
-
Bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng để thi công các dự án cấp thiết đường sắt, thuỷ lợi
-
Khoa học công nghệ là "con đường tất yếu" để Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên mới
-
Đại hội Đảng bộ Đặc khu Cát Hải nhiệm kỳ 2025 - 2030 lần I: Mở ra giai đoạn phát triển mới
-
Vượt mọi khó khăn, xây dựng Quốc hội Việt Nam phát triển toàn diện
-
Khánh thành Trụ sở Bộ Công an tại số 96 Nguyễn Du -
Dấu ấn pháp luật tài chính trước thềm kỷ nguyên mới
![]() |
Xe container và xe 18 tấn trở lên sẽ được giảm 35% mức phí so với phương án tài chính ban đầu của Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng? |
Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), việc giảm 35% mức phí xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container loại 40feet (loại 5) từ ngày 1/4 tới sẽ kích thích các phương tiện thuộc diện trên tham gia giao thông nhiều hơn trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Vì thế, thay vì thu phí cao đồng nghĩa với ít xe đi thì việc giảm phí sẽ khuyến khích phương tiện lưu thông tăng lên. Số lượng xe tăng sẽ được cân đối, đảm bảo được số thu nên phương án tài chính của dự án vẫn được bảo đảm. Một số doanh nghiệp lớn như: Samsung, Honda Việt Nam… cho biết nếu giảm mức phí như trên thì toàn bộ phương tiện vận tải trên tuyến của họ sẽ đi trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Cho biết về khả năng áp dụng mức phí này ông Tỉnh cho biết, theo quy trình và bảo đảm việc thực hiện theo phương án tài chính của dự án nên Tổng công ty đã có báo cáo với Bộ GTVT. “Đến nay tuy chưa nhận được phản hồi của Bộ GTVT nhưng do là đề xuất giảm chứ không phải tăng nên chắc chắc sẽ được Bộ GTVT đồng ý, phê duyệt”, ông Tỉnh cho biết.
![]() |
Biểu mức thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng áp dụng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40feet (loại 5) theo đề xuất. |
Trước đó ngày 22/3, VIDIFI có Tờ trình kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận việc tạm thời giảm 35% mức phí xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container loại 40feet (loại 5) từ ngày 1/4 tới và áp dụng trong năm 2016. Sau năm 2016, căn cứ lưu lượng xe lưu thông, VIDIFI sẽ báo cáo Bộ GTVT cho điều chỉnh mức phí xe loại 5 cho phù hợp.
Theo đó, mức phí cao nhất đối với xe tải loại 5 áp dụng từ nút giao vành đai III đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại là 760.000 đồng (giảm 80.000 đồng so với biểu giá thu phí được điều chỉnh tăng từ ngày1/4 tới).
Tại văn bản này, lãnh đạo VIDIFI cho biết, theo thống kê lưu lượng xe kể từ khi đưa toàn tuyến vào khai thác đến nay, lưu lượng xe loại 5 lưu thông trên đường cao tốc khá thấp, chỉ đạt 102.000 lượt xe/ tổng số 1,3 triệu lượt xe (tương đương 7,65%) và bằng 15% so với lượng xe loại này lưu thông trên QL5. Hầu hết các khu công nghiệp, nhà máy hiện nay đều nằm dọc hai bên QL5; việc kiểm soát tải trọng xe của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thực hiện triệt để, chặt chẽ hơn QL5; mức phí đường cao tốc từ Hà Nội đến Hải Phòng đối với xe loại 5 cao gấp 2,62 phí lưu thông đường QL5; giá xăng rẻ, nhiều lái xe chấp nhận đi đường vòng, đi vào các đường địa phương, đường tỉnh lộ để tránh trạm thu phí.

-
Bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng để thi công các dự án cấp thiết đường sắt, thuỷ lợi
-
Khoa học công nghệ là "con đường tất yếu" để Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên mới
-
Đại hội Đảng bộ Đặc khu Cát Hải nhiệm kỳ 2025 - 2030 lần I: Mở ra giai đoạn phát triển mới
-
Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội, hoàn thành 100.000 căn trong năm 2025
-
Đề nghị xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động đối với nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình -
Vượt mọi khó khăn, xây dựng Quốc hội Việt Nam phát triển toàn diện -
Khánh thành Trụ sở Bộ Công an tại số 96 Nguyễn Du -
Dấu ấn pháp luật tài chính trước thềm kỷ nguyên mới -
Sửa đổi 3 luật về giáo dục: Buông cái cần buông, nắm thật chắc cái cần nắm -
Hà Nội: Xã Vật Lại hướng tới trở thành vùng đất đáng sống, năng động và sáng tạo -
TP.HCM sẽ giải quyết thách thức hạ tầng trạm sạc pin cho xe điện thế nào?
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt