
-
Bất động sản căn hộ hạng sang, nơi giới tinh hoa gặp gỡ
-
Đà Nẵng duyệt chi gần 490 tỷ đầu tư Không gian đổi mới sáng tạo
-
Tháo gỡ vướng mắc, tăng tốc giải ngân đầu tư công
-
Phấn đấu hoàn thành đoạn cao tốc Thủ Biên - sông Sài Gòn vào năm 2027
-
Nam Định được phê duyệt dự án nâng cấp hạ tầng giao thông thích ứng biến đổi khí hậu -
Khởi công dự án đường Vành đai 4, TP.HCM đoạn qua Bình Dương
Theo thông tin riêng của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) vừa đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) trình Thủ tướng Chính phủ phương án chuyển nhượng Hợp đồng BOT Dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho nhóm đối tác nước ngoài.
![]() | ||
Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn đáng kể thời gian từ Hà Nội xuống các cảng cửa ngõ. Ảnh: Đức Thanh |
Cụ thể, Vidifi xin chuyển nhượng tuyến cao tốc dài 105 km, đang trong quá trình thi công cho nhóm các nhà đầu tư gồm IL&FS Transportation Networks Limited (ITNL); Strategic Alliance Holdings (SAHI) và Tung Shing Groups (Tung Shing).
Được biết, trong số 3 nhà đầu tư này, đáng chú ý nhất là ITNL. Nếu thông tin mà ITNL tự giới thiệu trên website có địa chỉ tại http://www.itnlindia.com là chuẩn xác, thì đây là nhà đầu tư phát triển hạ tầng lớn nhất tại Ấn Độ. Có trụ sở tại Mumbai, đầu tư và khai thác khoảng 10.000 km đường bộ theo hình thức BOT, ITNL còn đang theo đuổi một số dự án đầu tư hạ tầng tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Mỹ La tinh.
Hai nhà đầu tư khác ít tên tuổi hơn trong tổ hợp là SAHI – hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, có trụ sở tại Philippines và Tung Shing có trụ sở đăng ký hoạt động tại Bristish Virgin Islands.
Được biết, Vidifi đã cho phép nhóm các nhà đầu tư này nghiên cứu và tìm hiểu về Dự án Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhằm đi đến việc hợp tác đầu tư. Đến thời điểm này, Vidifi và nhóm nhà đầu tư đã ký bản ghi nhớ cùng nhau thành lập một pháp nhân mới dưới hình thức công ty cổ phần để tiếp nhận lại Dự án cũng như các nghĩa vụ, quyền lợi liên quan.
Trong báo cáo gửi Bộ GTVT hồi đầu tháng 10/2014 do Chủ tịch Vidifi Đào Văn Chiến ký, chủ đầu tư Dự án cho biết là, hai bên đang khẩn trương đàm phán về hợp đồng nguyên tắc về chuyển nhượng công trình nói trên và sẽ sớm có báo cáo chính thức lên Thủ tướng Chính phủ.
“Nếu được chấp thuận, Vidifi sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với tổ hợp nhà đầu tư vào cuối tháng 10/2014”, ông Chiến cho biết.
Mặc dù không tiết lộ những điều khoản cơ bản hợp đồng, trong đó có việc giá trị chuyển nhượng sẽ được xây dựng trên cơ sở tổng mức đầu tư được phê duyệt vào năm 2008 là 24.566 tỷ đồng hay mức đã được điều chỉnh là 45.522 tỷ đồng đang được Vidifi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đây là thông tin rất quan trọng, bởi cùng với việc cập nhật tổng mức đầu tư, hiện Vidifi đang xin bổ sung một số cơ chế, chính sách nhằm đảm bảo tính khả thi tài chính cho Dự án.
Trước đó, theo phương án tổng mức đầu tư là 24.566 tỷ đồng, Dự án được hoàn vốn bằng nguồn thu phí trên chính tuyến và Quốc lộ 5; thu từ kinh doanh các khu đô thị, khu công nghiệp dọc tuyến và các nguồn thu khác trong thời gian 30 năm.
Đánh giá cao đề xuất của Vidifi, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, nếu thương vụ này thành công, thì đây sẽ là công trình hạ tầng đầu tiên tại Việt Nam được chuyển nhượng cho đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, thương vụ này cũng sẽ mở lối thoát cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) trong việc cơ cấu lại cổ đông và tỷ lệ vốn góp với mục tiêu rút toàn bộ phần vốn góp bổ sung tại Vidifi để tập trung vào nhiệm vụ chính của ngân hàng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2405/TTg – KTN.
Sau góp bổ sung phần vốn góp của các cổ đông khác xin rút (25,8%), hiện số vốn góp của VDB tại Vidifi – doanh nghiệp được thành lập với nhiệm vụ chính là đầu tư Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là 76,8% trong tổng số 5.000 tỷ đồng vốn điều lệ.
Theo đánh giá của các chuyên gia, Dự án Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được xây dựng với quy mô 6 làn xe hiện là tuyến đường bộ có tính khả thi cao nhất ở khu vực phía Bắc hiện nay. Khi hoàn thành tuyến đường vào năm 2015, tuyến sẽ rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội xuống các cảng cửa ngõ ở Hải Phòng từ 3 giờ xuống còn hơn 1 giờ.
Bên cạnh đó, với vai trò là chặng cuối cùng của tuyến hành lang quan trọng của tiểu vùng Mê Kông từ Vân Nam – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hiện đang dần được khép kín, nên chắc chắn, sẽ có sự bùng nổ về lưu lượng phương tiện qua lại trên tuyến cao tốc tương lai, nhất là, khi cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) được đưa vào khai thác trong năm 2016.
Anh Minh
-
Phấn đấu hoàn thành đoạn cao tốc Thủ Biên - sông Sài Gòn vào năm 2027 -
Nam Định được phê duyệt dự án nâng cấp hạ tầng giao thông thích ứng biến đổi khí hậu -
Khởi công dự án đường Vành đai 4, TP.HCM đoạn qua Bình Dương -
Tiếp tục sửa luật để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh -
Thu hồi và chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc -
Bình Định hợp tác cùng Tập đoàn GEO đào tạo nhân lực ngành năng lượng tái tạo -
Kon Tum: Mạnh tay xử lý các dự án chậm tiến độ, không triển khai
-
Vĩnh Phúc tăng tốc hội nhập quốc tế: Xúc tiến đầu tư chiến lược tại châu Âu
-
Ngày hội việc làm và đào tạo Việt Nam 2025: Kết nối tương lai nghề nghiệp
-
Cán bộ nhân viên SeABank chung tay làm sạch 11 bãi biển vì môi trường xanh
-
Thương hiệu sữa tỷ đô dẫn đầu danh sách “Được chọn mua nhiều nhất” với 13 năm liên tục
-
Tháo gỡ nút thắt tài chính cho doanh nghiệp thuê, mua bất động sản khu công nghiệp
-
Cathay Life tài trợ 100 triệu đồng cho hội khuyến học tỉnh Quảng Nam