Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Sơn La trải thảm mời nhà đầu tư rót vốn vào Mộc Châu
Hà Tâm - 17/12/2014 15:15
 
Việc trở thành 1 trong 46 khu du lịch quốc gia của cả nước khiến Mộc Châu đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sơn La lên chiến dịch thu hút đầu tư vào Mộc Châu
Báo Đầu tư trao học bổng cho học sinh nghèo Sơn La, Điện Biên
Đầu tư tuyến tránh TP Sơn La theo hình thức BOT

Cơ hội vàng phát triển du lịch Mộc Châu

Sơn La đang nỗ lực kêu gọi các nhà đầu tư rót vốn vào Mộc Châu

Được ví như "Đà Lạt của miền Bắc", cách Hà Nội 180km, Mộc Châu là cao nguyên rộng nhất Việt Nam với khí hậu ôn đới trong lành với những đồng cỏ, đồng hoa, đồi chè bát ngát và nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, di tích lịch sử như Động Sơn Mộc Hương, Đồi Mộc Lỵ, Bia Tây Tiến, Thác Dải yếm, Rừng thông Bản Áng (quần thể rừng thông, công viên và hồ nước nhân tạo).

Đây cũng là nơi có nhiều bản làng dân tộc, những lễ hội truyền thống như: lễ hội Hoa Ban, Lễ hội Nào Sồng, Lễ hội cầu mùa, ngày hội văn hoá các dân tộc Mộc Châu (diễn ra vào Quốc khánh 2/9 hàng năm), Hội thi Hoa hậu Bò sữa (do Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu tổ chức)... 

Những năm gần đây, lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến Sơn La tăng rất nhanh, tính riêng 10 tháng đầu năm 2014, tổng lượt khách đến tỉnh Sơn La khoảng 1,5 triệu lượt (trong đó khách quốc tế: 35.000 lượt), tổng doanh thu từ du lịch đạt khoảng 500 tỷ đồng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia (DLQG) Mộc Châu, tỉnh Sơn La đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Việc trở thành 1 trong 46 khu du lịch quốc gia của cả nước đã biến Mộc Châu và Vân Hồ (hai huyện nằm trong Khu DLQG Mộc Châu) đứng trước cơ hội vàng để phát triển du lịch, kêu gọi đầu tư.

Theo định hướng của tỉnh, trong tương lai, Trung tâm du lịch chính của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu bao gồm:  Trung tâm du lịch sinh thái Mộc Châu;  Trung tâm Vui chơi giải trí cao cấp Mộc Châu và Trung tâm nghỉ dưỡng cao cấp Mộc Châu.

Các khu du lịch quan trọng của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu bao gồm:Khu du lịch Rừng thông Bản Áng, Khu du lịch Thác Dải Yếm, Khu trung tâm thương mại cửa khẩu Lóng Sập, Khu du lịch Ngũ động Bản Ôn, Khu du lịch cộng đồng Chiềng Yên, Khu du lịch sinh thái rừng Pó Cốp, Khu du lịch sinh thái rừng đặc dụng Xuân Nha. Bên cạnh đó, còn có các điểm du lịch cộng đồng bao gồm : bản Áng (xã Đông Sang); Bản Vặt ( xã Mường Sang)...

Thác Dải Yếm, một trong những điểm du lịch hút khách tại Mộc Châu

Điểm yếu của Mộc Châu hiện nay là hạ tầng du lịch còn khá yếu. Toàn huyện hiện có 104 cơ sở lưu trú với gần 900 phòng, chưa có những khách sạn 4-5 sao hoặc các resort nghỉ dưỡng cao cấp để thu hút khách. 

Ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBDN tỉnh Sơn La cho biết, mục tiêu phát triển Khu DLQG Mộc Châu là trở thành khu vực động lực phát triển du lịch của tỉnh Sơn La và của vùng du lịch Trung du miền núi Bắc Bộ với hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao, gắn với cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc. Chính vì vậy, cùng với việc được quy hoạch thành Khu du lịch Quốc gia, tỉnh sẽ mở rộng cửa mời gọi DN đầu tư vào Mộc Châu.

"Chúng tôi sẽ cắp cặp cùng nhà đầu tư đến các bộ, ngành"

Để thu hút các nhà đầu tư, tỉnh Sơn La đã  đưa ra danh mục 21 dự án trọng điểm, có tác động mạnh đến lĩnh vực ngành nghề, vùng và có tính hả thi, tập trung vào du lịch, thương mại (7 dự án), nông lâm nghiệp (8 dự án), công nghiệp chế biến, sản xuất (5 dự án), xây dựng (1 dự án).

Đồng thời, tỉnh đã xây dựng được một số cơ chế chính sách thu hút đầu tư đặc thù. Cụ thể: thực hiện chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư đến mức tối đa theo các quy định của Nhà nước (Thủ tướng đã cho phép tỉnh đưa ra đề xuất các chính sách ưu đãi, tương như chính sách ưu đãi áp dụng với KCN, KCX). Đồng thời, ban hành mọto số chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi đại gia súc, phát triển cây cao su, chính sách khuyến khích DN, HTX đầu tư phát triểnn du lịch… Tỉnh cung cam kết thường xuyên hỗ trợ nhà đầu tư trong qua trình triển khai dự án.

“Chúng tôi sẽ làm hết sức mình. Nhà đầu tư cần hỗ trợ, tôi sẽ cắp cặp cùng với các nhà đầu tư đến tận các bộ, ngành để đề xuất, kiến nghị và có tính toán ưu đãi riêng cho các nhà đầu tư”, ông Cầm Ngọc Minh cam kết.

Đồi chè trái tim - nơi được nhiều bạn trẻ lựa chọn làm nơi chụp ảnh cưới

Lãnh đạo tỉnh Sơn La cũng bày tỏ mong muốn được đón tiếp các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Mộc Châu nói riêng và Sơn La nói chung. Tại buổi tọa đàm, một số DN lớn như Hanoitourist, Vinatex, Tập đoàn cá tầm Việt Nam… cũng đã bày tỏ sự quan tâm tới Mộc Châu nói riêng và Sơn La nói chung.

Ông  Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV khẳng định, BIDV sẽ kết nối các nhà đầu tư Nhật Bản và các nhà đầu tư lớn trong nước với huyện Mộc Châu và tỉnh Sơn La. Đồng thời, BIDV cũng cam kết sẽ đảm bảo vốn cho nhà đầu tư với lãi suất ưu đãi nhất khi đầu tư vào Mộc Châu.

“Quan trọng là phải có đầu tư thật, đầu tư lớn và đầu tư đúng thì mới tạo động lực dẫn dắt các nhà đầu tư khác. Đơn cử như Phú Quốc, sau khi có Vingroup vào đầu tư đã hình thành làn sóng đầu tư”, ông Trần Bắc Hà nói.

Mục tiêu phát triển của ngành du lịch tỉnh Sơn La:

Đến năm 2020 đón trên 1,2 triệu lượt khách, trong đó có khách quốc tế đạt 10.000 lượt. Phấn đấu đến năm 2030 đón khoảng 3 triệu lượt khách trong đó khách quốc tế đạt 50.000 lượt. Tổng doan thu từ du lịch 2020 đạt 1.500 tỷ đồng, tương đương 70 triệu USD. Năm 2030 đạt 6.000 tỷ đồng, tương đương 270 triệu USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư