Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tái khởi động đàm phán TPP
Uyên Linh - 27/09/2015 10:31
 
Theo hãng tin Kyodo, ngày 26/9, các trưởng đoàn đàm phán của Mỹ, Nhật Bản và 10 nước khác đã bắt đầu đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại thành phố Atlanta, bang Georgia, Đông Nam nước Mỹ.
Các Bộ trưởng 12 nước tham gia đàm phán TPP tại cuộc họp báo sau vòng đàm phán ở Maui, Hawaii ngày 31/7. Ảnh: BBC
Các Bộ trưởng 12 nước tham gia đàm phán TPP tại cuộc họp báo sau vòng đàm phán ở Maui, Hawaii ngày 31/7. Nguồn: THX/TTXVN

Các quan chức đàm phán của 12 nước trên sẽ thảo luận về những vấn đề còn tồn đọng như sở hữu trí tuệ tại cuộc họp kéo dài 4 ngày này, sau khi các nước đã không đạt được một thỏa thuận sơ bộ trong cuộc đàm phán gần nhất.

Trước đó, vào cuối tháng 7/2015, sau 4 ngày đàm phán tại Hawaii (Mỹ), đàm phán cấp Bộ trưởng Thương mại về TPP kết thúc mà không đạt được thỏa thuận cuối cùng do những tranh cãi liên quan tới lĩnh vực ôtô, các sản phẩm bơ sữa và thời gian giữ độc quyền đối với các loại thuốc thế hệ tiếp theo.

Các nước thuộc Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ gồm Mỹ, Canada và Mexico muốn giữ quy định về tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm ô tô ở mức 62,5%. Các nước này lo ngại việc hạ tỷ lệ có thể mang lại lợi thế cho các nước chế tạo phụ tùng ôtô ở châu Á nhưng không tham gia TPP như Thái Lan. Liên quan tới sản phẩm bơ sữa, New Zealand tuyên bố chỉ ký kết một thỏa thuận giúp mở rộng khả năng tiếp cận các thị trường, gây sức ép đối với Mỹ và Canada phải cho phép nhập khẩu nhiều sản phẩm sữa hơn.

Về thời gian độc quyền đối với các loại thuốc thế hệ tiếp theo, Mỹ muốn duy trì thời hạn bảo hộ 12 năm, trong khi Australia cho rằng chỉ cần 5 năm còn Chile không muốn duy trì bảo hộ. Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết Mỹ, Canada, Nhật Bản và Mexico nhiều khả năng sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng về lĩnh vực ôtô vào tuần sau. Hôm 16/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng bày tỏ lạc quan về khả năng hoàn tất đàm phán TPP trước cuối năm nay.

Đàm phán TPP được khởi động từ năm 2005 và đến nay đã thu hút sự tham gia của 12 nước gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Theo ước tính, một khi được ký kết, TPP sẽ trở thành khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới.

Dự kiến, cuộc đàm phán TPP cấp bộ trưởng giữa các nước sẽ diễn ra trong 2 ngày, bắt đầu từ ngày 30/9 tới đây.

Đàm phán TTP: Bảo đảm tối đa các quyền lợi cốt lõi của Việt Nam
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam về Hiệp định đối tác xuyên Thái bình dương (TPP), Thứ trưởng Bộ Công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư