Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 17 tháng 08 năm 2024,
Tăng thu từ dịch vụ: Mục tiêu mới của nhiều ngân hàng
Thùy Vinh - 05/01/2019 14:40
 
Mặc dù hoạt động tín dụng vẫn đem lại nguồn thu chính trong tổng lợi nhuận ngân hàng, song các nhà băng đang từng bước giảm dần phụ thuộc vào tín dụng, đẩy mạnh nguồn thu từ dịch vụ.

Lợi nhuận tăng mạnh nhờ dịch vụ

Trong một sự kiện gần đây, lãnh đạo Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) cho biết, lợi nhuận năm 2018 của VCB vượt chỉ tiêu 13.000 tỷ đồng được thông qua ở Đại hội đồng cổ đông. Với kết quả trên, VCB sẽ là quán quân lợi nhuận năm 2018.

.
Nguồn thu từ dịch vụ thanh toán, tiền mặt và bảo hiểm đang là mục tiêu của các ngân hàng trong thời gian tới

Vị trí số 2 thuộc về Techcombank, nhưng bị bám đuổi ráo riết bởi Vietinbank, BIDV - hai nhà băng này đang có lợi nhuận lần lượt là hơn 7.500 tỷ đồng và 7.200 tỷ đồng sau 3 quý của năm 2018.

Nhóm ngân hàng có lợi nhuận ngàn tỷ còn có sự góp mặt của OCB, VIB, Eximbank, TPBank. 4 ngân hàng này có tăng trưởng lợi nhuận lần lượt là 133%, 176%, 149%, 100%. 

Theo báo cáo ngành ngân hàng do Công ty cổ phần Chứng khoán quốc tế Việt Nam (VISecurities) vừa thực hiện, một trong những nguồn thu quan trọng, chiếm 10% thu nhập của ngân hàng là thu từ hoạt động dịch vụ.

Trong đó, VCB, BIDV là 2 ngân hàng dẫn đầu về nguồn thu này với trên 2.500 tỷ đồng trong 3 quý của năm 2018. VIB, TPB, HDB dù có nguồn thu từ dịch vụ chưa cao, nhưng có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, hơn 100% so với cùng kỳ và hứa hẹn năm 2019 sẽ bứt phá lớn từ nguồn thu này.

Các nguồn thu từ dịch vụ thanh toán, tiền mặt và bảo hiểm đang là mục tiêu của các ngân hàng trong thời gian tới. Để có thể gia tăng nguồn thu từ dịch vụ đóng góp vào lợi nhuận, nhiều ngân hàng đã tăng tốc đầu tư hạ tầng công nghệ để tạo lợi thế cạnh tranh trong cuộc cách mạng công nghệ số.

Chạy đua với công nghệ 4.0

Các ngân hàng đang không ngừng đầu tư vào công nghệ, nhằm đem lại các tiện ích tốt nhất, nhưng quan trọng hơn là đáp ứng được các yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank cho biết, mảng số hóa của VPBank đã đem lại thành công khá lớn cho ngân hàng trong 2 năm qua, đưa VPBank trở thành ngân hàng có tỷ lệ giao dịch số hóa cao nhất trên thị trường hiện nay. 48% giao dịch tiết kiệm mới của VPBank hiện được thực hiện qua giao dịch số hóa. VPBank đã đạt tới 2 triệu giao dịch qua số hóa trong 1 tháng.

Cũng theo ông Vinh, để đạt được kết quả trên, Ngân hàng đã có kế hoạch phát triển ngân hàng số. Chiến lược số hóa của VPBank trên cơ sở phát triển dưới sự hỗ trợ tư vấn của McKenzie đã chỉ ra 3 định hướng chính: tập trung số hóa ngân hàng hiện tại; kết hợp, mở rộng với các đối tác Fintech tạo ra hệ sinh thái đa dạng cho khách hàng; xây dựng chiến lược thương hiệu độc lập đầu tiên hoàn toàn về digital.

ACB cũng có kế hoạch phát triển ngân hàng số cho giai đoạn 2019 - 2024. Ước tính, nhà băng này sẽ đầu tư cho IT hơn 35 triệu USD mỗi năm. ACB cũng đã thành lập Quỹ công nghệ 500 tỷ đồng. Điều này sẽ cải thiện vị thế của ACB trong cuộc đua phát triển ngân hàng thương mại điện tử.

Các ngân hàng khác cũng chạy đua trong đầu tư công nghệ số. Maritime Bank đã sớm triển khai hệ thống thanh toán M-QR. Ngân hàng SCB có kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh khai thác mảng dịch vụ khách hàng. Năm 2019, SCB sẽ nâng cấp core - banking mới (BFlecube 13.2 - Core tích hợp ngân hàng điện tử). Đây là lần đầu tiên, một ngân hàng tại Việt Nam đầu tư phần mềm công nghệ mới này.

Công nghệ sẽ giúp nhà băng thu hút nhiều khách hàng

Việt Nam là thị trường tiềm năng để ngân hàng số phát triển, do dân số trẻ so với khu vực, kinh tế phát triển, có tốc độ tăng trưởng Internet cao, thanh toán không dùng tiền mặt và tiềm năng phát triển ngân hàng bán lẻ rất lớn… Hiện nhu cầu sử dụng Internet banking, Mobile banking tăng trên 30% mỗi năm, do đó, việc tăng cường đầu tư công nghệ sẽ giúp các ngân hàng thu hút được nhiều khách hàng và gia tăng lợi nhuận.

Cuộc đua sống còn của ngân hàng năm 2019
Không còn êm đềm như năm 2018, một “đấu trường không tiếng súng” dự báo sẽ diễn ra năm 2019, nơi các ngân hàng phải lao vào cuộc đua tăng vốn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư