
-
"Hành trình làm chủ công nghệ lõi của Viettel không có chỗ cho sự chần chừ"
-
Hà Nội ban hành quy định mới về quản lý mạng cáp viễn thông và hệ thống thu phát sóng
-
Phê duyệt Chiến lược dữ liệu tại Trung tâm dữ liệu quốc gia
-
Đại sứ Vương quốc Anh: Việt Nam có nguồn nhân lực trẻ để bứt phá trong ngành bán dẫn
-
Việt Nam - Vương quốc Anh mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực bán dẫn -
Viettel khởi công 2 dự án trọng điểm quốc gia, tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD
Đại gia bơm tiền
Trong lễ kỷ niệm 6 năm có mặt tại thị trường Việt Nam của Lazada, bà Nguyễn Thanh Thủy, Giám đốc giải pháp kinh doanh thương hiệu thông báo: “Sau 6 năm, Lazada Việt Nam tăng trưởng với tốc độ năm sau gấp đôi năm trước. Website thu hút 30 lượt triệu lượt truy cập hàng tháng. Có hơn 2 triệu sản phẩm thuộc 16 ngành hàng đến từ 120 gian hàng chính hãng và hàng ngàn nhà bán hàng, mang đến trải nghiệm mua sắm không giới hạn cho người tiêu dùng. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hậu cần của Lazada cũng được đầu tư với 4 nhà kho lớn tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội và 43 trung tâm giao nhận trên khắp cả nước”.
![]() |
. |
Dự kiến, trong năm 2018, Lazada sẽ đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực logistics, con số đầu tư cụ thể không được tiết lộ, nhưng bắt đầu từ tháng 6/2018, Lazada sẽ đưa thêm 50 xe điện vào giao hàng ở các quận trung tâm TP.HCM và Hà Nội, nơi có mật độ khách hàng cao, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu chuyển phát, tiến tới giảm thời gian giao hàng và chủ động trong việc giao nhận để đón đầu xu thế phát triển TMĐT đang gia tăng tại Việt Nam.
Bên cạnh Lazada, dù mới xuất hiện tại thị trường chưa đầy 2 năm nhưng Shopee - nền tảng mua sắm trên thiết bị di động với chủ đầu tư là Garena có trụ sở ở Singapore, cũng có sự tăng trưởng khá mạnh. Tính đến nay, ứng dụng Shopee có 40 triệu lượt tải về ở 7 thị trường, tổng giá trị đơn hàng (GMV) đạt 3 tỷ USD. Riêng tại thị trường Việt Nam, dù không chia sẻ con số cụ thể, nhưng theo ông Pine Kyaw, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, Công ty đang nằm trong Top 3 các sàn thương mại điện tử có số lượng đơn hàng trung bình cao nhất.


Thị trường TMĐT Việt Nam đang chịu tác động mạnh mẽ bởi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Theo số liệu mới nhất, Lazada và Shoppe là 2 sàn thương mại điện tử có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên thị trường trực tuyến.
Thống kê chưa đầy đủ cho thấy, TMĐT là một trong những nhân tố thu hút làn sóng đầu tư nước ngoài mạnh mẽ, riêng trong năm 2017 đã có 21 thương vụ đầu tư vào lĩnh vực TMĐT với tổng giá trị 83 triệu USD. Trong đó, riêng Tiki đã nhận khoản vốn đầu tư vòng Series C lên tới 54 triệu USD từ nhà đầu tư JD.com và STC Investment. Phát biểu trước truyền thông, ông Winston Cheng, Chủ tịch của JD.com khẳng định cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam, JD và Tiki cùng chia sẻ chung một triết lý kinh doanh, đó là giành thị phần bằng cách chiếm được cảm tình của khách hàng.
Thị trường nhiều tiềm năng
Lý giải cho việc đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam, các nhà đầu tư đều đưa ra nhận định chung, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 22% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 - 2020. Đáng chú ý, một số lĩnh vực đang có sự tăng tốc cao như bán lẻ trực tuyến, theo thông tin từ hàng ngàn website TMĐT, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%. Khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát cho thấy, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ chuyển phát từ 62 - 200%.
Theo kết quả khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) công bố gần đây, xu hướng mua bán online ngày càng rõ rệt, đặc biệt với người tiêu dùng trẻ. BSA đánh giá, những năm gần đây, với sự ra đời của hàng loạt các website thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi… việc mua sắm online đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt, đặc biệt là người trẻ thuộc thế hệ 8x, 9x...
Hiện quy mô thị trường TMĐT Việt Nam đạt khoảng 5 tỷ USD. Trong 4 năm tới, con số này được dự đoán có thể đạt tới 10 tỷ USD. Do đó, các chuyên gia nhìn nhận, TMĐT tại Việt Nam vẫn là mảnh đất tiềm năng cho các doanh nghiệp trong nước, trong đó có các doanh nghiệp khởi nghiệp.

-
"Hành trình làm chủ công nghệ lõi của Viettel không có chỗ cho sự chần chừ"
-
Hà Nội ban hành quy định mới về quản lý mạng cáp viễn thông và hệ thống thu phát sóng
-
Phê duyệt Chiến lược dữ liệu tại Trung tâm dữ liệu quốc gia
-
Đại sứ Vương quốc Anh: Việt Nam có nguồn nhân lực trẻ để bứt phá trong ngành bán dẫn
-
Việt Nam - Vương quốc Anh mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực bán dẫn -
Viettel khởi công 2 dự án trọng điểm quốc gia, tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD -
Hình thành các khu công nghệ số tập trung gắn liền với Trung tâm dữ liệu quốc gia -
Trải nghiệm công nghệ số hiện đại, tiện ích của MobiFone tại "Ngày hội Bình yên" -
KOL phải là lực lượng đặc biệt, lan tỏa giá trị Việt Nam -
Đà Nẵng đưa sinh viên về hỗ trợ phường, xã ứng dụng chuyển đổi số -
Phát triển lưới an ninh mạng trong tăng cường bảo mật
-
Khát vọng phổ cập robot: Hành trình của doanh nhân Hoàng Hữu Thắng
-
Nỗ lực giảm gánh nặng về bệnh hô hấp ở trẻ nguy cơ cao với liệu pháp dự phòng miễn dịch đầu tiên tại Việt Nam
-
Chứng khoán Rồng Việt 4 năm liên tiếp nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc
-
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
-
United International Pharma (UIP) 5 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”