
-
Không còn là cuộc chơi riêng lẻ, Việt Nam chính thức có Liên minh AI
-
Nội dung do người dùng tạo ra - “vũ khí” marketing hiệu quả
-
Phát hành bộ tem đặc biệt “Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam"
-
Giải pháp MobiSafe giúp người dùng tự vệ trong từng cú click
-
Schneider Electric hợp tác NVIDIA đẩy mạnh việc phát triển nhà máy AI quy mô lớn -
Cần “bàn tay sắt” với sàn thương mại điện tử
TIN LIÊN QUAN | |
HTC Desire 510: Smartphone 64 bit giá rẻ | |
HTC M8 Ace - smartphone tầm trung mới của HTC | |
Smartphone hạng trung lấy lòng người dùng Việt | |
Nhiều lựa chọn smartphone tầm trung giá tốt |
Tổng hợp báo cáo của các hãng nghiên cứu thị trường nổi tiếng, trong năm 2014 tại Việt Nam, có tổng cộng khoảng 18 triệu máy điện thoại di động (ĐTDĐ) được bán ra, tăng gần 20% so với năm 2013, đạt tổng giá trị khoảng 2,1 tỷ USD, tăng 30%. Năm 2014, thị phần smartphone tại Việt Nam đã vượt qua thị phần ĐTDĐ thông thường, khi tỷ lệ người dùng smartphone chiếm 52% tổng số người sử dụng ĐTDĐ.
![]() |
Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng của các nhà sản xuất smartphone trên thế giới |
Theo Hãng nghiên cứu thị trường Gfk, năm 2014, dựa trên tổng số máy được bán ra, Nokia vẫn giữ vị trí số 1 tại Việt Nam (chiếm 43,4%), tiếp đến là Samsung (với 20,1%). Về doanh thu, Samsung dẫn đầu (với 29,4%), tiếp đến là Nokia (với 28,8%), Apple (10,6%), Oppo (6,3%), Sony (5,8%)...
Hiện tại, Samsung, Nokia, Apple, Asus và Oppo là 5 thương hiệu đứng đầu ở Việt Nam, trong đó Asus và Oppo là 2 hãng dù chỉ mới xuất hiện gần đây, nhưng đã tạo dựng được chỗ đứng và có doanh thu không nhỏ.
Năm 2014 cũng chứng kiến sự đua tranh giữa các mẫu smartphone mới, khi Apple tung ra bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus; Samsung có Galaxy Note 4 - Glaxy S5, LG là G3 và Pro 2, Sony là Z2 - Z3 Compact… Tuy nhiên, xét trên khía cạnh thương mại, các sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung và giá rẻ vẫn bán chạy nhất.
Điển hình là sản phẩm Zenphone của Asus, chỉ từ cuối tháng 5/204 đến hết năm 2014, Asus đã bán ra thị trường Việt Nam hơn 600.000 chiếc Zenfone, đặc biệt là Zenfone 5.
Năm 2015 mở đầu bằng việc hàng loạt các sản phẩm tầm trung như Galaxy A3, Galaxy A5, HTC Desire 820s, Desire 620G… vừa mới “lên kệ” tiếp tục gây sốt trên thị trường. Thực tế này cho thấy, năm nay sẽ tiếp tục là năm sản phẩm tầm trung tiếp tục dẫn dắt thị trường. Trong kế hoạch sản xuất của mình, các hãng công nghệ cũng đang tập trung đầu tư vào phân khúc smartphone tầm trung.
Lý giải điều này, các hãng công nghệ cho rằng, thị trường smartphone đang trong giai đoạn phát triển nóng, rất thích hợp để đưa ra các model smartphone hạng trung thay thế các mẫu giá rẻ.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện của Huawei tại Việt Nam cho biết, trong năm 2015, Huawei đặt mục tiêu bán ra hơn 500.000 chiếc smartphone tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, trong số này chỉ có khoảng hơn 2.000 chiếc thuộc phân khúc cao cấp, số còn lại sẽ thuộc phân khúc trung bình như Ascend G7, G620S, Y550… Dự kiến, Huawei sẽ chi 5 triệu USD cho marketing thực hiện kế hoạch này.
Ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc Hệ thống di động Mai Nguyên cho biết, năm 2015, các hãng tiếp tục tung ra những sản phẩm chủ lực của mình như Galaxy S6, Note 5, Sony Xperia Z4, LG G4, HTC One M9, Zenfone 2... Năm 2015, các hãng sẽ tiếp tục cuộc đua cấu hình và giá bán. Theo đó, các sản phẩm sẽ tốt hơn, đẹp hơn và mạnh mẽ hơn. Galaxy S6, HTC One (M9) và một chiếc Xperia "bí mật" được coi là những sản phẩm sẽ hút khách ngoài bộ đôi iPhone của Apple. Những dòng trung và thấp sẽ là cuộc đua của Zenfone, Galaxy series A và các sản phẩm khác...
Ông Jeff Lo, Tổng giám đốc Asus Việt Nam cũng tiết lộ, thành công của Zenfone đời đầu đã tạo đà cho Asus trên sân chơi di động. “Sản phẩm chủ lực mà Asus sắp tung ra thị trường là Zenfone 2 cũng sẽ đánh vào phân khúc hạng trung, khi giá bán được Asus dự kiến là hơn 200 USD”, ông Jeff Lo nói.
Theo đánh giá của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC), với 48% người dùng ĐTDĐ chưa chuyển sang smartphone, Việt Nam được xác định là thị trường đầy tiềm năng trong con mắt của các nhà sản xuất smartphone trên thế giới. Với mức chi trung bình 4 triệu đồng, người dùng Việt đang chuyển sự quan tâm sang smartphone bình dân, cấu hình tốt, thay vì hào hứng đón chờ các sản phẩm “bom tấn” như iPhone của Apple. Do đó, cuộc chiến giữa các hãng điện thoại trong thời gian tới sẽ tiếp tục xu hướng đã phần nào định hình trong năm 2014, khi không còn là cuộc chơi của các ông lớn ở phân khúc cao cấp, mà chủ yếu tập trung ở phân khúc tầm trung và giá rẻ.
Hữu Tuấn
-
Phát hành bộ tem đặc biệt “Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam" -
Giải pháp MobiSafe giúp người dùng tự vệ trong từng cú click -
Xây dựng nền tảng truyền thông số quốc gia về khoa học, công nghệ -
Đến năm 2040, AI sẽ đóng góp 120-130 tỷ USD cho kinh tế Việt Nam -
Ẩn họa từ cơn sốt tạo video AI bằng Veo 3 -
Schneider Electric hợp tác NVIDIA đẩy mạnh việc phát triển nhà máy AI quy mô lớn -
Cần “bàn tay sắt” với sàn thương mại điện tử
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình
-
ECO-HHB định hướng đưa nông sản sạch Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu
-
Cách VPBank biến concert thành chiến lược tăng trưởng khách hàng
-
TMT Motors sắp ra mắt mẫu ôtô điện đô thị giá siêu rẻ