Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tái định cư dự án sân bay Long Thành: Đấu thầu qua mạng các gói thầu xây lắp hạ tầng
N. Tuấn – H. Giang - 11/12/2019 09:54
 
Các gói thầu xây lắp hạ tầng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ được đấu thầu qua mạng nhằm rút ngắn thời gian để kịp ban giao nền đất xây dựng nhà cho các hộ dân nằm trong diện di dời, giải tỏa mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) vào đầu quý 3 năm 2020.
TIN LIÊN QUAN

Gấp rút chọn nhà thầu

Khu tái cư Lộc An - Bình Sơn là một trong 2 khu tái định cư được quy hoạch xây dưng phục vụ các hộ dân nằm trong diện di dời, giải tỏa để thực hiện dự án Sân bay Long Thành. Đây là nơi ở mới của gần 300 hộ dân nằm trong diện giải tỏa xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280 hécta.

hgsdhghgdfg

Các gói thầu xây lắp của dự án Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn được đấu thầu qua mạng để kịp bàn giao cho các hộ dân nằm trong diện di dời, giải tỏa mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào quý 3 năm 2020.

Dự kiến tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao đất để người dân xây dựng nhà vào đầu quý 3 năm 2020. Để đảm bảo cuộc sống cho người dân, hiện công tác xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đang được gấp rút tiến hành.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai (đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án) đang hoàn thiện việc đóng dấu thẩm định đối với hồ sơ thầu và hồ sơ thiết kế cơ sở trước khi đưa ra đấu thầu.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai thì dự án Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có 5 gói thầu chính xây dựng 4 tuyến đường giao thông ưu tiên và hệ thống thoát nước ngoài ranh. Dự kiến Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm 2019. Hiện công tác hoàn thiện hồ sơ mời thầu với các hạng mục này đang được tiến hành. Ngay sau khi hồ sơ mời thầu được phê duyệt, chủ đầu tư dự án sẽ thông báo và phát hành hồ sơ mời thầu. Đáng chú ý là để rút ngắn thời gian, hình thức đấu thầu qua mạng sẽ được áp dụng với các gói thầu này.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng ban Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đánh giá đấu thầu qua mạng có nhiều ưu điểm. Đó là việc đấu thầu, soát xét hồ sơ của các nhà thầu đơn giản, nhanh gọn hơn. Do vậy thời gian thực hiện đấu thầu được rút ngắn so với hình thức đấu thầu trực tiếp. Điều này đảm bảo cho việc có thể khởi công các công trình này vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, dù có ưu điểm về thời gian và tính minh bạch nhưng hình thức đấu thầu qua mạng cũng có rủi ro. Đơn cử như do hồ sơ thầu được giữ bí mật, số hóa và việc nhiều nhà thầu chưa quuen với hình thức đấu thầu qua mạng nên chỉ cần có sai sót nhỏ, hồ sơ dự thầu sẽ bị loại. Điều này dẫn đến nguy cơ không có nhà thầu nào đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu đề ra và khi không lực chọn được nhà thầu thì ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Trước thực tế này, Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai phải hướng dẫn cụ thể cho các nhà thầu trong quá trình lập hồ sơ. Đảm bảo cho các hồ sơ dự thầu đáp ứng đầy đủ các điều kiện bắt buộc. Đồng thời phải tính toán và phân bổ thời gian thực hiện đấu thầu lại trong trường hợp không có nhà đầu tư nào trúng thầu đợt đầu.

Đảm bảo minh bạch

Ngoài 5 gói thầu do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, việc xây dựng hạ tầng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn còn có các gói thầu do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Long Thành làm chủ đầu tư.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, hiện các dự án hạ tầng ngoài ranh sân bay do huyện làm chủ đầu tư đã thực hiện xong các hồ sơ liên quan. UBND huyện Long Thành đang chờ Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Đồng Nai trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất để ký ban hành thực hiện.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Dự án xây dựng Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, do đó việc minh bạch trong các bước thực hiện phải được đặt lên hàng đầu. Cũng theo ông Cao Tiến Dũng thì đấu thầu qua mạng không chỉ đáp ứng tiêu chí về thời gian mà còn đảm bảo tính minh bạch, khách quan trong quá trình đấu thầu. Do vậy, ngoài các gói thầu do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư thì các hạng mục do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Long Thành làm chủ đầu tư cũng phải cố gắng thực hiện đấu thầu qua mạng.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu các sở Giao thông - vận tải, Công thương, Xây dựng tỉnh Đồng Nai nhanh chóng thẩm định hồ sơ các gói thầu làm cơ sở cho các chủ đầu tư đủ điều kiện mời thầu nhằm đảm bảo tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Khi người dân đến nhận đất, xây nhà trong khu tái định cư thì phải có đầy đủ các thiết chế về hạ tầng, phục vụ đời sống.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư