Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Số hóa y tế để chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn
Nhã Nam - 15/09/2019 15:27
 
Siemens Healthineers đã giới thiệu các giải pháp số hóa y tế kết hợp với sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phục vụ tốt hơn cho người dân.
Các giải pháp của Siemens Healthineers giúp chẩn bệnh chính xác hơn.
Các giải pháp của Siemens Healthineers giúp chẩn bệnh chính xác hơn.

Siemens Healthineers vừa giới thiệu các giải pháp Digital Twin (bản sao số), AI Rad Companion Chest CT (trí tuệ nhân tạo đồng hành với chẩn đoán hình ảnh trong chụp cắt lớp vi tính lồng ngực) và syngo Virtual cockpit (giải pháp điều khiển nhiều thiết bị chẩn đoán hình ảnh từ xa), cho phép đẩy nhanh quy trình làm việc và giúp các bác sỹ chẩn đoán hình ảnh dễ dàng hơn khi phải đối mặt với áp lực về thời gian và các trường hợp phức tạp.

Theo đại diện của Siemens Healthineers, thì sử dụng các giải pháp AI này, các bác sĩ có thể vừa tiết kiệm thời gian, vừa chẩn đoán bệnh một cách chính xác hơn.. 

Trong các giải pháp này, giải pháp AI RAD Companion Chest CT đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng tới tham dự Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á 2019, vừa được tổ chức tại Hà Nội

AI-Rad Companion Chest CT là một phần mềm hỗ trợ đưa AI vào chụp cắt lớp vi tính (CT). Theo đó, đội ngũ các nhà khoa học của Siemens Healthineers đã tạo các thuật toán cơ bản dựa trên các bộ dữ liệu lâm sàng mở rộng. 

Sử dụng các hình ảnh CT lồng ngực, phần mềm AI RAD Companion Chest CT có thể phân biệt các cấu trúc khác nhau của lồng ngực, làm nổi bật từng cấu trúc, đánh dấu và đo lường các bất thường tiềm ẩn. Việc này cũng có thể áp dụng trên các cơ quan như tim và phổi, động mạch chủ và các cơ quan đốt sống. Phần mềm tự động chuyển những phát hiện thành một báo cáo định lượng.

AI-Rad Companion Chest CT cũng có thể đánh giá cột sống vùng lồng ngực bệnh nhân. Nó phát hiện và phân đoạn các đốt sống riêng lẻ, đánh dấu và phân tích mật độ xương và nguy cơ gãy xương. Điều này có thể hữu ích cho việc phát hiện những thay đổi loãng xương ở giai đoạn đầu.

Giải pháp này cũng đặc biệt hữu ích trong việc phát hiện các bệnh ung thư cho bệnh nhân, chẳng hạn ung thư tuyến tiền liệt, thông qua chẩn đoán hình ảnh, thay vì phải làm sinh thiết như trước đây.

Trong khi đó, giải pháp Digital Twin đã và đang được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau, giúp tối ưu hóa các quy trình sản xuất, làm việc và mô hình máy. 

Siemens Healthineers hiện đã áp dụng khái niệm mô hình kỹ thuật số cho các cơ quan của cơ thể con người và quy trình hoạt động của chúng. Tiếp nối các dự án nghiên cứu ban đầu để mô phỏng trái tim con người, hiện nay, các cơ quan khác cũng đang dần dần được mô phỏng, để hướng tới việc phát triển bản sao số của toàn bộ cơ thể con người. 

Ngoài việc điều trị cho từng bệnh nhân, bản sao số cũng có thể giúp tối ưu hóa quy trình làm việc, tối ưu hóa các phòng, khoa hoặc thậm chí toàn bộ tổ chức như bệnh viện. 

Trong khi đó, syngo Virtual Cockpit có thể giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực và nâng cao hiệu suất tại cơ sở. 

Nhân viên y tế có thể sử dụng giải pháp phần mềm này để kết nối từ xa đến các phòng máy chụp và hỗ trợ nhân viên tại một địa điểm khác, đặc biệt là khi cần phải kiểm tra chuyên sâu hơn. 

Với khả năng phân công các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm tại nhiều địa điểm, các nhà cung cấp dịch vụ y tế có thể chuyển đổi việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và đạt được mức độ tiêu chuẩn hóa cao hơn, giúp việc chẩn đoán được chính xác hơn.

Theo khẳng định của ông Enno Nehrbass, Giám đốc Chiến lược và Dịch vụ Kỹ thuật số khu vực châu Á Thái Bình Dương của Siemens Healthineers, AI giúp việc chăm sóc sức khỏe cá nhân tốt hơn với y học chính xác trong toàn bộ quá trình chăm sóc: xác định bệnh nhân có nguy cơ cao, tránh các phương pháp điều trị không cần thiết, chẩn đoán chất lượng cao và điều trị đích chính xác hơn. 

“Trong tương lai, Siemens Healthineers sẽ mở rộng vai trò như là đối tác đáng tin cậy để tham gia vào lĩnh vực AI trong y tế”, ông Enno Nehrbass nói.

Tập đoàn công nghiệp Siemens sẽ cắt giảm gần 7.000 việc làm
Ngày 16/11, Tập đoàn công nghiệp Siemens (Đức) thông báo sẽ cắt giảm khoảng 6.900 việc làm, tương đương gần 2% lực lượng lao động toàn cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư