Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Sẽ xem xét điều chỉnh cách tính giá điện
Chí Hiếu (vnexpress) - 11/07/2015 09:00
 
Khẳng định biểu giá bán lẻ điện hiện nay đơn giản, thuận tiện cho khách hàng theo dõi nhưng Cục trưởng Điều tiết Điện lực cho hay sẽ xem xét điều chỉnh để phù hợp hơn với thực tế khách hàng sử dụng sinh hoạt.

Hóa đơn tiền điện tháng 5 tăng cao bất ngờ là vấn đề được nhiều người dân quan tâm khi gửi câu hỏi về buổi tọa đàm điều hành giá điện theo cơ chế thị trường do Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương tổ chức chiều 10/7. 

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Đinh Quang Tri cho hay nguyên nhân chính là trong tháng 5 và đầu tháng 6 cả nước đã trải qua đợt nắng nóng cao điểm, có ngày trên 40 độ C. Thời gian đó, nhu cầu của cả hệ thống điện tăng trên 520 triệu kWh mỗi ngày trong khi thông thường thì lượng tiêu thụ điện thường dưới 500 triệu kWh.

“Vào những ngày nóng mức độ tiêu thụ điện đã tăng vọt, kể cả sản xuất lẫn tiêu dùng. Đây là một nguyên nhân khách quan và thực tế thống kê của ngành điện cho thấy sản lượng trong tháng 5 và tháng 6 tăng hơn khoảng 30-40% so với tháng 3”, ông Tri nói.

moit-canh-toan-Tieu-diem-so-6-7663-14365

Ông Đinh Quang Tri (trái) và ông Nguyễn Anh Tuấn tại buổi tọa đàm chiều 10/7 Ảnh:Moit.gov.vn

Trước thắc mắc của độc giả về sự bất hợp lý của biểu giá điện luỹ tiến, Cục trưởng Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) Nguyễn Anh Tuấn giải thích theo thông lệ thì các nước đều áp dụng biểu giá lũy tiến cho khách hàng thuộc hộ sử dụng sinh hoạt. “Ví dụ ở các nước phát triển như Mỹ, Nhật, hay cả 10 nước ASEAN đều áp dụng biểu giá tính lũy tiến cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt’, ông Tuấn dẫn chứng.

Theo ông Tuấn, mục đích của cơ cấu biểu giá bán lẻ là giảm dần việc bù chéo giá điện giữa các đối tượng sử dụng điện và không bán dưới giá thành. Biểu giá này cũng được thiết kế để khuyến khích người dân tiết kiệm điện.

“Cơ cấu biểu giá hết sức phù hợp theo thực tế sử dụng điện sinh hoạt. Ví dụ, theo thống kê, ở Việt Nam, năm 2014, số hộ sử dụng điện dưới 100kWh dưới 45% thì chúng ta cũng đã thiết kế biểu giá điện phù hợp. Qua thực tế kiểm tra cho thấy, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện như hiện nay thì chúng tôi đánh giá là đơn giản, thuận tiện cho khách hàng theo dõi và phù hợp với nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt trên toàn quốc”, Cục trưởng khẳng định.

Dầu vậy, đại diện ngành điện thừa nhận rằng thời gian qua nhận được nhiều góp ý của các nhà khoa học, khách hàng, báo chí về biểu giá này nên trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu và xem xét lại cơ cấu biểu giá bán lẻ để có những điều chỉnh phù hợp hơn với thực tế khách hàng sử dụng sinh hoạt ở Việt Nam.

Chia sẻ với những bức xúc của người dân do hóa đơn tiền điện tăng cao, ông Tuấn cho hay nếu có nghi ngờ về cách tính hóa đơn tiền điện thì các khách hàng có thể kiến nghị đến các đơn vị bán lẻ điện trực tiếp bán điện cho khách hàng hoặc cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương là các Sở Công Thương.

“Trong trường hợp khách hàng không thỏa mãn với giải thích của các công ty điện lực này thì khách hàng có quyền gửi đơn kiến nghị đến Sở Công Thương. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị, sở phải có trách nhiệm tổ chức việc kiểm tra và trả lời cho khách hàng sử dụng điện”, ông Tuấn cho rằng đây chính là cơ quan độc lập để kiểm định hóa đơn tiền điện cũng như các thiết bị đo đếm điện, công tơ điện cho khách hàng theo Luật Điện lực.

 

Xe ôm tăng theo giá xăng, giá rau bám theo giá điện
Mỗi lần tăng giá, EVN vẫn khẳng định, giá điện của Việt Nam thấp hơn nhiều so với khu vực, mà quên rằng, thu nhập khu vực cao hơn thu nhập ở...
Bình luận bài viết này
  • Nguyễn thị huyền 10:59 | 11-07-2015
    Chỉ nên có 2 giá điện , như vậy cả nhà nước và nhân dân không bị ngành điện che mắt
Xem thêm trên Báo Đầu Tư