Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Smartphone tầm trung thống lĩnh thị trường
Hữu Tuấn - 02/02/2015 08:24
 
Dự báo, phân khúc smartphone tầm trung tiếp tục xu hướng thống lĩnh thị trường trong năm 2015. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
HTC Desire 510: Smartphone 64 bit giá rẻ
HTC M8 Ace - smartphone tầm trung mới của HTC
Smartphone hạng trung lấy lòng người dùng Việt
Nhiều lựa chọn smartphone tầm trung giá tốt

Tổng hợp báo cáo của các hãng nghiên cứu thị trường nổi tiếng, trong năm 2014 tại Việt Nam, có tổng cộng khoảng 18 triệu máy điện thoại di động (ĐTDĐ) được bán ra, tăng gần 20% so với năm 2013, đạt tổng giá trị khoảng 2,1 tỷ USD, tăng 30%. Năm 2014, thị phần smartphone tại Việt Nam đã vượt qua thị phần ĐTDĐ thông thường, khi tỷ lệ người dùng smartphone chiếm 52% tổng số người sử dụng ĐTDĐ.

Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng của các nhà sản xuất smartphone trên thế giới
Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng của các nhà sản xuất smartphone trên thế giới

Theo Hãng nghiên cứu thị trường Gfk, năm 2014, dựa trên tổng số máy được bán ra, Nokia vẫn giữ vị trí số 1 tại Việt Nam (chiếm 43,4%), tiếp đến là Samsung (với 20,1%). Về doanh thu, Samsung dẫn đầu (với 29,4%), tiếp đến là Nokia (với 28,8%), Apple (10,6%), Oppo (6,3%), Sony (5,8%)...

Hiện tại, Samsung, Nokia, Apple, Asus và Oppo là 5 thương hiệu đứng đầu ở Việt Nam, trong đó Asus và Oppo là 2 hãng dù chỉ mới xuất hiện gần đây, nhưng đã tạo dựng được chỗ đứng và có doanh thu không nhỏ.

Năm 2014 cũng chứng kiến sự đua tranh giữa các mẫu smartphone mới, khi Apple tung ra bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus; Samsung có Galaxy Note 4 - Glaxy S5, LG là G3 và Pro 2, Sony là Z2 - Z3 Compact… Tuy nhiên, xét trên khía cạnh thương mại, các sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung và giá rẻ vẫn bán chạy nhất.

Điển hình là sản phẩm Zenphone của Asus, chỉ từ cuối tháng 5/204 đến hết năm 2014, Asus đã bán ra thị trường Việt Nam hơn 600.000 chiếc Zenfone, đặc biệt là Zenfone 5. 

Năm 2015 mở đầu bằng việc hàng loạt các sản phẩm tầm trung như Galaxy A3, Galaxy A5, HTC Desire 820s, Desire 620G… vừa mới “lên kệ” tiếp tục gây sốt trên thị trường. Thực tế này cho thấy, năm nay sẽ tiếp tục là năm sản phẩm tầm trung tiếp tục dẫn dắt thị trường. Trong kế hoạch sản xuất của mình, các hãng công nghệ cũng đang tập trung đầu tư vào phân khúc smartphone tầm trung.

Lý giải điều này, các hãng công nghệ cho rằng, thị trường smartphone đang trong giai đoạn phát triển nóng, rất thích hợp để đưa ra các model smartphone hạng trung thay thế các mẫu giá rẻ. 

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện của Huawei tại Việt Nam cho biết, trong năm 2015, Huawei đặt mục tiêu bán ra hơn 500.000 chiếc smartphone tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, trong số này chỉ có khoảng hơn 2.000 chiếc thuộc phân khúc cao cấp, số còn lại sẽ thuộc phân khúc trung bình như Ascend G7, G620S, Y550… Dự kiến, Huawei sẽ chi 5 triệu USD cho marketing thực hiện kế hoạch này.

Ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc Hệ thống di động Mai Nguyên cho biết, năm 2015, các hãng tiếp tục tung ra những sản phẩm chủ lực của mình như Galaxy S6, Note 5, Sony Xperia Z4, LG G4, HTC One M9, Zenfone 2... Năm 2015, các hãng sẽ tiếp tục cuộc đua cấu hình và giá bán. Theo đó, các sản phẩm sẽ tốt hơn, đẹp hơn và mạnh mẽ hơn. Galaxy S6, HTC One (M9) và một chiếc Xperia "bí mật" được coi là những sản phẩm sẽ hút khách ngoài bộ đôi iPhone của Apple. Những dòng trung và thấp sẽ là cuộc đua của Zenfone, Galaxy series A và các sản phẩm khác...

Ông Jeff Lo, Tổng giám đốc Asus Việt Nam cũng tiết lộ, thành công của Zenfone đời đầu đã tạo đà cho Asus trên sân chơi di động. “Sản phẩm chủ lực mà Asus sắp tung ra thị trường là Zenfone 2 cũng sẽ đánh vào phân khúc hạng trung, khi giá bán được Asus dự kiến là hơn 200 USD”, ông Jeff Lo nói.

Theo đánh giá của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC), với 48% người dùng ĐTDĐ chưa chuyển sang smartphone, Việt Nam được xác định là thị trường đầy tiềm năng trong con mắt của các nhà sản xuất smartphone trên thế giới. Với mức chi trung bình 4 triệu đồng, người dùng Việt đang chuyển sự quan tâm sang smartphone bình dân, cấu hình tốt, thay vì hào hứng đón chờ các sản phẩm “bom tấn” như iPhone của Apple. Do đó, cuộc chiến giữa các hãng điện thoại trong thời gian tới sẽ tiếp tục xu hướng đã phần nào định hình trong năm 2014, khi không còn là cuộc chơi của các ông lớn ở phân khúc cao cấp, mà chủ yếu tập trung ở phân khúc tầm trung và giá rẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư