
-
Thép Việt Đức VG PIPE lên kế hoạch đi lùi trong năm 2025
-
Cường Thuận IDICO nhận án phạt vì vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
-
Chứng Khoán Maybank đặt kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận 55%
-
CEO Nhựa Bình Minh từ nhiệm trước thềm Đại hội đồng cổ đông năm 2025
-
Bảo hiểm Quân đội (MIC) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng mạnh 75% -
“Vàng trắng” và khu công nghiệp tạo sức bật cho VRG
![]() |
Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm điện tử tiêu dùng, hàng không thiết yếu dự báo bắt đầu khởi sắc từ năm 2025 và phục hồi tốt hơn trong giai đoạn tiếp theo. |
Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm điện tử sẽ khởi sắc trở lại
Là ngành hàng không thiết yếu, mảng kinh doanh các sản phẩm công nghệ và điện tử gia dụng (ICT&CE) bị ảnh hưởng đáng kể giai đoạn hậu đại dịch và vẫn đang phục hồi với tốc độ khá khiêm tốn. Tuy nhiên, các dự báo cho thấy, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm không thiết yếu được kỳ vọng cải thiện tốt hơn trong năm 2025.
Đánh giá của Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS) cho biết, năm 2025-2026, tỷ lệ smartphone hỗ trợ AI trong tổng khối lượng xuất khẩu smartphone dự kiến tăng 14% so với năm 2024. Giá của các mẫu smartphone mới được dự báo cao hơn ít nhất 5% so với các mẫu trước đó do tích hợp AI, dẫn đến chi phí sản xuất tăng. Nhu cầu smartphone tại Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng khả quan từ mức nền thấp, doanh thu ước tính tăng 10% trong năm 2025-2026.
Việt Nam vẫn là quốc gia có tỷ lệ kết nối Internet vạn vật (IoT) trên mỗi người thấp và xu hướng tiếp nhận công nghệ mạnh mẽ từ thế hệ người tiêu dùng mới là động lực thúc đẩy tăng trưởng thị trường sản phẩm điện tử tiêu dùng tích hợp IoT trong giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh đó, sự thâm nhập mạnh mẽ của các thương hiệu có sản phẩm điện tử tiêu dùng tích hợp IoT mức giá trung bình như Xiaomi và Huawei sẽ phù hợp với khả năng chi trả và nhu cầu tiêu dùng của người Việt. Do đó, thị trường thiết bị gia dụng thông minh được dự báo tăng trưởng 11% trong giai đoạn 2024-2026.
Sau giai đoạn mở rộng mạnh mẽ với lợi thế giá thuê vào các năm 2021-2022, số lượng cửa hàng đã được tái cấu trúc trong năm 2023-2024. Kể từ quý IV/2024, tốc độ đóng cửa hàng đã giảm dần, tổng số cửa hàng của các chuỗi đã dần trở lại mức ổn định để các nhà bán duy trì vị thế vững chắc cùng thị phần bán lẻ và duy trì nhận diện thương hiệu cũng như độ phủ sóng trên các tỉnh, thành phố.
Vì vậy, giai đoạn 2025-2026, khi sự phục hồi của nền kinh tế tốt hơn đến từ sự lan tỏa mạnh mẽ ở khu vực sản xuất, tác động tích cực đến nhu cầu tiêu dùng, sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ở các chuỗi bán lẻ ở mức hai chữ số. MBS kỳ vọng, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm điện tử tiêu dùng, hàng không thiết yếu bắt đầu khởi sắc kể từ năm 2025 và phục hồi tốt hơn trong giai đoạn tiếp theo.
![]() |
So tiềm lực của 3 “ông lớn”
Trong các doanh nghiệp ICT&CE trên thị trường, Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số (FPT Retail, mã FRT), Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) và Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld, mã DGW) là những đại diện tiêu biểu với các chiến lược khác biệt để tận dụng cơ hội và đối phó với thách thức. Cả 3 doanh nghiệp này đều kỳ vọng lớn vào các cơ hội trong năm 2025.
Xét về thị phần, Thế giới Di động đang là doanh nghiệp có quy mô lớn nhất. Doanh thu thuần mỗi năm của Công ty đều đạt trên trăm ngàn tỷ đồng. Sau khi sụt giảm doanh thu và lợi nhuận trong năm 2023, Thế giới Di động trỗi dậy trở lại với kết quả kinh doanh khởi sắc trong năm 2024.
Cùng với Thế giới Di động, FPT Retail và Digiworld cũng hồi phục với mức trăng trưởng dương. Tuy vậy, động lực của mỗi doanh nghiệp không giống nhau.
Ở Thế giới Di động, mảng điện thoại di động, máy tính và thiết bị điện tử vẫn duy trì trụ cột chính, với doanh thu mang về 91.100 tỷ đồng, chiếm 67% tổng doanh thu năm 2024 của doanh nghiệp. Tiếp theo là mảng thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh, với doanh thu đạt 41.088 tỷ đồng, chiếm 30% tổng doanh thu.
Cả năm 2024, Thế giới Di động đạt doanh thu thuần 134.341 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với năm 2023. Biên lãi gộp được cải thiện, đưa về lợi nhuận gộp 27.499 tỷ đồng năm 2024, tương đương tăng trưởng 22%. Kết quả, lợi nhuận sau thuế cả năm đạt 3.733 tỷ đồng, gấp 22 lần năm trước đó.
Trong khi đó, động lực của FPT Retail chủ yếu đến từ chuỗi dược phẩm Long Châu, khoản lỗ năm 2023 chủ yếu do ảnh hưởng của chi phí chuỗi này. Năm 2024, doanh thu thuần từ thiết bị tin học, điện thoại, linh kiện, phụ kiện đạt 15.126 tỷ đồng, chiếm 38% tổng doanh thu. Còn doanh thu thuần từ dược phẩm đạt 25.320 tỷ đồng, đóng góp tới 63% doanh thu của FPT Retail. Hai mảng này lần lượt đóng góp 50% và 49% tổng doanh thu thuần năm 2023, cho thấy mảng dược phẩm, tức chuỗi Long Châu, đang dần vươn lên và trở thành trụ cột chính cho Công ty.
Khác với Thế giới Di động và FPT Retail, Digiworld chủ yếu đóng vai trò nhà phân phối đầu nguồn. Trong thị trường bán buôn ICT-CE, công ty này chiếm vị thế nhờ vào lượng khách hàng dồi dào và sức khỏe tài chính vững chắc. Thêm vào đó, Công ty còn có lợi thế lớn trong việc phát triển thị trường và quản lý các kênh phân phối cho các thương hiệu mới gia nhập thị trường Việt Nam.
Doanh thu thuần của Digiworld năm 2024 đạt 22.078 tỷ đồng, tăng trưởng 17% và lợi nhuận sau thuế đạt 443,8 tỷ đồng, tăng trưởng 25% so với năm 2023. Cùng với đó, biên gộp đạt 9,3%, cải thiện đáng kể so với mức 8,3% trong năm 2023. Mức cải thiện này là nhờ đóng góp gia tăng từ mảng thiết bị văn phòng, với tỷ trọng 19,9% trong cả năm 2024 so với mức 18,3% trong năm 2023, hai ngành hàng khác là hàng tiêu dùng và đồ gia dụng cũng gia tăng tỷ lệ đóng góp.
Do động lực chính của mỗi doanh nghiệp là khác nhau, 3 “ông lớn” trên cũng đề ra chiến lược và kỳ vọng riêng biệt để thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2025. Trong đó, Thế giới Di động lên mục tiêu tăng trưởng doanh thu trên 4.000 tỷ đồng cho chuỗi Thegioididong.com (bao gồm Topzone) và Điện máy Xanh, dù thị trường chung không thuận lợi. Thế giới Di động sẽ không mở rộng các cửa hàng offline, cân nhắc thay thế cũng như tối ưu và tập trung vào tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ.
Ở kênh online, Thế giới Di động sẽ xây dựng điểm đến mua sắm công nghệ và điện máy với danh mục đa dạng, tập trung vào dịch vụ. Còn định hướng với chuỗi Topzone, Công ty xác định đây là cầu nối chiến lược giữa Tập đoàn và Apple để hiện thực hóa mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu từ bán lẻ Apple vào năm 2027.
Đặc biệt, Thế giới Di động đặt mục tiêu khá lớn cho chuỗi Bách hóa Xanh, với tầm nhìn trở thành chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam có doanh thu 10 tỷ USD trước năm 2030. Riêng năm 2025, mục tiêu với chuỗi này là tăng doanh thu tối thiểu 7.000 tỷ đồng, mở mới 200-400 cửa hàng, trong đó doanh thu online tăng trưởng tối thiểu 300% so với năm 2024. Kế hoạch này cho thấy, Bách hóa Xanh đang dần trở thành động lực tăng trưởng chính cho Thế giới Di động.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 tới đây, FPT Retail dự kiến trình kế hoạch doanh thu hợp nhất 48.100 tỷ đồng, tăng 20% và kế hoạch lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, tăng đến 71% so với năm 2024.
Các công ty chứng khoán đồng thuận với đánh giá rằng, chuỗi Long Châu tiếp tục đà tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận mạnh mẽ, đóng góp chính cho FPT Retail. Công ty cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) sử dụng phương pháp định giá SOTP cho thấy, giá trị doanh nghiệp của FPT Long Châu đạt 36.920 tỷ đồng, trong khi giá trị chuỗi FPT Shop là 2.036 tỷ đồng. Như vậy, giá trị của FPT Long Châu cao gấp 18 lần FPT Shop.
KBSV duy trì quan điểm rằng, chuỗi FPT Long Châu sẽ mở mới 100 trung tâm trong năm 2025 do trung tâm tiêm chủng Long Châu đang được phát triển theo mô hình Pharmacybased và mô hình được coi là thành công khi đạt tỷ lệ cứ 5 tới 6 nhà thuốc sẽ có một trung tâm tiêm chủng trong khu vực đó. Ước tính doanh thu của chuỗi Long Châu trong năm 2025 đạt 32.009 tỷ đồng (tăng trưởng hơn 28%), trong đó doanh thu đến từ trung tâm tiêm chủng Long Châu chiếm 6,9%. Số lượng hiệu thuốc và trung tâm tiêm chủng lần lượt đạt 2,343 hiệu thuốc và 226 trung tâm tiêm chủng.
Đối với Digiworld, trong cuộc gặp nhà đầu tư giữa tháng 2/2025, lãnh đạo công ty này hé lộ mục tiêu tăng trưởng 15% về doanh thu và 18% về lợi nhuận ròng. Trong đó, ngành hàng thiết bị văn phòng và điện tử gia dụng là động lực chính, lần lượt tăng 25% và 35%. Còn các ngành hàng truyền thống như laptop, điện thoại di động chỉ tăng trưởng 9-12%.
Trong khi Thế giới Di động vẫn giữ vững ngôi vương và gia tăng thêm động lực từ Bách hóa Xanh, FPT Retail lấy trụ cột là chuỗi Long Châu, thì Digiworld vẫn duy trì vị thế ổn định trong chuỗi cung ứng. Mỗi doanh nghiệp đều đề ra những chiến lược riêng để tận dụng cơ hội trong năm 2025 với dự báo nhu cầu tiêu thụ điện tử tiêu dùng có thể quay trở lại mức bình thường trước giai đoạn đại dịch, giúp sự tăng trưởng gia tăng mạnh mẽ hơn.

-
ĐHĐCĐ Vimeco: Đẩy mạnh mảng xây lắp, bất động sản, chủ động hơn sau khi Vinaconex thoái vốn
-
ĐHĐCĐ Hoa Sen: Quay trở lại thị trường nội địa và tập trung phát triển Hoa Sen Home
-
Thép Việt Đức VG PIPE lên kế hoạch đi lùi trong năm 2025
-
Cường Thuận IDICO nhận án phạt vì vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
-
So tiềm lực Thế giới Di động - FPT Retail - Digiworld -
Viconship với dấu hỏi tăng trưởng từ động lực mới -
Thủy sản Mekong đặt mục tiêu không lỗ trong năm 2025 -
BIC đặt kế hoạch lãi giảm, muốn tăng vốn để dễ trúng thầu dự án trọng điểm -
Tisco tăng lỗ sau kiểm toán -
Cảng Sài Gòn huy động vốn triển khai siêu dự án cảng Cần Giờ -
Sau kiểm toán, lợi nhuận Cao su Sao Vàng tăng 21%
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/3
-
2 Vietcombank tiếp tục thương vụ tỷ USD năm nay, BIDV sắp thu về 4.800 tỷ đồng nhờ bán vốn
-
3 Chủ tịch Quốc hội: Sau khi sửa đổi Hiến pháp mới xem xét bỏ cấp huyện, sắp xếp các tỉnh
-
4 Gấp rút khơi thông nguồn lực đầu tư công
-
5 Cắt giảm điều kiện kinh doanh: Bắt đầu từ niềm tin vào doanh nghiệp
-
Dịch vụ tư vấn soạn thảo, rà soát hợp đồng nhanh, đáng tin cậy tại Công ty Luật Tín Minh
-
MBAMC thông báo chào bán quyền mua cổ phần phát hành thêm tại ILB
-
Giải thưởng HR Asia Awards chính thức mở đề cử cho doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2025
-
ESG: Lực đẩy phát triển bền vững hay chỉ là trào lưu?
-
Acecook Việt Nam mang thông điệp kỷ niệm 30 năm “Cook Happiness through innovation” đến lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10
-
Dat Bike và hành trình chinh phục thị trường phía Bắc: Khi xe điện không chỉ là xu hướng