Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tại sao cần giảm phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng?
Tiến Mạnh (GTVT) - 23/03/2016 18:38
 
Giảm phí đối xe container, xe tải trên 18 tấn sẽ tăng phương tiện lưu thông và vẫn bảo đảm phương án tài chính.
Xe container và xe 18 tấn trở lên sẽ được giảm 35% mức phí so với phương án tài chính ban đầu của Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?
Xe container và xe 18 tấn trở lên sẽ được giảm 35% mức phí so với phương án tài chính ban đầu của Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?

Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), việc giảm 35% mức phí xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container loại 40feet (loại 5) từ ngày 1/4 tới sẽ kích thích các phương tiện thuộc diện trên tham gia giao thông nhiều hơn trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Vì thế, thay vì thu phí cao đồng nghĩa với ít xe đi thì việc giảm phí sẽ khuyến khích phương tiện lưu thông tăng lên. Số lượng xe tăng sẽ được cân đối, đảm bảo được số thu nên phương án tài chính của dự án vẫn được bảo đảm. Một số doanh nghiệp lớn như: Samsung, Honda Việt Nam… cho biết nếu giảm mức phí như trên thì toàn bộ phương tiện vận tải trên tuyến của họ sẽ đi trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Cho biết về khả năng áp dụng mức phí này ông Tỉnh cho biết, theo quy trình và bảo đảm việc thực hiện theo phương án tài chính của dự án nên Tổng công ty đã có báo cáo với Bộ GTVT. “Đến nay tuy chưa nhận được phản hồi của Bộ GTVT nhưng do là đề xuất giảm chứ không phải tăng nên chắc chắc sẽ được Bộ GTVT đồng ý, phê duyệt”, ông Tỉnh cho biết.

muc_phi_cao_toc_ha_noi_hai_phong
Biểu mức thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng áp dụng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40feet (loại 5) theo đề xuất.

Trước đó ngày 22/3, VIDIFI có Tờ trình kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận việc tạm thời giảm 35% mức phí xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container loại 40feet (loại 5) từ ngày 1/4 tới và áp dụng trong năm 2016. Sau năm 2016, căn cứ lưu lượng xe lưu thông, VIDIFI sẽ báo cáo Bộ GTVT cho điều chỉnh mức phí xe loại 5 cho phù hợp.

Theo đó, mức phí cao nhất đối với xe tải loại 5 áp dụng từ nút giao vành đai III đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại là 760.000 đồng (giảm 80.000 đồng so với biểu giá thu phí được điều chỉnh tăng từ ngày1/4 tới).

Tại văn bản này, lãnh đạo VIDIFI cho biết, theo thống kê lưu lượng xe kể từ khi đưa toàn tuyến vào khai thác đến nay, lưu lượng xe loại 5 lưu thông trên đường cao tốc khá thấp, chỉ đạt 102.000 lượt xe/ tổng số 1,3 triệu lượt xe (tương đương 7,65%) và bằng 15% so với lượng xe loại này lưu thông trên QL5. Hầu hết các khu công nghiệp, nhà máy hiện nay đều nằm dọc hai bên QL5; việc kiểm soát tải trọng xe của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thực hiện triệt để, chặt chẽ hơn QL5; mức phí đường cao tốc từ Hà Nội đến Hải Phòng đối với xe loại 5 cao gấp 2,62 phí lưu thông đường QL5; giá xăng rẻ, nhiều lái xe chấp nhận đi đường vòng, đi vào các đường địa phương, đường tỉnh lộ để tránh trạm thu phí.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm 35% phí cho xe tải trên 18 tấn, xe container 40f
Mức giảm đề xuất được chủ công trình đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đưa ra đối với xe loại 5: xe tải 18 tấn trở lên, xe container 40f là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư