-
Kinh tế năm 2025: Giữ đà, giữ nhịp, tăng tốc, bứt phá -
EVN đề nghị được giao đầu tư thêm dự án nguồn điện mới -
Quảng Nam đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án hơn 2.700 tỷ đồng -
Bình Dương: Cầu Bạch Đằng 2 vốn 490 tỷ đồng thông xe nhưng chưa hoàn thiện -
Quảng Trị: Xác định thời điểm hoàn thành của Dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1 -
Thừa Thiên Huế điều chuyển vốn đầu tư công sang các dự án đảm bảo tiến độ
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng) sân bay Quảng Ninh là 7.458 tỷ đồng. |
Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đưa ra tại cuộc họp cho ý kiến về Dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh theo hình thức BOT được tổ chức vào cuối tuần trước.
"Báo cáo sẽ làm rõ tính cần thiết và vai trò của sân bay Quảng Ninh đối với Đặc khu kinh tế Vân Đồn, Dự báo lượng hành khách, hàng hoá trong mối quan hệ với các cảng hàng không khu vực cũng như phân kỳ đầu tư dự án", ông Trường cho biết.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Cảng hàng không Quảng Ninh có vai trò là vị trí trung tâm của Khu kinh tế Vân Đồn với hệ thống giao thông kết nối đang được hoàn chỉnh sẽ là đầu mối, cửa ngõ chính tới các Trung tâm kinh tế của cả nước và thế giới; công trình này là động lực, cơ sở, tiền đề quyết định sự thành công của Đặc khu kinh tế Vân Đồn. Việc thu hút khách quốc tế tham quan, du lịch và qua khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp sẽ có casino không thể tách rời hoạt động hàng không. Đường hàng không sẽ giúp khách du lịch, nhà đầu tư tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí khi đến với Đặc khu kinh tế Vân Đồn. Bên cạnh đó, cảng hàng không Quảng Ninh góp phần củng cố vững chắc an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo quốc gia.
Từ số liệu dự báo lưu lượng hành khách, hàng hóa, việc đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2015 - 2020 với các hạng mục thuộc khu bay… đầu tư một lần đáp ứng công suất tiếp nhận 5 triệu hành khách/năm để tránh lãng phí khi đầu tư mở rộng. Nhà ga hành khách đáp ứng công suất tiếp nhận 2 triệu hành khách/năm, có thiết kế dạng môđun để dễ dàng vừa mở rộng vừa khai thác trong giai đoạn tiếp theo.
Giai đoạn 2 từ năm 2020 - 2030 sẽ căn cứ vào tình hình thức tế, tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư đàm phán, quyết định đầu tư mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng công suất tiếp nhận 5 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hàng hóa đáp ứng lưu lượng 30.000 tấn/năm theo quy hoạch.
Ngoài ra, để dự kiến phát triển cho giai đoạn tiếp theo, tỉnh Quảng Ninh sẽ dành quỹ đất để mở rộng cảng hàng không Quảng Ninh khi có nhu cầu.
Theo đại diện phía tỉnh Quảng Ninh thì việc phân kỳ đầu tư như trên là phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói chung, quá trình phát triển Đặc khu kinh tế Vân Đồn nói riêng và đã được tính toán đảm bảo tính khả thi của Dự án.
Ngoài ra, để dự kiến phát triển cho giai đoạn tiếp theo, tỉnh Quảng Ninh sẽ dành quỹ đất để mở rộng cảng hàng không Quảng Ninh khi có nhu cầu.
“Việc phân kỳ đầu tư như trên là phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói chung, quá trình phát triển Đặc khu kinh tế Vân Đồn nói riêng và đã được tính toán đảm bảo tính khả thi của Dự án”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.
Việc phân kỳ đầu tư này cũng nhận được sự đồng tình của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải.
“Do nguồn vốn đầu tư ban đầu khá lớn nên sẽ đầu tư nhà ga trước. Đến khi nhu cầu tăng lên việc mở rộng nhà gà là tất yếu. Do vậy, giai đoạn 1 thực hiện như đề xuất của tỉnh Quảng Ninh là phù hợp” – Thứ trưởng Trường đánh giá.
-
Bình Dương: Cầu Bạch Đằng 2 vốn 490 tỷ đồng thông xe nhưng chưa hoàn thiện -
Quảng Trị: Xác định thời điểm hoàn thành của Dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1 -
Thừa Thiên Huế điều chuyển vốn đầu tư công sang các dự án đảm bảo tiến độ -
Giao đầu mối xử lý đề xuất Dự án PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt -
Nghệ An đầu tư 2 dự án đường giao thông với số vốn 570 tỷ đồng -
Đề xuất Trung ương hỗ trợ 2.619 tỷ đồng để đầu tư trục giao thông TP.HCM - Tiền Giang -
Quảng Nam yêu cầu làm rõ nguyên nhân trễ tiến độ Khu du lịch Trung Kỳ Viêm Đông
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024
- Nutifood chọn Ban QLDA Mỹ Thuận quản lý dự án xây dựng cầu đi bộ nghìn tỷ đồng
- Tái xuất ở SIAL Paris, Dh Foods sẵn sàng “chốt đơn” khủng
- OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp