Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 12 tháng 08 năm 2024,
Soi chất lượng thi công Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột
Anh Minh - 12/08/2024 17:16
 
Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột dài 32 km, tổng mức đầu tư 5.000 tỷ đồng hiện do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hoà làm đại diện chủ đầu tư.
Thi công Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột.
Thi công Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Tiền Phong)

Cơ quan Thường trực Hội đồng Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vừa có văn bản gửi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hoà kết quả kiểm tra Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột.

Đây là kết quả kiểm tra hiện trường Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột được Cơ quan Thường trực Hội đồng thực hiện từ ngày 17/7 - 18/7.

Tại thời điểm kiểm tra, công tác thi công chủ yếu tại Dự án là công tác thi công đào, đắp nền đường; thi công các cống thoát nước, hầm dân sinh và thi công cọc, mố, trụ, dầm của các cầu trên tuyến, khối lượng thi công đạt khoảng 18% khối lượng thiết kế.

Hội đồng cho biết, Chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án còn một số nội dung chưa phù hợp hoặc chưa rõ để làm căn cứ thi công, nghiệm thu như: sử dụng một số tiêu chuẩn cũ nêu trong chỉ dẫn kỹ thuật cũ nay đã được thay thế như tiêu chuẩn về xi măng, tiêu chuẩn thí nghiệm các chỉ tiêu cơ lý của bê tông nêu tại Mục 4200, Mục 5500; chưa thống nhất việc có thí nghiệm các chỉ tiêu hằn lún vệ bánh xe, kháng ẩm, độ nhám cho lớp bê tông nhựa C16 và C19…

Tại một số vị trí trên tuyến như tại Km3+581,55, cao độ đường đỏ đã phù hợp với yêu cầu thiết kế (cao hơn mực nước thiết kế H1% là 50cm). Tuy nhiên, qua quan sát hiện trạng khu vực, Cơ quan Thường trực Hội đồng nhận thấy, lưu vực phía thượng lưu rất rộng, nền đường cao hơn mặt đất tự nhiên hiện tại không nhiều, khi vào mùa mưa bão, nước thoát qua các cống thoát nước không kịp sẽ tiềm ẩn nguy cơ ngập nước mặt đường cần kiểm tra, rà soát lại.

Liên quan đến công tác thi công xây dựng, Cơ quan Thường trực Hội đồng ghi nhận Dự án còn một số tồn tại. Cụ thể, hạng mục nền đường tại hầm dân sinh tại Km7+250 có hiện tượng đọng nước; tại vị trí cống tròn Km8+528, nhà thầu chưa thi công dẫn dòng kịp thời, sẽ gây ngập khu vực này khi có lũ về.

Biện pháp thi công nền đường đắp tại một số vị trí đang sử dụng phương pháp đắp đất bờ bao hai bên sẽ bị đọng nước khi có mưa tiềm ẩn nguy cơ hiện tượng cao su nền đường khi tiếp tục thi công lớp trên.

Tại cầu Đường tỉnh 6, biện pháp chống đỡ để thi công xà mũ trụ thực tế không đúng theo biện pháp thi công đã được phê duyệt, việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi đổ bê tông. Ngoài ra, qua kiểm tra hồ sơ thiết kế biện pháp thi công, Cơ quan Thường trực Hội đồng ghi nhận, các đơn vị thi công chưa có bản tính hệ giàn giáo, cột chống đỡ, nhất là đối với các trụ có thiết kế xà mũ trụ mở rộng và trụ có chiều cao lớn.

Công tác đảm bảo an toàn lao động trên công trường chưa được quan tâm như thiếu một số biển báo các vị trí nguy hiểm tại hố đào sâu, giao cắt với đường tỉnh lộ; mặt bằng công trường của một số cầu bố trí chưa hợp lý. Các nội dung về lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch tổng hợp về an toàn của các nhà thầu chưa được thực hiện đầy đủ.

Đối với công tác quản lý chất lượng, Cơ quan Thường trực Hội đồng đánh giá Tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công cơ bản đã thiết lập hệ thống quản lý chất lượng theo quy định tại Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Một số trạm thí nghiệm hiện trường đáp ứng được yêu cầu về năng lực theo quy định.Bên cạnh đó, kế hoạch tổ chức thí nghiệm của các nhà thầu lập đã được chủ đầu tư có văn bản chấp thuận.

Tuy nhiên, các kế hoạch này không thống nhất trong cùng một dự án, một số nội dung chưa phù hợp với yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật, yêu cầu của thiết kế, sai tiêu chuẩn áp dụng như công tác thí nghiệm siêu âm cọc, công tác thí nghiệm tần suất bê tông, công tác thí nghiệm bê tông nhựa.

Vấn đề này cũng có sự sai khác với công tác quản lý thí nghiệm trong đề cương của tư vấn giám sát lập. Chủ đầu tư chưa hoàn thành việc tổ chức lập, phê duyệt kế hoạch kiểm tra, nghiệm thu công việc xây dựng, nghiệm thu giai đoạn thi công xây dựng (hạng mục) công trình xây dựng, nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng.

Cơ quan Thường trực Hội đồng đánh giá Dự án chưa phân định định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và tư vấn giám sát trong công tác quản lý chất lượng đối với dự án, dẫn đến không có sự thống nhất trong việc quản lý các gói thầu.

Với những tồn tại trong công tác quản lý chất lượng thi công, hệ thống quản lý chất lượng và các tồn tại về công tác thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật nêu trên, Cơ quan Thường trực Hội đồng cảnh báo chủ đầu tư và các chủ thể tham gia xây dựng công trình về việc đảm bảo chất lượng cũng như việc tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình ở Dự án này.

“Đề nghị chủ đầu tư và các chủ thể tham gia xây dựng công trình tổ chức làm rõ, khắc phục các tồn tại đã nêu”, Cơ quan Thường trực Hội đồng nêu rõ.

Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột có điểm đầu tại Nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1 (thuộc khu vực cảng Nam Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối thuộc địa phận xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và khớp nối điểm đầu Dự án thành phần 2.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 31,5 km. Giá trị tổng mức đầu tư dự án hơn 5.330 tỉ đồng, trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 606 tỉ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị hơn 3.910 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác hơn 251 tỉ đồng; chi phí dự phòng hơn 479 tỉ đồng. Dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư