Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 10 tháng 08 năm 2024,
Siêu lạm phát, Venezuela "cắt bỏ" 3 số 0 trên đồng Bolivar
Uyên Linh - 25/03/2018 16:12
 
Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro đã ra lệnh điều chỉnh mệnh giá đồng nội tệ Bolivar của nước này bằng cách bỏ bớt 3 chữ số 0.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Venezuela vẫn đang chìm trong khủng hoảng kinh tế và siêu lạm phát.

Việc điều chỉnh mệnh giá đồng Bolivar sẽ có hiệu lực kể từ ngày 4/6 và sẽ không ảnh hưởng gì đến các đồng Bolivar đang lưu hành.

\Với tình trạng khan hiếm tiền mặt, Venezuela đã phát hành và bán đồng Petro - đồng tiền điện tử đầu tiên trên thế giới do một chính phủ phát hành. 

Đồng Petro điện tử sẽ không phụ thuộc sự đầu cơ thị trường và nhận định của các cơ quan đánh giá rủi ro, mà chỉ liên quan tới giá vàng, khí đốt, dầu mỏ và kim cương quốc tế.

Người dân sẽ không phải đổi tiền nhưng tất cả những đồng Bolivar sắp phát hành sẽ có mệnh giá mới. Các tờ tiền mệnh giá 100 Bolivar mới sẽ thay thế những tờ 100.000 Bolivar hiện tại.

Các nhà kinh tế xem đây như là cách điều chỉnh lại mệnh giá đồng tiền khi Venezuela không thay đổi tỷ giá chính thức.

Chỉ trong vòng 1 năm, giá cả ở Venezuela đã tăng hơn 6.000% khiến cho tiền mặt thiếu hụt nghiêm trọng. Người dân đất nươc này phải vật lộn để mua lương thực, thuốc men cũng như các nhu yếu phẩm cần thiết.

Cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từng xảy ra với đất nước có trữ lượng dầu mỏ hàng đầu thế giới này vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu sau khi giá dầu thế giới liên tục sụt giảm.

Cách đây 10 năm, Venezuela cũng đã có động thái tương tự khi thay đổi mệnh giá đồng tiền bằng cách bỏ bớt 3 chữ số 0 trên mệnh giá.

Venezuela thu 735 triệu USD từ tiền điện tử Petro ngay ngày đầu mở bán
Trong ngày đầu tiên mở bán sớm đồng tiền điện tử Petro, Venezuela đã thu về được hơn 735 triệu USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư