Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Long thực hiện tốt chức năng tham mưu
P.V - 15/02/2024 14:11
 
Ông Võ Quốc Thanh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Vĩnh Long cho biết, trong năm 2023, Sở đã có đóng góp quan trọng vào việc thực hiện đạt và vượt kế hoạch nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của tỉnh Vĩnh Long.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ

Năm 2023, tỉnh Vĩnh Long thực hiện đạt và vượt 18/21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu; trong đó, một số chỉ tiêu, lĩnh vực đạt mức tăng trưởng khá như thu ngân sách nhà nước, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, tổng kim ngạch xuất khẩu…

Đó là kết quả từ sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của UBND tỉnh và các cấp, các ngành, trong đó có Sở KH&ĐT.

Thực hiện chức năng của mình, Sở đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc nghiên cứu, đánh giá, ban hành các chính sách, kế hoạch, chương trình hành động về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tổ chức triển khai kịp thời các nhiệm vụ của UBND tỉnh giao thực hiện các nhiệm vụ về kinh tế, đầu tư, phát triển doanh nghiệp, quản lý kế hoạch vốn đầu tư công…

Cụ thể, về công tác đề xuất cơ chế chính sách, trong năm 2023, Sở đã tham mưu xây dựng 5 chính sách về hỗ trợ đầu tư, đầu tư công; tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 của tỉnh Vĩnh Long.

Về công tác quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Sở KH&ĐT phối hợp với các ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện hoàn chỉnh, tham mưu UBND tỉnh các nội dung để thẩm định và hoàn chỉnh sau thẩm định. Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1759/QĐ-TTg ngày 31/12/2023.

Dự kiến, trong quý I/2024, tỉnh Vĩnh Long sẽ tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tại Hội nghị, tỉnh sẽ trao quyết định chủ trương/giấy chứng nhận đầu tư, bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho một số dự án.

Đối với công tác đầu tư công, Sở thực hiện tốt việc tham mưu UBND hành kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn,  vướng mắc; tập trung đôn đốc giải ngân kế hoạch vốn được giao.

Về công tác xúc tiến đầu tư, trong năm 2023, Sở KH&ĐT phối hợp các sở, ban, ngành và địa phương tổ chức tiếp xúc, làm việc với 37 lượt nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh. Đặc biệt, công tác đối ngoại nhân dân, quan hệ với các đối tác quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài được tăng cường. Sở đã tham mưu tổ chức thành công các hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Ấn Độ, Sri Lanka và Nhật Bản, tạo được ấn tượng tốt với bạn bè trong nước và quốc tế, qua đó nâng tầm vị thế của tỉnh.

Công tác hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp được tập trung đổi mới, đi vào chiều sâu. Sở tham mưu thành lập các tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp so với quy định…

Tiếp tục nâng chất lượng công tác tham mưu

Năm 2024 là năm cần tăng tốc bứt phá thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025.

Để hoàn thành tốt kế hoạch năm 2024, Sở KH&ĐT tập trung nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, phân tích và dự báo; tiếp tục chủ động rà soát, tham mưu HĐND, UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các chính sách mới đúng quy định, phù hợp với đặc điểm, tình hình và nguồn lực của địa phương. Trong đó, chú trọng  chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển; thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, kế hoạch phục hồi kinh tế - xã hội, kế hoạch thực hiện các chương trình của Tỉnh ủy về thu hút vốn đầu tư, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật.

Đồng thời, tăng cường nghiên cứu, đổi mới công tác xúc tiến, mời gọi để huy động thêm nguồn lực đầu tư, chủ động tiếp xúc các tập đoàn lớn trong và ngoài nước để mời gọi đầu tư những dự án phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tham mưu tổ chức thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong các dự án đầu tư công… Tham mưu tổ chức gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và thực hiện tốt kế hoạch phát triển doanh nghiệp và kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Song song đó, triển khai hiệu quả Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở cơ cấu lại kinh tế, cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Xây dựng Vĩnh Long trở thành một trong những trung tâm kinh tế nông nghiệp của vùng ĐBSCL
Mục tiêu đến năm 2030, Vĩnh Long là tỉnh nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái; một trong những trung tâm kinh tế nông nghiệp của vùng ĐBSCL; có hệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư