Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tân Thành khẳng định thương hiệu máy hàn “Made in Việt Nam”
Thành Vân - 21/08/2019 12:12
 
Công ty TNHH Điện cơ Tân Thành đã có những bước đi chiến lược để khẳng định thương hiệu máy hàn “Made in Việt Nam”.
Công ty TNHH Điện cơ Tân Thành sẽ tham gia giới thiệu 4 loại máy hàn công nghiệp tại Triển lãm WELDING Vietnam 2019.
Công ty TNHH Điện cơ Tân Thành sẽ tham gia giới thiệu 4 loại máy hàn công nghiệp tại Triển lãm WELDING Vietnam 2019

Sau 35 năm thành lập, Công ty TNHH Điện cơ Tân Thành đã trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam với nhiều dòng máy hàn công nghiệp đời mới.

Ông Nguyễn Đức Tiến, Giám đốc Công ty Điện cơ Tân Thành chia sẻ, Công ty đã rất dũng cảm khi xông vào lĩnh vực sản xuất máy hàn, là một trong 2 công ty sản xuất máy hàn công nghiệp tại Việt Nam. Nói “dũng cảm” là bởi, ngành công nghiệp sản xuất máy hàn của Trung Quốc rất phát triển, nên nhiều thương hiệu máy hàn đa dụng và giá rẻ của họ tràn vào Việt Nam.

“Chúng tôi tự hào là tuy công ty có quy mô nhỏ, nhưng cũng mạnh dạn đầu tư sản xuất, chấp nhận cạnh tranh và chúng tôi đã đứng vững”, ông Tiến nói.

Cũng theo ông Tiến, hiện tại, dòng máy hàn công nghiệp lớn của Trung Quốc không cạnh tranh lại được với sản phẩm của Việt Nam về chất lượng. Bên cạnh đó, khi chi phí nhân công Trung Quốc đang tăng, việc sản xuất máy hàn công nghiệp nặng cũng làm tăng chi phí vận chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam, khiến giá thành máy hàn của họ không rẻ hơn của Việt Nam là bao, trong khi chất lượng kém hơn hẳn. Các nước trong khối ASEAN như Indonesia hay Thái Lan cũng không sản xuất máy hàn.

Tuy nhiên, ông Tiến cũng nhận định, ngành sản xuất máy hàn công nghiệp của Việt Nam sắp tới sẽ phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt hơn, khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất máy hàn của Trung Quốc không xuất được sang các thị trường lớn, họ sẽ tìm cách đưa hàng sang các nước lân cận, trong đó Việt Nam là một điểm đến. Dự báo, sản phẩm máy hàn của Trung Quốc sẽ tràn vào Việt Nam, họ sẽ hạ giá xuống rất thấp để bán. Đây là một nguy cơ mà các doanh nghiệp sản xuất cần nhận thức đầy đủ để có biện pháp đối phó. 

Được biết, Công ty TNHH Điện cơ Tân Thành sẽ lựa chọn những sản phẩm có tính cạnh tranh cao và có sức chịu đựng để tập trung phát triển trong thời gian tới. Hướng đi mới của Tân Thành là sản xuất máy công nghiệp có giá trị gia tăng lớn, sản xuất những dòng máy cao cấp, hướng tới công nghệ laser. Để bắt kịp xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Tân Thành cũng tập trung cải tiến sản xuất, chú trọng tự động hóa để giảm chi phí, giá thành và tăng tính cạnh tranh.

“Với slogan “Sản xuất thật, mang lại giá trị thật”, Tân Thành tự hào là thương hiệu máy hàn Made in Việt Nam với tỷ lệ nội địa hóa khoảng 70%. Đây là nỗ lực rất lớn trong bối cảnh ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam phát triển khá ì ạch. Để sản xuất một máy hàn thì chúng tôi phải làm từ ruột máy, vỏ máy đến chi tiết nhựa, gần như mình phải làm hết”, ông Tiến chia sẻ.

Ngành công nghiệp hàn tại Việt Nam được nhiều chuyên gia cho là còn khá nhiều cơ hội. Công nghiệp hàn được đánh giá có vai trò quan trọng trong lĩnh vực xây dựng. Trong bất kỳ công trình xây dựng nào, từ nền móng đến khung sắt đều cần đến công nghệ hàn. Tuy nhiên, ngành sản xuất cơ khí Việt Nam hiện nay chưa được chú trọng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa không chỉ gặp khó khăn về mặt bằng sản xuất, mà còn khó tiếp cận vốn để đổi mới công nghệ, phải tự nghiên cứu chế tạo để giảm chi phí đầu tư.

Vượt qua những khó khăn đó, Tân Thành hiện nay đã phát triển gần 40 sản phẩm máy hàn, chủ yếu là kích cỡ trung và cỡ lớn. Từ ngày 10 đến ngày 12/10 tới đây, Tân Thành sẽ tham gia giới thiệu 4 loại máy hàn công nghiệp tại Triển lãm WELDING Vietnam 2019. Đây là cơ hội cho Công ty khẳng định và giới thiệu thương hiệu máy hàn made in Việt Nam đến khách hàng trong và ngoài nước.

WELDING Vietnam 2019 là triển lãm quốc tế hàng đầu Việt Nam về công nghệ, thiết bị và nguyên vật liệu hàn cắt, lần đầu tiên được ra mắt và sẽ được tổ chức cùng địa điểm với METALEX Vietnam 2019. Với chủ đề “Ngành gia công cơ khí tăng trưởng cùng những tiến bộ vượt trội”, METALEX Vietnam và WELDING Vietnam 2019 sẽ giới thiệu những tiến bộ nổi bật về mô hình và ứng dụng của nhà máy thông minh, cũng như trưng bày những cải tiến trong máy công cụ, cơ khí chính xác và công nghệ gia công cơ khí của hơn 500 thương hiệu từ 25 quốc gia, quy tụ trên 10.000 khách tham quan.
Nhập khẩu máy móc, thiết bị từ Trung Quốc tăng mạnh
Gần 4,4 tỷ USD đã được chi ra trong 4 tháng đầu năm 2019 để nhập khẩu máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng từ Trung Quốc, tăng 29% so với cùng kỳ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư