Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi lại bị phê bình
Nhiệt Băng - 22/06/2022 08:01
 
Chưa phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát quy hoạch sử dụng đất và thực tiễn nhu cầu sử dụng đất, UBND huyện Nghĩa Hành và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quãng Ngãi bị phê bình.
Nhà máy điện sinh khối tại Nhà máy Đường An Khê
Nhà máy điện sinh khối tại Nhà máy Đường An Khê của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi. Ảnh: L.Đ

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê bình UBND huyện Nghĩa Hành và Sở Tài nguyên và Môi trường. Lý do là các cơ quan này chưa phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát Quy hoạch sử dụng đất, chưa phù hợp với thực tiễn nhu cầu sử dụng đất tại địa phương trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 của tỉnh. Động thái này được đưa ra sau khi UBND tỉnh tiếp nhận ý kiến của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi.

Sau khi Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đối với phần diện tích 15,7 ha theo đề nghị của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi, để tạo điều kiện cho Công ty này tiến hành các thủ tục thuê đất và triển khai thực hiện dự án.

Năm 2019, Kiểm toán Nhà nước khu vực III đã ban hành Báo cáo kiểm toán về việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011-2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước khu vực III đã kiểm toán và đối chiếu 5 doanh nghiệp, thì phát hiện cả 5 doanh nghiệp đều không xác định giá trị quyền sử dụng đất trong giá trị doanh nghiệp khi thực hiện cổ phần hóa.

Ngoài ra, tại Báo cáo kiểm toán nói trên, Kiểm toán Nhà nước khu vực III chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót trong quản lý, sử dụng đất tại Quảng Ngãi. Đơn cử, Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi thuê thửa đất Trạm nguyên liệu vận chuyển mía Nghĩa Hành (908 m2) thời hạn đến ngày 1/1/2016. Nhưng thời điểm kiểm toán tháng 1/2019, Công ty này chưa ký lại hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường, tiếp tục sử dụng và tự kê khai, nộp tiền thuê đất.

Cũng tại doanh nghiệp này, khu đất hơn 32,5 ha tại Trung tâm giống mía xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành, được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao đất ngày 5/9/1994 nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa ký hợp đồng thuê đất và chưa tính tiền thuê đất từ khi được giao sử dụng. Thực tế, doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng 32,9 ha, chênh lệch 0,33 ha. 

Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi cũng được xác định thuê thửa đất tại phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi (0,26 ha) hợp tác liên doanh với Doanh nghiệp tư nhân Thành Long nhưng kinh doanh không hiệu quả. Nhiều năm, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất thuê có phù hợp với mục đích thuê đất hay không để có biện pháp xử lý. 

Mới đây, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường có liên quan đến các sai phạm của loạt doanh nghiệp khai thác đất, cát phải chịu trách nhiệm, cũng bị Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đề xuất kỷ luật.

Hoà Phát tài trợ 5 tỷ đồng nâng cấp trường học và trạm y tế tại Quảng Ngãi
Công trình Trường tiểu học và THCS Bình Đông cùng Trạm y tế và Trường mầm non 18/3 xã Bình Thuận đã được Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất bàn giao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư