Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Số phận dự án 750 triệu USD của Tập đoàn Thiên Thanh tại Đà Nẵng
Khánh Hồng - 31/07/2014 12:32
 
 Người dân Đà Nẵng băn khoăn về số phận Dự án Khu phức hợp TM-DV Thiên Thanh Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư 750 triệu USD sau khi ông Phạm Công Danh, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh bị khởi tố, bắt giam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chứng khoán Đại Việt miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT vừa bị bắt giam
NHNN cam kết hỗ trợ Ngân hàng Xây dựng đảm bảo thanh khoản
Bắt Nguyên chủ tịch, tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng
“Tam chiêu” làm giá địa ốc
Thiên Thanh mở chuỗi TTTM Vật liệu xây dựng 500 triệu USD
Thiên Thanh sẽ bán từ chiếc ốc vít đến cả ngôi nhà
Sếp SHB "ngơ ngác" với gói 50.000 tỷ

Dự án Khu phức hợp TM-DV Thiên Thanh Đà Nẵng được khởi công vào năm 2011 và dự kiến đưa phân khu đầu tiên đi vào hoạt động từ giữa 2012.

  Dự án Khu phức hợp TM-DV Thiên Thanh Đà Nẵng  
  Dự án Khu phức hợp TM-DV Thiên Thanh Đà Nẵng được khởi công vào năm 2011, đến nay vẫn án binh bất động   

Theo thiết kế, khu phức hợp sẽ có 6 phân khu thương mại dịch vụ, bệnh viện, trường học, sân vận động tiêu chuẩn quốc tế, các trung tâm hội nghị, văn phòng làm việc, nhà ở cao cấp… với tổng diện tích sàn hơn 1 triệu m2.

Tiến độ xây dựng khu phức hợp sẽ kéo dài theo từng giai đoạn và hoàn tất trong năm 2016. Tổng kinh phí thực hiện dự án là 750 triệu USD.

Dự án nằm ngay trung tâm thành phố, được cho là “đất vàng” của TP Đà Nẵng với 4 mặt tiền là đường Lê Duẩn, Hùng Vương, Ngô Gia Tự và Chi Lăng.

Để giao 5,5 ha đất cho Tập đoàn Thiên Thanh xây dựng khu phức hợp TM - DV, TP Đà Nẵng đã giải tỏa 70 hộ dân, doanh nghiệp trên các tuyến đường và sân vận động Chi Lăng.

Đổi lại, thành phố Đà Nẵng đã đập bỏ một phần trường Phan Chu Trinh và Công ty TNHH MTV cấp nước Đà Nẵng để bố trí tái định cư cho dân.

  Bàn giao SVD Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh sau ngày 3/8  
  Công nhân đang dọn sân chuẩn bị cho trận đấu cuối cùng trên sân Chi Lăng ngày 3/8 trước khi bàn giao cho Tập đoàn Thiên Thanh  

Ngoài ra, thành phố còn phải xây dựng 2 sân vận động mới gồm sân vận động 40.000 chỗ ngồi và sân vận động 20.000 chỗ ngồi tại Hòa Xuân. Đến nay, sân vận động Hòa Xuân 20.000 chỗ ngồi mới chỉ xong phần móng.

Từ khi dự án này khởi động đến nay, đội SHB Đà Nẵng phải tận dụng lại sân Chi Lăng để thi đấu và nhiều hạng mục khác xuống cấp và bị bỏ hoang.

Thế nhưng, từ khi khởi công đến này, dự án vẫn án binh bất động. Theo quan sát của chúng tôi sáng 31/7, các hộ dân ở 4 tuyến đường nằm trong dự án vẫn sinh sống và kinh doanh bình thường. Một số công nhân vẫn làm cỏ, dọn sân Chi Lăng để chuẩn bị cho trận đấu ngày 3/8 giữa SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T. Theo dự kiến, đây là trận cầu cuối cùng sẽ diễn ra trên sân Chi Lăng trước khi giao cho Tập đoàn Thiên Thanh.

  Phối cảnh Dự án Khu phức hợp TM-DV Thiên Thanh Đà Nẵng  
  Phối cảnh Dự án Khu phức hợp TM-DV Thiên Thanh Đà Nẵng  

Ông Lê Duy Hậu (trú đường Hùng Vương, quận Hải Châu) – là một trong những hộ thuộc diện giải tỏa thuộc dự án cho biết, cách đây 3 năm gia đình ông đã được thành phố đền bù 25,3 triệu đồng/m2 để di dời giải tỏa. Gia đình ông cũng đã nhận đất tái định cư nhưng đến nay vẫn chưa thấy thành phố yêu cầu di dời nên vẫn sống ở đây. Các hộ khác cũng đã nhận tiền đền bù và đất tái định cư, có người cũng đã xây nhà mới rồi.

Ông Hậu cũng cho biết, ông cũng có biết thông tin nhiều lãnh đạo của Tập đoàn Thiên Thanh bị bắt. Bây giờ nếu thành phố có thu hồi dự án cũng khó vì không biết bán lại cho ai bởi dự án có vốn đầu tư quá lớn. Tiền đền bù và đất tái định người dân cũng đã nhận rồi. Họ tiêu dùng và xây nhà rồi làm sao mà trả lại cho thành phố được.

Theo kế hoạch, san trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T, người hâm mộ bóng đá sẽ chia tay sân Chi Lăng .

Muốn biết sự chuẩn bị của thành phố Đà Nẵng như thế nào nếu Tập đoàn Thiên Thanh không thể đầu tư được nữa, chúng tôi đã liên lạc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và đặt lịch làm việc để nắm thêm về chủ trương và quan điểm của Đà Nẵng trước nguy cơ dự án lớn này rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, và được hẹn sẽ trả lời vào thời gian tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư