Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tân Tổng giám đốc Honda ra mắt
Thanh Hương - 24/05/2014 08:22
 
Trở thành Tổng giám đốc mới của Công ty Honda Việt Nam từ ngày 1/4/2014, nhưng tới tận tối ngày 23/5/2014, ông Minoru Kato, quốc tịch Nhật Bản mới chính thức “ra mắt” giới truyền thông khi thông báo về tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty năm qua và các mục tiêu tiếp theo.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Honda Việt Nam bất ngờ thay Tổng giám đốc
Honda Việt Nam: Nhà máy số 3 nằm im chờ thời?
Honda đầu tư lớn sản xuất xe máy ở Indonesia
Honda không xây nhà máy dành riêng cho xuất khẩu

Trả lời câu hỏi của Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, ông Minoru Kato cho hay, trở thành Tổng giám đốc của Honda Việt Nam với ông là  “được thăng chức và vô cùng mừng vui”.

  Tân Tổng giám đốc Honda Việt Nam, ông Minoru Kato  
  Tân Tổng giám đốc Honda Việt Nam, ông Minoru Kato  

Trước khi về Việt Nam, ông Minoru Kato giữ chức Giám đốc phụ trách xe máy của Honda châu Âu có trụ sở tại Anh, nhiệm kỳ từ tháng 10/2011 đến hết tháng 3/2014. Ông cũng đã kinh qua nhiều vị trí trong Tập đoàn Honda tại Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia trước đó nữa.

Việt Nam hiện là một trong 4 thị trường xe máy lớn nhất thế giới và cũng là một trung tâm sản xuất trọng điểm của Công ty Honda Motor Nhật Bản.

Trong năm tài khóa 2013 được tính từ 1/4/2013 và kết thúc vào 31/3/2014, Honda Việt Nam tiêu thụ được 1,86 triệu xe máy. Con số này tuy vẫn dẫn đầu thị trường nội địa nhưng cũng là năm thứ 2 sụt giảm liên tiếp về sản lượng bán hàng tại Honda Việt Nam.

Trong năm tài khóa liền kề 2012, Honda Việt Nam bán được 1,95 triệu xe máy; còn năm 2011 trước đó là 2,03 triệu xe và năm 2010 là 1,9 triệu chiếc.

Mặc dù như chính ban lãnh đạo của Honda Việt Nam thừa nhận rằng thị trường hiện tại vẫn chưa có nhiều thay đổi, thậm chí cạnh tranh giữa các nhà sản xuất xe máy còn quyết liệt hơn nữa, nhưng công ty này vẫn đặt mốc 2 triệu xe máy bán ra cho năm tài khóa 2014, bắt đầu từ 1/4/2014 đến 31/3/2015.

Sẽ không có gì đáng nói về mục tiêu này nếu như Honda Việt Nam chỉ có hai nhà máy sản xuất xe máy với công suất 2 triệu xe như ở thời điểm năm 2011.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, công suất sản xuất xe máy của Honda Việt Nam đã lên tới 2,5 triệu xe máy/năm sau khi nhà đầu tư này quyết tâm đổ tiền vào xây thêm nhà máy số 3 tại Hà Nam.

Với quy mô đầu tư 120 triệu USD và công suất 500.000 xe/năm (có thể mở rộng lên đạt 1 triệu xe/năm), Nhà máy số 3 ban đầu được lên kế hoạch vận hành vào cuối năm 2012 đã phải nhiều lần trì hoãn đưa vào vận hành bởi thị trường tuột dốc dài. Hiện đại gia xe máy này đã bắt đầu khai thác nhà máy số 3 ở khía cạnh sản xuất phụ tùng và sẽ đưa nhà máy vào sản xuất xe máy trong tháng 10/2014.

Tân Tổng giám đốc Honda Việt Nam cũng cho biết “không bi quan trong tương lai” khi nói về khả năng phát triển xe máy tại thị trường Việt Nam liên quan tới khía cạnh đổi xe máy cũ lấy mới, coi xe máy như là một sở thích chứ không chỉ là phương tiện giao thông thuần túy ở người tiêu dùng.

Dẫu vậy thì cũng chỉ có thời gian mới trả lời được chính xác việc đại gia xe máy này sẽ lạc quan đến đâu khi nhu cầu tiêu dùng xe máy đang bị ảnh hưởng nhiều bởi hai yếu tố. Đó là kinh tế còn nhiều khó khăn, khiến sức mua ở nhiều khu vực nông thôn không có biến chuyển mạnh và xu hướng lên đời ô tô thay cho xe máy để vừa sang, vừa an toàn tại các khách hàng thành phố.

Người tiền nhiệm của ông Minotu Kato là ông Masayuki Igarashi mới nhậm chức năm 2012, nhưng được cấp trên tín nhiệm bổ nhiệm ở vị trí công tác mới cao hơn (Giám đốc điều hành Honda Asia, phụ trách kinh doanh xe máy của tập đoàn Honda tại khu vực châu Á, châu Úc), nên đã kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam sớm hơn thường lệ.

Honda, Yamaha đồng loạt 'ra hàng' giá rẻ Honda, Yamaha đồng loạt 'ra hàng' giá rẻ

Dù đang ở giai đoạn ế ẩm đầu năm nhưng các hãng xe máy đã rầm rộ ra mắt xe mới. Điểm chung dễ nhận thấy là các hãng đều tập trung ra xe giá rẻ để hút khách trong thời ế ẩm.

Đối thủ của Honda PCX, Piaggio Liberty xuất hiện Đối thủ của Honda PCX, Piaggio Liberty xuất hiện

Trong ngày đầu có mặt tại đại lý, Honda PCX có thêm một đối thủ nặng ký, không kém nhiều về thương hiệu và rẻ hơn 7,5 triệu đồng. Honda SH bị tố ì máy: Chủ HEAD xin mua lại mục đích gì? Lead và SH cặp đôi 'đội giá' cuối năm Xe Honda SH nhập "vọt" giá kỷ lục 13.000 USD  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư