Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Shopee nhận trách nhiệm, tiến hành thu hồi sản phẩm “Bản đồ cắm cờ các nước”
B.G - 04/08/2018 09:10
 
Chiều 3/8/2018, sàn giao dịch Shopee đã phát đi thông báo thừa nhận trách nhiệm và cam kết sẽ thu hồi các sản phẩm đồ chơi trẻ em “bản đồ cắm cờ các nước” vì có nội dung không phù hợp.

Được biết, sáng nay Quản lý thị trường Hà Nội đã có cuộc làm việc với Shopee sau khi có thông tin một hộ kinh doanh đăng ký tại tỉnh Bắc Kạn, có website riêng và tham gia bán hàng trên trang thương mại điện tử Shopee đã bị phản ánh bán sản phẩm đồ chơi "Bản đồ cắm cờ thế giới" có "đường lưỡi bò" ở khu vực Biển Đông được thể hiện khá rõ, sản phẩm được in bằng tiếng Anh, tiếng Trung Quốc và không có nhãn phụ tiếng Việt.

.
.

Phản hồi về vấn đề này, ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc Điều hành của Shopee cho biết “Shopee trước hết xin nhận trách nhiệm để xảy ra sơ sót trong quá trình kiểm duyệt và ngay lập tức đã thực hiện các biện pháp rà soát trên toàn sàn và thu hồi các sản phẩm đã được bán ra của nhà bán hàng liên quan đến vụ việc”.

Cụ thể, ngay trong ngày 1/8/2018, khách hàng phản ánh về sản phẩm "Bản đồ cắm cờ thế giới" in sai thông tin về 2 quần đảo của Việt Nam tại Biển Đông và "đường lưỡi bò", bước đầu Shopee đã cho rà soát toàn sàn để tắt hiển thị và gỡ bỏ các sản phẩm này. Tiếp theo đó, phía Shopee cũng đã tăng cường thêm nhân viên thuộc đội ngũ chuyên trách để mở rộng rà soát, kiểm tra nội dung, thông tin sản phẩm và tăng cường kiểm soát và gỡ bỏ các mặt hàng có từ khóa liên quan trực tiếp và gián tiếp tới sản phẩm trên.

Tính đến hôm nay, sau 2 ngày nhận được phản ánh từ khách hàng, Shopee đã gỡ bỏ hoàn toàn các sản phẩm bị phản ánh và rà soát những sản phẩm cũng như những nhà bán hàng cung cấp sản phẩm tương tự và liên hệ với tất cả khách hàng đã mua các sản phẩm này để thu hồi, hoàn tiền và bồi thường lại cho khách hàng.

"Đến nay chúng tôi đã liên hệ được toàn bộ 17 khách hàng mua sản phẩm nói trên để tiến hành thu hồi và bồi thường", đại diện Sopee cho biết.

Ngoài ra, Shopee sẽ tăng cường nhân sự và biện pháp kỹ thuật cho bộ phận kiểm duyệt để điều tương tự không xảy ra. Đồng thời, Shopee đã gửi thông báo đến toàn bộ nhà bán hàng đang hoạt động trên sàn Shopee về việc gỡ bỏ các sản phẩm tương tự.

“Từ ngày 03/08/2018, tất cả các sản phẩm có liên quan đến bản đồ, địa lý sai lệch sẽ bị cấm đăng bán trên Shopee và các tài khoản bán cũng sẽ bị cấm kinh doanh. Shopee sẽ tiến hành rà soát và xóa những sản phẩm hoặc tài khoản vi phạm mà không cần thông báo trước” Quy định này cũng đã được chính thức cập nhật  trong chính sách “Cấm/Hạn chế sản phẩm” đăng tải trên website của Shopee từ ngày 03/08/2018.

Về phía cơ quan chức năng, phát biểu với truyền thông sáng nay, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, cho biết Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có công văn gửi các cơ quan của tỉnh Bắc Kạn, bao gồm Sở Công Thương, Quản lý thị trường, Sở Văn hoá - Thể thao - Du lịch, đề nghị kiểm tra hộ kinh doanh này theo đúng giấy phép kinh doanh đã đăng ký. Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường cũng đã tiến hành kiểm tra địa điểm mà hộ kinh doanh này đăng ký kinh doanh trên mạng.

Được biết, Shopee hoạt động theo mô hình hoạt động của sàn thương mại điện tử (C2C: Consumer to Consumer), các nhà bán hàng được quyền đăng bán cũng như chịu trách nhiệm cho chất lượng và thông tin sản phẩm của mình.

Sự kiện này đặt ra một dấu hỏi rất lớn về trách nhiệm kiểm duyệt thông tin hàng hóa của các sàn giao dịch điện tử đang có chiều hướng nở rộ tại Việt Nam trong hai năm trở lại đây.

Baodautu.vn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Giao dịch thương mại điện tử: Tiện ích và những rủi ro
Để mua sắm trực tuyến thực sự mang lại nhiều tiện ích, ngoài nỗ lực từ các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia thương mại khuyến cáo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư