Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Số ca mắc Covid-19 đang tăng trở lại, Việt Nam phát hiện thêm biến thể phụ BA.2.12.1
D.Ngân - 21/07/2022 18:46
 
Qua giải trình tự gen, Viện Pasteur TP. HCM đã phát hiện thêm biến thể phụ BA.2.12.1.

Nói về tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay TS. Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho hay, số ca mắc Covid-19 đang có dấu hiệu tăng trở lại. 

Qua giải trình tự gen, Viện Pasteur TP. HCM đã phát hiện thêm biến thể phụ BA.2.12.1. 

Riêng ngày 20/7, cả nước ghi nhận 1.185 ca nhiễm mới. Do đó, hệ thống y tế cần cảnh giác, không được chủ quan. Ngoài ra, trong cộng đồng nhiều người dân sau khi đã tiêm mũi cơ bản hoặc đã mắc Covid-19 có tâm lý chủ quan.

Về kết quả giải trình tự gen, Phó Viện trưởng Nguyễn Vũ Thượng cho biết, những tuần trước, biến thể phụ BA.2 chiếm chủ yếu tại khu vực phía Nam. Tuy nhiên, 3-4 tuần gần đây lại xuất hiện ổ dịch của chủng Delta làm tăng số ca mắc.

Trong tuần vừa rồi, trong số hơn 30 mẫu được làm giải trình tự gen, biến thể phụ BA.2 chiếm khoảng 30%, còn lại là BA.4, BA.5. Đồng thời, biến thể phụ BA.2.12.1 cũng được phát hiện. Biến thể BA.2.12.1 có khả năng lẩn tránh miễn dịch, nhưng ít hơn BA.4, BA.5.

Theo chuyên gia, hiện nay biến thể phụ BA.4, BA.5 đang dần chiếm tỷ trọng cao trong số ca nhiễm, cùng với biến thể phụ BA.2. Đáng lo ngại là các biến thể này có khả năng lẩn tránh miễn dịch tốt hơn so với biến thể gốc của Omicron.

Theo y văn thế giới, biến thể phụ BA.4, BA.5 đều có khả năng lẩn tránh miễn dịch. Việc tăng tỷ lệ nhiễm BA.2.12.1, BA.4 và BA.5 đi kèm với tăng mắc mới.

BA.4/BA.5 có hiệu giá kháng thể trung hòa thấp hơn khoảng 7,5 lần so với BA.1. BA.4/BA.5 có khả năng kháng với kháng thể vắc-xin cao gấp 3-4 lần so với các biến thể cũ của Omicron. BA.2.12.1 tăng 1.8 lần khả năng kháng với kháng thể tạo ra từ vắc-xin so với BA.2.

Vì thế, nếu không làm tốt các biện pháp phòng chống dịch như đẩy nhanh tiêm vắc-xin Covid-19 mũi bổ sung, tăng cường theo hướng dẫn cho một số đối tượng theo hướng dẫn, đeo khẩu trang…), dự báo ca mắc sẽ gia tăng, cùng với dịch sốt xuất huyết thì có nguy cơ dịch chồng dịch. 

Để phòng chống dịch Covid-19, thời gian qua Bộ Y tế liên tiếp chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát sự lưu hành của biến thể phụ BA.4, BA.5 và các biến thể khác để chủ động có các biện pháp xử lý kịp thời. 

Đánh giá, phân tích tình hình dịch và các yếu tố nguy cơ, chủ động xây dựng các giải pháp ứng phó với các dịch bệnh và phương án triển khai các kịch bản, thích ứng với mọi tình huống dịch.

Đẩy mạnh việc triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm mũi 4 cho các đối tượng có nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đảm bảo thần tốc, quyết liệt, an toàn, hiệu quả, khoa học. 

Tiếp tục tăng cường truyền thông, vận động, khuyến khích người dân tiêm chủng mũi 3, mũi 4 kịp thời và đầy đủ.

Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch theo công thức "2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc-xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác... gắn với thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch Covid-19 để tập trung phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội.

Tin mới y tế ngày 20/7: Giám sát biến thể phụ BA.4, BA.5; Sốt xuất huyết vẫn tăng nhanh
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường và có nguy cơ bùng phát trở lại. Hai biến thể phụ BA.4, BA.5 của biến thể Omicron đã được ghi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư