-
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Hà Nội chốt khởi công Khu đô thị thể thao Olympic gần 926.000 tỷ đồng ngày 19/12 -
Hà Nội thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic quy mô hơn 16.000 ha -
Đà Nẵng cho thuê ngắn hạn đối với 7 khu đất
-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các dự án phía Tây -
Đà Nẵng đầu tư hơn 56 tỷ đồng nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học
![]() |
| Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng) sân bay Quảng Ninh là 7.458 tỷ đồng. |
Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đưa ra tại cuộc họp cho ý kiến về Dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh theo hình thức BOT được tổ chức vào cuối tuần trước.
"Báo cáo sẽ làm rõ tính cần thiết và vai trò của sân bay Quảng Ninh đối với Đặc khu kinh tế Vân Đồn, Dự báo lượng hành khách, hàng hoá trong mối quan hệ với các cảng hàng không khu vực cũng như phân kỳ đầu tư dự án", ông Trường cho biết.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Cảng hàng không Quảng Ninh có vai trò là vị trí trung tâm của Khu kinh tế Vân Đồn với hệ thống giao thông kết nối đang được hoàn chỉnh sẽ là đầu mối, cửa ngõ chính tới các Trung tâm kinh tế của cả nước và thế giới; công trình này là động lực, cơ sở, tiền đề quyết định sự thành công của Đặc khu kinh tế Vân Đồn. Việc thu hút khách quốc tế tham quan, du lịch và qua khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp sẽ có casino không thể tách rời hoạt động hàng không. Đường hàng không sẽ giúp khách du lịch, nhà đầu tư tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí khi đến với Đặc khu kinh tế Vân Đồn. Bên cạnh đó, cảng hàng không Quảng Ninh góp phần củng cố vững chắc an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo quốc gia.
Từ số liệu dự báo lưu lượng hành khách, hàng hóa, việc đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2015 - 2020 với các hạng mục thuộc khu bay… đầu tư một lần đáp ứng công suất tiếp nhận 5 triệu hành khách/năm để tránh lãng phí khi đầu tư mở rộng. Nhà ga hành khách đáp ứng công suất tiếp nhận 2 triệu hành khách/năm, có thiết kế dạng môđun để dễ dàng vừa mở rộng vừa khai thác trong giai đoạn tiếp theo.
Giai đoạn 2 từ năm 2020 - 2030 sẽ căn cứ vào tình hình thức tế, tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư đàm phán, quyết định đầu tư mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng công suất tiếp nhận 5 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hàng hóa đáp ứng lưu lượng 30.000 tấn/năm theo quy hoạch.
Ngoài ra, để dự kiến phát triển cho giai đoạn tiếp theo, tỉnh Quảng Ninh sẽ dành quỹ đất để mở rộng cảng hàng không Quảng Ninh khi có nhu cầu.
Theo đại diện phía tỉnh Quảng Ninh thì việc phân kỳ đầu tư như trên là phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói chung, quá trình phát triển Đặc khu kinh tế Vân Đồn nói riêng và đã được tính toán đảm bảo tính khả thi của Dự án.
Ngoài ra, để dự kiến phát triển cho giai đoạn tiếp theo, tỉnh Quảng Ninh sẽ dành quỹ đất để mở rộng cảng hàng không Quảng Ninh khi có nhu cầu.
“Việc phân kỳ đầu tư như trên là phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói chung, quá trình phát triển Đặc khu kinh tế Vân Đồn nói riêng và đã được tính toán đảm bảo tính khả thi của Dự án”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.
Việc phân kỳ đầu tư này cũng nhận được sự đồng tình của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải.
“Do nguồn vốn đầu tư ban đầu khá lớn nên sẽ đầu tư nhà ga trước. Đến khi nhu cầu tăng lên việc mở rộng nhà gà là tất yếu. Do vậy, giai đoạn 1 thực hiện như đề xuất của tỉnh Quảng Ninh là phù hợp” – Thứ trưởng Trường đánh giá.
-
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Hà Nội chốt khởi công Khu đô thị thể thao Olympic gần 926.000 tỷ đồng ngày 19/12 -
Hà Nội thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic quy mô hơn 16.000 ha -
Đà Nẵng cho thuê ngắn hạn đối với 7 khu đất
-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các dự án phía Tây -
Đà Nẵng đầu tư hơn 56 tỷ đồng nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học -
Hà Nội đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng -
Rõ dần phương án đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh -
Đầu tư 29.525 tỷ đồng xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu -
Sẵn sàng nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Sân bay quốc tế Long Thành -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 1: Doanh nghiệp “xây xẩm” với tiền phí, chính quyền kêu khó
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

