Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Số hóa nghề nông: Cơ hội cho thanh niên nông thôn làm giàu
PV - 30/11/2022 11:30
 
Trước xu hướng số hóa mạnh mẽ, ngành nông nghiệp Việt Nam với sự tham gia của các doanh nghiệp trẻ trong những năm gần đây cũng đang ghi nhận nhiều thay đổi tích cực.

Thanh niên và câu chuyện chuyển đổi số nông nghiệp

Thời điểm đại dịch Covid-19 xảy ra, trong khi những lĩnh vực khác đi lùi, nông nghiệp là một điểm sáng trong gian khó khi tăng trưởng 3,32%, đóng góp khoảng 14% GDP cho nền kinh tế Việt Nam. Rõ ràng, nông nghiệp tiếp tục là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn và cần được chú trọng phát triển bằng nhiều chính sách trọng điểm. Trong đó, có chuyển đổi số - một trong các giải pháp chính do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề ra để thực hiện Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2023, tầm nhìn đến 2050.

Bàn về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong nông nghiệp tại tọa đàm “Thanh niên nông thôn và khát vọng làm giàu” vào đầu tháng 11, bà Venus Teoh Kim Wei – Phó Tổng giám đốc Marketing của Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) nhận định: “Trong một thế giới số hóa mạnh mẽ, chuyển đổi số là phương án cần thiết cho mọi doanh nghiệp. Đó cũng là tầm nhìn của ngành nông nghiệp trong kỷ nguyên 4.0. Chuyển đổi số sẽ cải tiến và nâng tầm cách vận hành, tiết kiệm chi phí, gia tăng tốc độ phát triển của thị trường lẫn tính bền vững cho doanh nghiệp".

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Xuyến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP STI, Cố vấn làng công nghệ Techfesh cũng chia sẻ: “Công nghệ không phải là điều gì quá “thần thánh”. Bản chất đó chính là công cụ, là phương tiện, là đòn bẩy để hỗ trợ cho kinh doanh truyền thống. Vậy chúng ta chỉ cần nắm bắt được công nghệ hiện nay thế nào, công nghệ trong tương lai ra sao và chọn cái gì, áp dụng cái gì để áp dụng cho chính doanh nghiệp của mình”.

Tọa đàm diễn ra trong khuôn khổ Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc và Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII do Trung ương Đoàn phối hợp cùng SABECO tổ chức tại Lâm Đồng nhằm vinh danh 32 Nhà nông trẻ xuất sắc theo nhiều tiêu chí, bao gồm việc áp dụng khoa học công nghệ vào kinh doanh. Theo thống kê, trong số các gương mặt đoạt giải, có 1 gương thanh niên đạt doanh thu 706 tỷ đồng/năm, doanh thu từ 10 – 30 tỷ đồng/năm có 3 thanh niên; 28 thanh niên có doanh thu từ 1 – 10 tỷ đồng/năm.

Khái niệm nông nghiệp số đang trở nên phổ biến và được ứng dụng rộng rãi hơn

Nâng cao năng lực kinh tế cho thanh niên nông thôn

Mặc dù đã có những thành công nhất định, chuyển đổi số trong nông nghiệp đối với thanh niên nông thôn vẫn còn không ít rào cản. Theo các chuyên gia, rào cản đó chủ yếu tập trung ở các mô hình sản xuất nông nghiệp mang tính nhỏ lẻ, kém hiệu quả và thiếu liên kết chuỗi giá trị. Thanh niên ứng dụng mô hình chuyển đổi số chưa nhiều; sàn thương mại điện tử chưa được phát huy hết giá trị, việc phải “giải cứu” nông sản vẫn đang diễn ra ở nhiều nơi, câu chuyện về được mùa – mất giá, được giá – mất mùa vẫn còn diễn ra thường xuyên.

Để chung tay giải quyết thực trạng đó, Giải thưởng Lương Định Của là một trong những chương trình thường niên sát cánh cùng thanh niên lập nghiệp, tạo động lực mạnh mẽ để các bạn trẻ nông thôn phát triển kinh tế hiệu quả từ nguồn tài nguyên quê nhà. Đặc biệt, trong những năm gần đây, với sự hỗ trợ của SABECO, các bạn trẻ được gặp gỡ và kết nối với các chuyên gia đầu ngành qua các khóa tập huấn và tọa đàm.

Năm 2022 cũng đánh dấu sự ra đời của mạng lưới Lương Định Của nhằm kết nối các gương từng nhận thưởng nhằm tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và phát huy tinh thần khởi nghiệp của các gương mặt đoạt giải qua các thời kỳ.

Chia sẻ tại buổi trao giải, ông Nguyễn Việt Lâm – Công ty TNHH MTV Sơn Dương Green Farm - doanh nhân đạt Giải thưởng Lương Định Của 2022 cho biết: “Nông nghiệp là một trong những lĩnh vực căn cốt của mọi nền kinh tế. Sự chung tay đồng hành của các cơ quan đoàn thể cùng khối doanh nghiệp như công ty SABECO sẽ giúp các thanh niên có niềm đam mê với nông nghiệp như tôi có cơ hội làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình”.

Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc ra mắt vào tháng 11/2022 nhằm hỗ trợ, lan tỏa và phát huy tinh thần khởi nghiệp của thanh niên trong lĩnh vực nông nghiệp

Trong những năm gần đây, bên cạnh thành tích kinh doanh ấn tượng, SABECO đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với nhiều hoạt động hợp tác, hỗ trợ phát triển các tài năng trẻ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Ngoài Giải thưởng Lương Định Của, SABECO còn đồng hành cùng giải thưởng Người thợ trẻ giỏi, chuỗi chương trình tập huấn Sức mạnh đổi mới sáng tạo,… trong khuôn khổ hợp tác kéo dài 3 năm với Trung ương Đoàn.

Chuyển đổi số nông nghiệp để bắt kịp xu thế thị trường
Chuyển đổi số nông nghiệp không chỉ là giải pháp tình thế trong dịch bệnh, mà còn là cơ hội để đưa Việt Nam trở thành kho nông sản của thế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư