Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng Chính sách xã hội
Tăng cường giáo dục tài chính cho hộ nghèo
Nguyễn Duy - 07/08/2019 16:09
 
Ngày 6/8, tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức Tọa đàm “Giáo dục tài chính cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách qua điện thoại di động”.
Tọa đàm “Giáo dục tài chính cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách qua điện thoại di động” diễn ra ngày 6/8
Tọa đàm “Giáo dục tài chính cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách qua điện thoại di động” diễn ra ngày 6/8

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ thực hiện sáng kiến “Nghiên cứu khả năng tiếp cận giáo dục tài chính của các hộ nghèo và các đối tượng yếu thế thông qua điện thoại di động” với sự hợp tác giữa Ngân hàng Chính sách xã hội và Oxfam tại Việt Nam.

Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Hoàng Minh Tế cho biết, sau 17 năm phát triển, Ngân hàng Chính sách xã hội có 10.950 Điểm giao dịch xã, 179.394 Tổ tiết kiệm và vay vốn, tổng nguồn vốn đạt hơn 210.000 tỷ đồng, dư nợ đạt trên 198.000 tỷ đồng với gần 7 triệu khách hàng còn dư nợ.

Thời gian qua, Ngân hàng tăng cường phát triển tài chính toàn diện trong cộng đồng khách hàng như: mở rộng tiếp cận; tăng cường giáo dục tài chính; các sản phẩm luôn hướng đến sự thuận tiện cho khách hàng; tăng cường bảo đảm quyền lợi khách hàng và ứng dụng tài chính kỹ thuật số trong hoạt động.

Việc nghiên cứu giáo dục tài chính cho hộ nghèo và các đối tượng yếu thế tiếp thông qua điện thoại di động nhằm cung cấp cho khách hàng các kỹ năng về quản lý tiền, chi tiêu, dự toán ngân sách gia đình, tiết kiệm và tín dụng, từng bước làm quen với công nghệ số, góp phần thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện và thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Ngân hàng đã tiến hành nghiên cứu khảo sát về nhu cầu giáo dục tài chính của khách hàng tại 3 tỉnh Hải Dương, Thanh Hóa và Quảng Ngãi. Trên 80% khách hàng được phỏng vấn đều nhận thức lợi ích của giáo dục tài chính đối với bản thân và gia đình.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, ngân hàng thiết kế và thử nghiệm phần mềm ứng dụng giáo dục tài chính trên điện thoại di động (gọi tắt là App giáo dục tài chính) với giao diện, tính năng đơn giản, dễ hiểu, dễ sử dụng, phù hợp với đối tượng hộ nghèo và đối tượng chính sách.

Sau khi trải nghiệm phần mềm, bà Hoàng Thị Lợi (thôn Phú An, xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) nhận thấy phần mềm dễ sử dụng và cung cấp nhiều thông tin hữu ích.

Bà Lê Kim Thái, đại diện Tổ chức Oxfam, cho biết, khi thực hiện chương trình này, đối tượng cốt lõi là phụ nữ, vì vậy các giai đoạn từ thiết kế chương trình đến triển khai đều cân nhắc tới quyền của phụ nữ nhằm đáp ứng được nhu cầu đặc thù của phụ nữ trong vay vốn và sử dụng vốn. 

Theo ông Phan Cử Nhân, Giám đốc Ban HTQT&TT, trên cơ sở thí điểm 6 tháng qua, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục hợp tác với Oxfam triển khai giai đoạn 2 nhằm hoàn thiện hơn nữa App giáo dục tài chính và hướng dẫn sử dụng rộng rãi ứng dụng này tới khách hàng của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Được biết, trong thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục phối hợp với Oxfarm truyền thông đào tạo, mở rộng tính năng và hướng dẫn sử dụng rộng rãi đến hộ nghèo, phụ nữ và các đối tượng yếu thế.

Ngân hàng Chính sách xã hội nỗ lực đẩy lùi tín dụng đen
Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng đã yêu cầu các chi nhánh tại các tỉnh, thành phố phối hợp với các ban, ngành, địa phương nắm bắt sơ bộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư