Thứ Ba, Ngày 04 tháng 03 năm 2025,
Thế giới Di động tìm lối đi giải bài toán tăng trưởng
Thủy Triều - 03/03/2025 08:50
 
Đặt mục tiêu doanh thu thuần 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động cũng đề ra kế hoạch tăng trưởng không hề nhỏ cho các chuỗi cửa hàng cốt lõi.

Bứt tốc lấy lại phong độ

So với năm 2023, kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) trong năm 2024 có sự bứt phá mạnh mẽ. Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 134.341 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2023. Biên lãi gộp được cải thiện, đưa về lợi nhuận gộp 27.499 tỷ đồng, tương đương tăng trưởng 22%.

Trong đó, doanh thu từ mảng điện thoại di động, máy tính và thiết bị điện tử đạt 91.100 tỷ đồng, doanh thu từ thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh đạt 41.088 tỷ đồng, lần lượt chiếm 67% và 30% tổng doanh thu. Tuy nhiên, mảng thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh có biên lợi nhuận gộp cao hơn hẳn khi đạt tỷ lệ 24%, trong khi mảng điện máy chỉ đạt 18%. Kết quả, lợi nhuận sau thuế cả năm đạt 3.733 tỷ đồng, gấp 22 lần năm trước đó.

Lợi nhuận năm 2024 đạt mức tăng trưởng cao, nhưng trên thực tế, nguyên nhân đến từ việc Thế giới Di động sụt giảm lợi nhuận mạnh trong năm 2023. Còn nếu so với giai đoạn 2021 - 2022 (lợi nhuận đều trên 4.000 tỷ đồng), Công ty vẫn chưa lấy lại được phong độ.

Năm 2024, Thế giới Di động đặt mục tiêu không quá tham vọng, với kế hoạch doanh thu 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng. Chỉ trong 9 tháng, Công ty đã vượt kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế cả năm vượt hơn 55%.

Sau một năm hồi phục, Thế giới Di động đặt mục tiêu lớn trở lại, với doanh thu thuần 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 30% về lợi nhuận. Kế hoạch này gần chạm tới con số lợi nhuận kỷ lục của năm 2021.

Xét cơ cấu doanh thu theo chuỗi, chuỗi Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh đang đóng góp doanh thu lớn nhất, với tỷ lệ lần lượt là 44,3% và 30,6% trong năm 2024. Còn xét về sản phẩm kinh doanh, thì điện thoại, phụ kiện và các thiết bị di động khác mang về 35,1% doanh thu, trong khi thực phẩm tươi và FMCG đóng góp 30,6%.

Loạt kế hoạch cho các chuỗi cửa hàng

Thế giới Di động đã hé lộ loạt kế hoạch dành cho các chuỗi cửa hàng. Cụ thể, với chuỗi Thegioididong.com (bao gồm Topzone) và Điện máy Xanh, Công ty lên mục tiêu tăng trưởng doanh thu trên 4.000 tỷ đồng, dù thị trường chung không thuận lợi. Công ty sẽ không mở rộng các cửa hàng offline, cân nhắc thay thế, cũng như tối ưu và tập trung vào tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ.

Ở kênh online, Thế giới Di động sẽ xây dựng điểm đến mua sắm công nghệ và điện máy với danh mục đa dạng, tập trung vào dịch vụ. Còn định hướng với chuỗi Topzone, Công ty xác định, đây là cầu nối chiến lược giữa Công ty và Apple để hiện thực hóa mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu từ bán lẻ Apple tại các chuỗi vào năm 2027.

Thế giới Di động đặt mục tiêu khá lớn cho chuỗi Bách hóa Xanh với tầm nhìn trở thành chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, doanh thu 10 tỷ USD trước năm 2030. Riêng năm 2025, mục tiêu với chuỗi này là tăng doanh thu tối thiểu 7.000 tỷ đồng, mở mới 200-400 cửa hàng, trong đó doanh thu online tăng trưởng tối thiểu 300% so với năm 2024. Chuỗi cửa hàng này bắt đầu mang về lợi nhuận trong năm 2024, nhưng khoản lỗ lũy kế hiện là trên 8.651 tỷ đồng.

Các chuỗi cửa hàng khác cũng được Thế giới Di động kỳ vọng tăng trưởng tốt, như chuỗi Avakids với mục tiêu doanh thu tăng trên 10%, chuỗi Erablue doanh thu tăng trên 50% và chuỗi Nhà thuốc An Khang kỳ vọng hòa vốn vào quý II/2025. Những con số này cho thấy tham vọng gia tăng thị phần của Thế giới Di động, nhưng tính khả thi vẫn đang là băn khoăn và nhận được các dự báo khác nhau từ các nhà phân tích.

Công ty Chứng khoán SSI khá thận trọng khi xem xét các con số mục tiêu của Thế giới Di động. Riêng về mục tiêu doanh thu 10 tỷ USD được đặt ra cho chuỗi Bách hóa Xanh, SSI đánh giá, đây là con số khá tham vọng trong bối cảnh mô hình siêu thị mini và tốc độ mở mới cửa hàng khiêm tốn hiện nay.

Kế hoạch doanh thu - lợi nhuận năm 2025 của Thế giới Di động cho thấy, lợi nhuận mảng sản phẩm công nghệ và điện máy duy trì như năm trước trong bối cảnh tiêu dùng phục hồi chậm. SSI cho rằng, dù tốc độ phục hồi tiêu dùng chậm, nhưng Thế giới Di động có mô hình kinh doanh phù hợp cùng với chu kỳ thay mới điện thoại dự kiến thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận đáng kể vào năm 2025. Tuy nhiên, có thể cần phải điều chỉnh giảm ước tính lợi nhuận năm 2025 do tăng trưởng tiêu dùng yếu hơn dự kiến.

Trong khi đó, Shinhan Securities dự phóng doanh thu và lợi nhuận của Thế giới Di động cao hơn so với kế hoạch của Công ty. Cụ thể, công ty chứng khoán này dự phóng Thế giới Di động đạt 150.628 tỷ đồng doanh thu và 5.010 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Đây là mức lợi nhuận kỷ lục của Thế giới Di động và cao hơn 3% so với kế hoạch.

Ảnh hưởng từ xu hướng thắt chặt tiêu dùng

Theo khảo sát người tiêu dùng của PwC năm 2024, người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang chịu ảnh hưởng từ việc giá cả thực phẩm, năng lượng, nhà ở và các mặt hàng thiết yếu khác tăng cao, tác động đáng kể đến chi tiêu của họ. 64% số người được khảo sát cho biết, họ vẫn dành phần lớn chi tiêu cho thực phẩm và 48% dành cho chăm sóc sức khỏe. Ngược lại, 33% người tham gia khảo sát cho biết sẽ cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ và khoảng 30% sẽ giảm mua sắm các mặt hàng không thiết yếu.
Thế giới Di động chấm dứt tham vọng với Điện máy Trần Anh
Không thực hiện được tham vọng, Thế giới Di động buộc phải “khai tử” chuỗi Điện máy Trần Anh sau 7 năm thâu tóm, tiếp tục quá trình tái...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư