Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tỷ phú Mỹ khởi nghiệp ở tuổi nào?
Hà Thu (VnExpress/Forbes) - 06/10/2019 08:50
 
Bill Gates kinh doanh khi học trung học, Mark Zuckerberg lập Facebook khi là sinh viên, còn Michael Rubin mới 13 tuổi đã khởi nghiệp.

Trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ mới được Tạp chí Forbes công bố, 254 người là nhà sáng lập công ty. Trong đó, gần một nửa khởi nghiệp trước tuổi 30 và 85% mở công ty trước tuổi 40. Độ tuổi khởi nghiệp trung bình là 32.

Công ty họ thành lập không nhất thiết là nguồn tài sản khiến họ giàu có. Tuy nhiên, nó là cột mốc những người này chính thức bước chân vào con đường kinh doanh.

Mark Zuckerberg và Bill Gates trong một chương trình. Ảnh: Harvard University
Mark Zuckerberg và Bill Gates trong một chương trình. Ảnh: Harvard University

CEO Kynetic - Michael Rubin mở cửa hàng sửa ván trượt trong căn hầm của cha mẹ từ năm 13 tuổi. Ông là người trẻ nhất từng kinh doanh trong danh sách của Forbes 400. Ski Shop của Mike nhanh chóng phát triển và tạo ra đủ lợi nhuận để Rubin mở gian hàng tại một trung tâm thương mại trong vùng một năm sau đó. Khi rời nhà đến Pennsylvania học Đại học Villanova, Ski Shop đã trở thành một chuỗi cửa hàng với nhiều cơ sở ở Pennsylvania và New York.

Bill Gates, Warren Buffett, Nathan Blecharczyk của Airbnb, ông trùm bất động sản Ben Ashkenazy, tỷ phú bán lẻ Eric Smidt và CEO Salesforce Marc Benioff đều kinh doanh khi còn học trung học. Một số khá nhỏ và chỉ thành công khiêm tốn, như Traf-O-Data - công ty xử lý dữ liệu giao thông mà Gates và Paul Allen thành lập năm 1972, hay Liberty Software mà Benioff mở ra năm 15 tuổi. Trái lại, Harbor Freight Tools mà Smidt và cha ông cùng sáng lập năm 1977 nay trở thành chuỗi cửa hàng với hơn 1.000 cơ sở tại Mỹ.

Mark Zuckerberg và Michael Dell đều mở công ty khi đang học đại học. Dù vậy, không phải ý tưởng khởi nghiệp từ ký túc nào cũng thành công. Trước khi đồng sáng lập Airbnb, Joe Gebbia từng bán đệm ghế cho các nghệ sĩ và nhân viên thiết kế.

Khoảng hai phần năm doanh nhân trong Forbes 400 năm nay khởi nghiệp ở tuổi 20. Dù vậy, độ tuổi phổ biến nhất để mở công ty là trên 30. Carl Icahn, Oprah Winfrey và người sáng lập WhatsApp Jan Koum là các đại diện trong nhóm này.

Tuy nhiên, kể cả khi đã ở tuổi trung niên, cơ hội trở thành tỷ phú cũng vẫn còn. Jeffrey Gundlach - gương mặt mới của Forbes 400 năm nay - sáng lập DoubleLine Capital ở tuổi 50. Còn Charles Simonyi lập Intentional Software ở tuổi 54. Đây là độ tuổi khởi nghiệp lớn nhất đối với các doanh nhân trong Forbes 400.

Hai tỷ phú thành danh nhờ startup Internet Vạn vật
Sanjit Biswas và John Bicket - hai nhà sáng lập của startup Internet Vạn vật Samsara (Mỹ) - vừa chính thức gia nhập “làng” tỷ phú công nghệ sau thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư