Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Startup giúp định giá bất động sản bằng công cụ trực tuyến
Trương Sanh (VnExpress) - 16/04/2017 08:42
 
Chỉ cần gõ tên đường hay dự án quan tâm vào website, người dùng có thể định giá bất động sản khu vực đó, với sai số khoảng 15%.
 Anh Nguyễn Tấn Phát
Anh Nguyễn Tấn Phát

Chị Huyền Mai (Linh Đàm, Hà Nội) muốn bán nhà đất đang ở để tìm mua chung cư. Tuy nhiên, vì không rành bất động sản nên chị khó định giá căn nhà của mình. "Tôi muốn tự đăng bán trên Internet, đỡ phải qua trung gian nhưng đang lúng túng vì chưa biết giá trị ra sao", chị Mai chia sẻ.

Câu chuyện của chị Mai cũng là băn khoăn của nhiều người vì theo anh Nguyễn Tấn Phát, CEO website gachvang.com, thị trường bất động sản vốn vô chừng. Người bán và người mua thường có những cách định giá khác nhau, thông qua người có kinh nghiệm, ngân hàng, đối tác trung gian hoặc nhắm chừng.

Ngay cả người bán đôi khi cũng không biết giá trị thực của mảnh đất mình đang đứng tên. Đối với những người "tay ngang" và không có mối quan hệ, giá trị bất động sản dường như là "mê cung".

“Chưa có công cụ hữu ích giúp nhà đầu tư lẫn người mua, người bán định giá tương đối chính xác giá trị thực của bất động sản. Một vài trang web chỉ dừng lại ở việc cung cấp địa chỉ để đăng tin, chứ chưa đưa ra tư vấn hữu ích giúp người bán và người mua yên tâm hơn với quyết định của mình", anh Phát nói.

Để giúp những người như chị Mai dễ dàng hơn trong việc định giá bất động sản, CEO 8x cùng đồng sự đã phát triển website gachvang.com.

Theo đó, trang web này đóng vai trò như kênh tham khảo để người dùng ước lượng và định giá bất động sản dễ dàng hơn, với sai số khoảng 15%.

Bước một của gachvang.com là định giá bất động sản tại đường, phường, quận, thành phố. Bước thứ 2 đi vào chi tiết hơn đến từng con hẻm. Bước tiếp theo nữa là trên từng con đường sẽ có bao nhiêu căn nhà, mỗi căn nhà có giá bao nhiêu, mỗi dự án bất động sản sẽ có giá bao nhiêu và từng căn hộ có giá thế nào…

Người dùng chỉ cần gõ tên đường hay dự án quan tâm, kết quả sẽ trả về một định giá tương ứng để tham khảo. Đây còn là nơi người dùng có thể theo dõi sự lên xuống của thị trường bất động sản, có được bức tranh tổng thể về những khu vực và dự án quan tâm nhằm làm cơ sở tham khảo để đưa ra các quyết định mua bán.

Ý tưởng này cũng học hỏi từ nhiều công cụ thẩm định giá của các nước phát triển như Zoopla ở Anh, Domain ở Australia... Tuy nhiên, không dễ để thực hiện khi giá đất ở nước ngoài thường được công bố rộng rãi, mức độ sai lệch chỉ ở mức 5-7%. Trong khi đó, ở Việt Nam lại khác. "Tôi tìm hiểu và biết ở nước ngoài họ đang làm gì nhưng không biết họ đã làm như thế nào. Và dù biết, điều này cũng chưa chắc có thể áp dụng ở Việt Nam", anh nói. 

Với startup lĩnh vực bất động sản này, lãnh đạo công ty nhận định, thu thập dữ liệu là bước khó khăn nhất. Việc xử lý số dữ liệu khổng lồ cũng là bài toán không đơn giản. Hầu hết dữ liệu là rác vì đơn vị tư vấn, môi giới và ngân hàng đều có những cách định giá riêng để có lợi nhất cho mình. Anh Phát và cộng sự tìm hiểu tất cả các cách định giá để tạo ra một công cụ riêng cho gachvang.com.

Công thức này là bí mật kinh doanh. Tuy nhiên, anh Phát lấy ví dụ có thể định giá một con đường bằng cách so sánh với các con đường xung quanh. "Không thể có chuyện các con đường xung quanh tăng giá mà mảnh đất gần đó lại giảm giá trị. Đó là một trong các cách chúng tôi tham chiếu cho công cụ của mình", CEO 8x chia sẻ. 

Có mặt trên thị trường từ tháng 3/2016, đến nay, startup này đã cho ra mắt DinhZaDi, cung cấp định giá với 70.000 con đường ở 63 tỉnh thành trên cả nước. Số lượt truy cập mỗi ngày trong khoảng 3.000. "Chúng tôi muốn mọi người phá vỡ suy nghĩ về lĩnh vực này và làm bất động sản một cách dễ dàng. Một dự án cần phải có giá trị dài lâu và có ý nghĩa về mặt xã hội", anh nói. 

Với số tiền 500.000 USD được một nhà đầu tư người Singapore bảo trợ ngay từ đầu, Phát đang từng bước hiện thức hóa bức tranh khổng lồ mang tên thị trường bất động sản công khai. Ở đó mở ra cơ hội cho nhiều người cũng như tạo môi trường công bằng cho những ai không có mối quan hệ trong ngành này. Ngoài ra, khi thị trường có công cụ định giá minh bạch, nhà đầu tư nước ngoài sẽ thấy cơ hội và tìm đến.

Anh Phát cho biết sắp tới sẽ cung cấp chi tiết định giá từng căn nhà trên mỗi con đường, giá trị của từng bất động sản cụ thể... Đây là cuộc chiến dài hơi và CEO có ý định gọi thêm vốn trong tương lai gần.

Quỹ đầu tư bất động sản: Cốt lõi là sự minh bạch
Quỹ đầu tư bất động sản là giải pháp vẹn toàn để doanh nghiệp không phải lấy vốn ngắn hạn đầu tư dài hạn như hiện nay. Nhưng quỹ này...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư