Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sóc Trăng có lợi thế lớn trong phát triển năng lượng tái tạo
Trúc Giang - 18/06/2018 19:08
 
Với chiều dài bờ biển khoảng 72 km, Sóc Trăng không chỉ thuận lợi trong phát triển các ngành khai thác, nuôi trồng thủy sản, cảng biển, logistics, du lịch… mà còn có lợi thế lớn trong phát triển năng lượng điện gió với quy mô công nghiệp.

Tiềm năng dồi dào

Hiện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có trên 25.000 ha đất bãi bồi ven biển nằm trong quy hoạch đầu tư phát triển điện gió, đây là lợi thế của Sóc Trăng mà các tỉnh khác không có.

Theo khảo sát của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tại các vùng ven biển Sóc Trăng có tiềm năng lớn về điện gió, do bờ biển dài và rộng, sức gió nhiều và ổn định các tháng trong năm. Dựa vào các số liệu quan trắc, tại các huyện ven biển của tỉnh Sóc Trăng, ở độ cao 60m, tốc độ gió trung bình là 6,2 - 6,4 m/s, nên việc đầu tư phát triển điện gió rất thuận lợi.

Hiện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có khoảng 30 nhà đầu tư khảo sát lập quy hoạch điện gió.
Hiện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có khoảng 30 nhà đầu tư khảo sát lập quy hoạch điện gió.

Theo ông Liu Wayne, Tổng giám đốc Công ty Envision Energy, Công ty đã khảo sát một số vị trí quy hoạch phát triển điện gió mà tỉnh Sóc Trăng đang kêu gọi đầu tư và nhận thấy nguồn tài nguyên gió dồi dào nên đang làm thủ tục xin chủ trương đầu tư và mong muốn tỉnh xem xét, để công ty sớm hoàn chỉnh hồ sơ trong thời gian tới.

Ngoài ra, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá, Sóc Trăng là một trong những khu vực có tiềm năng gió tốt nhất cả nước để đầu tư phát triển điện gió. Đến nay, các nhà đầu tư đã chủ động tiếp xúc với UBND tỉnh Sóc Trăng để tìm hiểu về cơ hội đầu tư trong lĩnh vực này. Sau khi được biết nguyện vọng của các nhà đầu tư, tỉnh Sóc Trăng đã rất tích cực tạo mọi điều kiện để hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc nghiên cứu và triển khai dự án.

Theo quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Bộ Công thương phê duyệt tại Quyết định số 3909/QĐ-BCT với diện tích đất khảo sát 35.740 ha, quy mô công suất tiềm năng 1.470MW. Trong đó, giai đoạn đến năm 2020 phát triển các dự án điện gió tại 13 vị trí với diện tích khảo sát 27.800 ha, quy mô công suất tiềm năng 1.155 MW (quy mô công suất phát triển 200 MW); giai đoạn 2021 - 2030 phát triển các dự án điện gió tại 9 vị trí với diện tích khảo sát 7.940 ha, quy mô công suất tiềm năng 315 MW.

Tỉnh Sóc Trăng kêu gọi đầu tư các dự án điện gió cho cả hai giai đoạn của quy hoạch. Tính đến nay đã có khoảng 30 nhà đầu tư đăng ký khảo sát và lập dự án tại các vị trí quy hoạch phát triển điện gió của tỉnh. Trong số này, tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư cho 3 dự án, đồng thời đang xem xét hồ sơ của các dự án còn lại.

Ngoài tiềm năng phát triển điện gió, tỉnh Sóc Trăng còn có tiềm năng rất lớn về năng lượng mặt trời. Theo số liệu đo đạc, số giờ nắng trong năm của tỉnh khá cao, dao động từ 2.292 giờ đến 2.488 giờ, cao nhất thường vào tháng 5 và thấp nhất thường vào tháng 9 hàng năm. Bình quân có khoảng 6,8 - 7,5 giờ/ngày.

Công khai, minh bạch trong lựa chọn nhà đầu tư

Trước việc cùng lúc có nhiều nhà đầu tư đăng ký thực hiện các dự án điện gió, để đảm bảo tính công bằng, công khai, minh bạch trong việc lựa chọn nhà đầu tư, ngày 30/5/2018, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ký Quyết định số 1270/QĐ-UBND ban hành Bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án điện gió. Đây là cơ sở để chấm điểm xét chọn nhà đầu tư, không phải là tiêu chí bắt buộc nhà đầu tư thực hiện. Các tiêu chí đó bao gồm: năng lực tài chính; bảo đảm thực hiện dự án; kinh nghiệm thực hiện dự án; tiến độ thực hiện dự án; công nghệ, diện tích chiếm đất...

Thực hiện Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam, tỉnh Sóc Trăng đang tổ chức lập Quy hoạch phát triển điện mặt trời cấp tỉnh, trình Bộ trưởng Bộ Công thương phê duyệt.

Ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công thương Sóc Trăng cho biết, tỉnh Sóc Trăng khuyến khích các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến khảo sát, nghiên cứu đầu tư các dự án năng lượng tái tạo theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh nhằm khai thác lợi thế sẵn có, không chỉ đảm bảo về nguồn năng lượng sạch, mà còn mở ra cơ hội thu hút du khách đến tham quan tại địa phương.

Phú Yên: Thu hút đầu tư "đại dự án" điện gió 9.000 tỷ đồng
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Phú Yên 2018 vừa diễn ra, một dự án điện gió được trao Cam kết đầu tư đã gây sự chú ý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư