-
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021 - 2025 -
Cienco 873 cam kết đẩy nhanh tiến độ kè Bến Ván, kè Tam Hải ở Quảng Nam -
Đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng “hồi sinh” sông Trường Giang; 868 tỷ đồng mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp -
Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận 10 năm tới phát triển dựa trên 5 trụ cột chính -
Ủy ban Quốc phòng và An ninh khảo sát nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn -
Khánh thành Đài Kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không Điện Biên
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng) sân bay Quảng Ninh là 7.458 tỷ đồng. |
Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đưa ra tại cuộc họp cho ý kiến về Dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh theo hình thức BOT được tổ chức vào cuối tuần trước.
"Báo cáo sẽ làm rõ tính cần thiết và vai trò của sân bay Quảng Ninh đối với Đặc khu kinh tế Vân Đồn, Dự báo lượng hành khách, hàng hoá trong mối quan hệ với các cảng hàng không khu vực cũng như phân kỳ đầu tư dự án", ông Trường cho biết.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Cảng hàng không Quảng Ninh có vai trò là vị trí trung tâm của Khu kinh tế Vân Đồn với hệ thống giao thông kết nối đang được hoàn chỉnh sẽ là đầu mối, cửa ngõ chính tới các Trung tâm kinh tế của cả nước và thế giới; công trình này là động lực, cơ sở, tiền đề quyết định sự thành công của Đặc khu kinh tế Vân Đồn. Việc thu hút khách quốc tế tham quan, du lịch và qua khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp sẽ có casino không thể tách rời hoạt động hàng không. Đường hàng không sẽ giúp khách du lịch, nhà đầu tư tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí khi đến với Đặc khu kinh tế Vân Đồn. Bên cạnh đó, cảng hàng không Quảng Ninh góp phần củng cố vững chắc an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo quốc gia.
Từ số liệu dự báo lưu lượng hành khách, hàng hóa, việc đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2015 - 2020 với các hạng mục thuộc khu bay… đầu tư một lần đáp ứng công suất tiếp nhận 5 triệu hành khách/năm để tránh lãng phí khi đầu tư mở rộng. Nhà ga hành khách đáp ứng công suất tiếp nhận 2 triệu hành khách/năm, có thiết kế dạng môđun để dễ dàng vừa mở rộng vừa khai thác trong giai đoạn tiếp theo.
Giai đoạn 2 từ năm 2020 - 2030 sẽ căn cứ vào tình hình thức tế, tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư đàm phán, quyết định đầu tư mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng công suất tiếp nhận 5 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hàng hóa đáp ứng lưu lượng 30.000 tấn/năm theo quy hoạch.
Ngoài ra, để dự kiến phát triển cho giai đoạn tiếp theo, tỉnh Quảng Ninh sẽ dành quỹ đất để mở rộng cảng hàng không Quảng Ninh khi có nhu cầu.
Theo đại diện phía tỉnh Quảng Ninh thì việc phân kỳ đầu tư như trên là phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói chung, quá trình phát triển Đặc khu kinh tế Vân Đồn nói riêng và đã được tính toán đảm bảo tính khả thi của Dự án.
Ngoài ra, để dự kiến phát triển cho giai đoạn tiếp theo, tỉnh Quảng Ninh sẽ dành quỹ đất để mở rộng cảng hàng không Quảng Ninh khi có nhu cầu.
“Việc phân kỳ đầu tư như trên là phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói chung, quá trình phát triển Đặc khu kinh tế Vân Đồn nói riêng và đã được tính toán đảm bảo tính khả thi của Dự án”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.
Việc phân kỳ đầu tư này cũng nhận được sự đồng tình của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải.
“Do nguồn vốn đầu tư ban đầu khá lớn nên sẽ đầu tư nhà ga trước. Đến khi nhu cầu tăng lên việc mở rộng nhà gà là tất yếu. Do vậy, giai đoạn 1 thực hiện như đề xuất của tỉnh Quảng Ninh là phù hợp” – Thứ trưởng Trường đánh giá.
-
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021 - 2025 -
Cienco 873 cam kết đẩy nhanh tiến độ kè Bến Ván, kè Tam Hải ở Quảng Nam -
Đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng “hồi sinh” sông Trường Giang; 868 tỷ đồng mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp -
Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận 10 năm tới phát triển dựa trên 5 trụ cột chính
-
Ủy ban Quốc phòng và An ninh khảo sát nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn -
Khánh thành Đài Kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không Điện Biên -
Ngày 28/4, Ninh Thuận công bố quy hoạch, mời gọi đầu tư 55 dự án -
Cần Thơ: Gian nan tìm nguồn cát cho các công trình trọng điểm -
Bình Định hỗ trợ dự án điện gió của Tập đoàn PNE -
Vốn FDI chảy mạnh vào dự án dệt may -
Đèo Cả cam kết góp 1.743 tỷ đồng vốn cho cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP