Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tài sản của các tỷ phú Mỹ tăng hơn 1.000 tỷ USD trong đại dịch
 
Trong khoảng thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ đến nay (từ 18/3 vừa qua), khối tài sản của 651 tỷ phú ở Mỹ đã tăng từ 2.950 tỷ USD lên 4.010 tỷ USD.
Tai san cua cac ty phu My tang hon 1.000 ty USD trong dai dich hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Ngày 9/12, Viện Nghiên cứu chính sách Mỹ và Chiến dịch Người Mỹ vì sự bình đẳng thuế (ATF) công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, trong khoảng thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ từ 18/3 vừa qua đến nay, khối tài sản của những người giàu ở nước này đã tăng thêm hơn 1.000 tỷ USD, làm nóng thêm cuộc tranh cãi ở nước này liên quan việc đánh thuế cao hơn đối với tầng lớp giàu có. 

Cụ thể, trong khoảng thời gian này, khối tài sản của 651 tỷ phú ở Mỹ đã tăng từ 2.950 tỷ USD lên 4.010 tỷ USD.

Theo Frank Clemente, Giám đốc điều hành ATF, người dân Mỹ chưa bao giờ chứng kiến một sự tích lũy tài sản khổng lồ như vậy trong một thời gian rất ngắn.

Ông nhấn mạnh khoản thu nhập tăng thêm các tỷ phú Mỹ có được trong thời gian đại dịch bùng phát còn lớn hơn gói cứu trợ COVID-19 trị giá 916 tỷ USD mà Chính phủ Mỹ mới đề xuất hôm 8/12 và đủ để chi trả cho khoảng 300 triệu người dân Mỹ mỗi người một tấm séc cứu trợ trị giá 3.000 USD.

Kết quả nghiên cứu này đã "đổ thêm dầu" vào cuộc tranh cãi vốn dĩ đang rất nóng liên quan việc đánh thuế cao hơn đối với người giàu nhằm thu hẹp bất bình đẳng về tài sản đang ngày một gia tăng ở Mỹ.

Điển hình là Hạ nghị sỹ Alexandria Ocasio-Cortez theo đường lối cực tả của đảng Dân chủ đang hối thúc áp các mức thuế cao hơn tại New York, nơi cũng như các bang khác ở Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng ngân sách do tác động của đại dịch COVID-19.

Một nghiên cứu do Ngân hàng UBS và Công ty kiểm toán PwC công bố tháng 10 cho thấy khối tài sản tích lũy của các tỷ phú trên thế giới đã lập lỷ lục mới với 10.200 tỷ USD, cao hơn 8,9 tỷ USD so với kỷ lục trước đó được xác lập năm 2017.

Đại dịch COVID-19 đã khiến thị trường chứng khoán thế giới chao đảo trong tháng 3 vừa qua, dẫn đến sự ra đi của một số thành viên trong câu lạc bộ tỷ phú.

Tuy nhiên, cú bật tăng mạnh mẽ trở lại của cổ phiếu công nghệ và y tế sau đó đã giúp nhiều đại gia trong những lĩnh vực này "góp mặt" vào danh sách tỷ phú cũng như gia tăng khối tài sản của các tỷ phú./.

Tỷ phú Mỹ Bob Parsons cam kết hỗ trợ trẻ em nghèo Việt Nam
Tại buổi Gala trao giải Asian Golf Award 2017 tối 16/11, tỷ phú Mỹ Bob Parsons đã cam kết ủng hộ trẻ em nghèo Việt Nam thông qua các chương trình từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư