Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sứ mệnh tiên phong của Viettel ở quốc gia trẻ nhất Đông Nam Á
Tú Ân - 20/08/2021 17:34
 
Sau 9 năm có mặt tại Đông Timor, tạo ra cuộc cách mạng về viễn thông tại đây, Viettel tiếp tục tiên phong kiến tạo xã hội số ở quốc gia trẻ nhất Đông Nam Á.

Chỉ sau 6 tháng kinh doanh tại Đông Timor, Telemor (thương hiệu của Tập đoàn Viettel tại đây) đã kinh doanh có lãi và trở thành “kỳ tích” của ngành viễn thông thế giới. 1 năm sau, họ bắt đầu làm data và trong vòng 4 năm từ 2013 - 2017, Telemor vươn lên vị trí số 1 về viễn thông, chiếm 55% thị phần và giúp giảm hơn 10 lần chi phí dịch vụ di động tại quốc gia này.

Từ năm 2018 đến nay, Telemor đang chuyển dịch thành một nhà cung cấp dịch vụ số. Tháng 6/2018, lần đầu tiên, người dân Timor có thể thưởng thức chương trình truyền hình của họ ở mọi nơi bằng điện thoại di động với dịch vụ Timor TV của Telemor.

Cuối năm 2019, ví điện tử MOSAN (Telemor) được giải thưởng “Đóng góp lớn nhất cho Timor” do Ngân hàng Trung ương Đông Timor trao tặng.

Năm 2020, thương hiệu này bắt đầu triển khai super app (siêu ứng dụng) Kakoak. Trong vòng 3 tháng, Kakoak có 100.000 người đăng ký (Đông Timor chỉ có dân số hơn 1 triệu người). Đây được coi là một sản phẩm chiến lược của Telemor trong chiến lược chuyển mình thành nhà cung cấp dịch vụ số số 1 tại quốc gia này.

Ông Trần Văn Bằng, Tổng giám đốc Telemor chia sẻ về những điểm nhấn đặc biệt trong hành trình kiến tạo xã hội số của Viettel ở quốc trẻ nhất Đông Nam Á (giành được độc lập năm 2002).

Hiện nay, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đều có mục tiêu xây dựng các siêu ứng dụng. Kakoak của Telemor ra đời như thế nào và nó có gì đặc biệt để được gọi là siêu ứng dụng?

Quá trình hình thành đất nước Đông Timor có gắn với một loài chim tên là Kakoak, nó tượng trưng cho sự vui vẻ, năng động.

Câu chuyện về Kakoak của Telemor bắt đầu từ năm 2017, đó là khi ban giám đốc manh nha ý tưởng làm một ứng dụng mà mọi tương tác của người dùng với nhà mạng đều thông qua ứng dụng này. Chúng tôi cũng nhận thấy là mình có nhiều ứng dụng nhạc, giải trí, ảnh, dịch vụ… Tại sao không tạo ra một “tổng” ứng dụng mà người dùng chỉ cần một ID đăng nhập thôi?

Chúng tôi sẽ đưa Kakoak thành kênh tương tác chính của khách hàng và nhà mạng trong tương lai với các ứng dụng OTT, giải trí, các chương trình loyalty rồi sẽ nâng cấp tiếp cả TV, livestream và thanh toán.

Hiện nay, Kakoak đã có 150.000 người sử dụng, chiếm gần 50% số thuê bao data.

Trong hệ sinh thái sản phẩm số của Telemor, sản phẩm hay giải pháp nào đặc trưng sẽ giúp Telemor được nhận diện là nhà cung cấp công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số chứ không phải là một nhà mạng đơn thuần?

Hiện tại là ví điện tử MOSAN, còn sau 1 năm nữa, tôi kỳ vọng đó là Kakoak vì ví sẽ tích hợp vào Kakoak.

Vào dịp kỷ niệm 7 năm Telemor tại Timor, chúng tôi bắt đầu nói câu chuyện về ví điện tử, sau khi Telemor đã tạo ra cuộc thay đổi về viễn thông.

Còn dịp kỷ niệm 9 năm, chúng tôi nói câu chuyện thay đổi hành vi tài chính cho người dân Timor. Hiện nay MOSAN đã có 180.000 thuê bao ví. Quy mô hơi bé nhưng nó cũng là con số ấn tượng vì trước đó các ngân hàng thương mại ở Timor đã từng làm ví điện tử nhưng sau 2 năm mới chỉ có 5.000, 6.000 tài khoản thôi.

Trong tầm nhìn 5 năm, chúng tôi sẽ tích hợp các dịch vụ tài chính cá nhân, dịch vụ cho vay khách hàng và thương mại điện tử.

Từ góc độ một nhà mạng đi làm tài chính số, ông thấy cơ hội để tạo ra thay đổi thanh toán số ở Timor nằm ở đâu?

Cơ hội nằm ở việc hệ thống tài chính bên này đang bắt đầu được xây dựng và hoàn thiện và thói quen hành vi của khách hàng đang dần thay đổi nhờ sự lan tỏa tích cực của Telemor.

Chúng tôi là người đi đầu thì phải hướng dẫn khách hàng, đào tạo cho những người dân còn chưa hiểu về cách thức tiêu dùng hiện đại, nhưng tôi tin là có thể đi nhanh hơn so với Việt Nam.

Ở Việt Nam, chúng ta ít khi ra hàng cà phê mà lại trả tiền bằng một sản phẩm ví nào đấy. Trong khi đó, tại trung tâm thương mại lớn nhất Timor, việc ăn uống, cà phê, mua sắm ở siêu thị đều dùng ví điện tử cả.

Những người có tài khoản ví đã quét QR code thanh toán bình thường từ hơn một năm nay. Rồi người dân sẽ hình thành thói quen, đó là cơ hội, tôi tin vậy.

Bắt đầu trong vai trò là một nhà mạng, một trong những bí quyết để Telemor chiếm lĩnh thị trường là cách truyền thống “có sức người sỏi đá cũng thành cơm”. Trong công cuộc khởi tạo mới ở môi trường số, cách thức đó liệu có còn hiệu quả, hay cần thay đổi?

Trong giai đoạn làm viễn thông thì quả thực, câu chuyện chúng tôi hay nói là “kéo cáp đặt trạm là có doanh thu”. Khi viễn thông bão hòa, quan điểm về “sức người” vẫn đúng, chỉ là mở rộng ra, không chỉ sức cơ bắp để đào đường dựng cột nữa mà là trí tuệ, sự linh hoạt, sáng tạo để làm việc, thích nghi với công nghệ mới.

Telemor nói rằng, sứ mệnh của mình là luôn cố gắng mang đến công nghệ tốt hơn để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân Đông Timor. Cuộc sống tốt đẹp đó trong mắt ông có thể mô tả như thế nào?

Cuộc sống mà chúng tôi hình dung sẽ như thế này: Mỗi người dân có 1 smartphone kết nối Internet băng rộng giá rẻ. Người ta sẽ dùng Kakoak, sáng ra đọc báo trên Kakoak, kết nối với bạn bè cũng dùng Kakoak, xem giải trí, truyền hình, livestream hay thanh toán ở cửa hàng, kết nối hệ thống học tập, y tế cũng trên Kakoak.

Cuộc sống giải trí, học tập, sức khỏe của người dân ngày càng tốt hơn, đó là điều chúng tôi mong muốn.

Viettel Global: Lợi nhuận quý II/2021 tăng vọt nhờ thị trường châu Phi tăng trưởng mạnh
Các thị trường ở châu Phi tiếp tục là điểm tựa, động lực thúc đẩy tăng trưởng của Viettel Global trong quý II/2021.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư