
Tháng 9/2025, Tập đoàn sẽ hoàn thành phân kỳ 2 của dự án Hòa Phát Dung Quất 2. Sau khi hoàn thành, sản lượng thép toàn Tập đoàn sẽ đạt tổng cộng 16 triệu tấn/năm, trong đó có 9 triệu tấn thép cuộn cán nóng, đáp ứng 100% nhu cầu với sản phẩm này trên thị trường Việt Nam.
Về tình hình kinh doanh gần đây, “vua thép” ghi nhận kết quả vô cùng khả quan. Trong 6 tháng đầu năm, Tập đoàn ghi nhận doanh thu hơn 74.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 7.600 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 23% so với cùng kỳ. Con số này tương đương 44% kế hoạch doanh thu và 51% mục tiêu lợi nhuận năm 2025.
Trong giai đoạn này, sản lượng thép thô đạt 5,1 triệu tấn (tăng 17%), trong khi sản lượng bán hàng đạt 5 triệu tấn (tăng 23%). Đặc biệt, thép cuộn cán nóng ghi nhận mức tăng trưởng 42% so với nửa đầu năm 2024.
Vinaship quyết định thanh lý thêm tàu cũ để tránh gánh lỗ
Cổ đông CTCP Vận tải Biển Vinaship sẽ bán tàu hàng rời 27 tuổi Vinaship Sea nhằm cắt giảm chi phí sửa chữa, tránh thua lỗ kéo dài và tạo nguồn vốn đầu tư đội tàu trẻ, hiệu quả hơn.
Vinaship Sea được đóng năm 1998 tại Nhật Bản, có trọng tải gần 28.000 DWT. Ban đầu, Doanh nghiệp chỉ định bán tàu Vinaship Pearl và tiếp tục khai thác tàu Vinaship Sea thêm 1-2 năm vì đã khấu hao hết.
Tuy nhiên, thị trường vận tải biển bất ổn, nhu cầu với tàu trên 25 tuổi giảm mạnh khiến kế hoạch này không còn phù hợp.
![]() |
Vinaship Sea được đóng năm 1998 tại Nhật Bản, có trọng tải gần 28.000 DWT. |
Nguồn hàng chính của Vinaship Sea như xi măng, clinker, than đang thiếu ổn định do tác động từ chính sách thuế, chống bán phá giá và căng thẳng thương mại quốc tế. Giá cước thấp, trong khi chi phí sửa chữa tàu dự kiến lên tới 26 tỷ đồng vào tháng 11 tới.
Ban lãnh đạo đánh giá việc giữ lại tàu không hiệu quả về tài chính, khó bù đắp được chi phí và có nguy cơ làm xấu thêm kết quả kinh doanh.
Trong tờ trình lấy ý kiến cổ đông, HĐQT nhấn mạnh việc bán Vinaship Sea lúc này là hợp lý. Ngoài mục tiêu giảm lỗ và tiết kiệm chi phí vận hành, Doanh nghiệp còn hướng đến việc dồn nguồn lực đầu tư đội tàu mới trẻ hơn, hiện đại hơn để đáp ứng yêu cầu thị trường.
Tính đến giữa năm nay, đội tàu Vinaship gồm 5 chiếc với tổng trọng tải khoảng 100.000 DWT. Vinaship Sea và Vinaship Pearl là 2 tàu lớn tuổi nhất với lần lượt 27 và 29 năm khai thác. Tàu trẻ nhất là Vinaship Unity - 13 tuổi, mua lại cuối năm 2024 từ thị trường tàu cũ quốc tế.
Hiệu quả khai thác đội tàu trong quý II/2025 cho thấy nhiều dấu hiệu đi xuống. Nguồn hàng thiếu ổn định, một số tàu gặp sự cố kỹ thuật, chi phí phát sinh nhiều khiến sản lượng và doanh thu sụt giảm. Đặc biệt, 2 tàu Vinaship Sea và Vinaship Gold ghi nhận rủi ro lớn, làm giảm ngày tàu khai thác và lợi nhuận.
Báo cáo tài chính quý II phản ánh rõ áp lực của Doanh nghiệp. Nếu loại khoản thu nhập bất thường từ việc bán tàu Vinaship Star cùng kỳ năm trước, Vinaship chỉ lãi thuần 372 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với 6,1 tỷ đồng trước đó. Doanh thu vẫn tăng 13%, đạt 192 tỷ đồng, nhưng biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 6.2% xuống còn 4.3%. Ngoài ra, Công ty phải trả thêm 2,2 tỷ đồng lãi vay cho khoản vay mua Vinaship Unity, làm gia tăng chi phí tài chính.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vinaship chỉ ghi nhận hơn 326 triệu đồng lợi nhuận ròng, mức thấp nhất trong nhiều năm.
Tasco lập công ty chuyên sửa chữa, bảo dưỡng ô tô
CTCP Tasco vừa thành lập thêm một pháp nhân mới mang tên Công ty TNHH VETC Auto Parts, hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng ô tô. Đây là bước đi tiếp theo trong chiến lược hoàn thiện chuỗi giá trị ngành xe của Tập đoàn.
![]() |
Carpla là một trong những mảnh ghép hệ sinh thái ngành ô tô của Tasco. |
Doanh nghiệp mới có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, đặt trụ sở tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thạnh Mỹ Tây, TP.HCM. VETC Auto Parts đăng ký kinh doanh chính trong mảng bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, do CTCP Carpla - một công ty con gián tiếp của Tasco, nắm giữ 100% vốn.
Carpla thành lập từ năm 2019 với tên gọi ban đầu là CTCP Giải pháp Wilad, hoạt động trong lĩnh vực phần mềm. Thời điểm đó, Công ty có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, do bà Nguyễn Thị Hạ Hương nắm gần như toàn bộ cổ phần và đảm nhiệm vai trò điều hành.
Đến năm 2022, Tasco mua lại doanh nghiệp này thông qua công ty con là Tasco Auto (tiền thân là SVC Holdings). Một năm sau, Carpla tăng vốn lên 500 tỷ đồng. Tính đến cuối quý 2/2025, Tasco sở hữu gián tiếp 66,88% cổ phần Carpla nhưng nắm toàn bộ quyền biểu quyết.
Carpla hiện do ông Nguyễn Danh Hiếu, Phó chủ tịch HĐQT Tasco giữ chức Chủ tịch HĐQT, còn VETC Auto Parts được giao cho ông Vũ Quốc Toàn làm Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật.
Trong chiến lược phát triển hệ sinh thái ô tô, Tasco định vị Carpla là 1 trong 2 trụ cột, bên cạnh Savico, đơn vị phân phối xe mà Tập đoàn đã hoàn tất thâu tóm từ năm 2023.
Carpla vừa được tái cấu trúc, hiện phụ trách 4 mảng chính gồm kinh doanh xe cũ, thương mại điện tử, sửa chữa - phụ tùng và cho thuê xe; hướng đến hoàn thiện mô hình O2O (online to offline) khi tích hợp các dịch vụ từ tài chính, bảo hiểm, hậu mãi đến phụ tùng và sửa chữa trong một nền tảng duy nhất.
Sau 2 năm hoạt động, Carpla đã xây dựng được hệ thống showroom và Automall tại 3 miền. Trong năm 2024, toàn hệ thống Tasco Auto tiêu thụ 5.833 xe cũ
Savico bán dự án trọng điểm cho GELEX
CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) thông báo hoàn tất việc chuyển nhượng phần vốn tại dự án khu dân cư cao cấp Long Hòa - Cần Giờ thông qua đấu giá công khai, thu về hơn 619 tỷ đồng. Đơn vị nhận chuyển nhượng là CTCP Hạ tầng GELEX.
Dự án có quy mô gần 30 ha, nằm tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (cũ), khu vực được đánh giá có tiềm năng lớn khi chỉ cách bãi biển Cần Giờ khoảng 1km và được quy hoạch thành khu dân cư cao cấp cho 4.000 cư dân.
Đây từng là một trong những dự án bất động sản trọng điểm của Savico, được ghi nhận dưới dạng phải thu dài hạn thông qua các khoản tạm ứng hợp tác đầu tư. Việc thoái vốn khỏi dự án nằm trong kế hoạch tái cấu trúc danh mục bất động sản năm 2025, nhằm tập trung nguồn lực cho mảng kinh doanh cốt lõi.
Dự án Long Hòa được Savico hợp tác phát triển cùng CTCP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TP.HCM (Fideco) từ năm 2002 theo hình thức góp vốn tỷ lệ 50-50, không thành lập pháp nhân mới. Dự án đã được UBND TPHCM giao đất từ năm 2005 sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 1999. Tuy nhiên, sau khi san lấp một phần vào quý IV/2009, tiến độ đã gần như đình trệ trong nhiều năm.
Theo báo cáo thường niên 2024, Fideco cho biết pháp lý vẫn chưa hoàn thiện, khiến việc triển khai tiếp tục bị kéo dài.
Theo thiết kế ban đầu, dự án dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 320 tỷ đồng, kỳ vọng mang lại doanh thu thuần 672 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 254 tỷ đồng. Quy hoạch bao gồm các phân khu biệt thự, nhà phố thương mại, nhà liên kế và khu tái định cư với mật độ xây dựng gần 22% và tầng cao tối đa 5 tầng.
Fideco từng kỳ vọng sẽ hoàn tất khu dân cư vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, đến cuối tháng 6/2025, doanh nghiệp vẫn đang hạch toán gần 160 tỷ đồng dưới dạng chi phí sản xuất kinh doanh dở dang dài hạn cho dự án này.

-
Savico bán dự án trọng điểm cho GELEX; Tasco lập công ty bảo dưỡng ô tô; Vinaship thanh lý thêm tàu cũ -
Nâng cao nhận thức về vai trò của “Cuộc cách mạng Khoa học - Công nghệ và Chuyển đổi số” trong sản xuất của TKV -
Lò cao số 1 vận hành trở lại, gia tăng sản lượng bán hàng cho Hoà Phát -
ETC - Cisco hợp tác phát triển Trung tâm dữ liệu bảo mật thế hệ mới -
[Infographics] Hướng dẫn mới về nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh -
Doanh nghiệp mới tăng đều, nhưng khó khăn, điểm nghẽn vẫn chưa được giải quyết -
AIG đầu tư chiến lược vào GC Food thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng
-
Quỹ Ươm mầm ước mơ SeABank nhận đỡ đầu thêm 10 học sinh nghèo hiếu học: Nối dài hành trình 10 năm gieo mơ ước