
-
Tiêu thụ xi măng bị ảnh hưởng vì cát, gạch “đội giá”
-
AEON nhân rộng tổ chức tuần hàng Việt Nam 2025 thêm nhiều quốc gia khác
-
Hơn 5.500 cửa hàng đóng cửa trong tháng cao điểm chống hàng giả
-
Khống chế dịch tả lợn châu Phi nhờ chăn nuôi an toàn và vaccine "made in Vietnam"
-
Giá xăng RON95 tăng mạnh, vượt 21.000 đồng/lít -
Xuất khẩu rau quả muốn bền vững phải chuẩn hóa chất lượng và chuỗi công nghệ
![]() |
Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ khá cao tại kênh phân phối hiện đại trong nước. |
Trở lại thị trường nội địa
Trong 6 tháng đầu năm, Tổng công ty Đức Giang có kết quả kinh doanh tại thị trường nội địa khá ấn tượng, góp phần hoàn thành 79% kế hoạch năm, doanh thu tăng 200% so với cùng kỳ năm 2020.
Ông Phạm Tiến Lâm, Tổng giám đốc Tổng công ty cho biết, cùng với xuất khẩu, thị trường nội địa là trọng tâm được doanh nghiệp dồn lực đầu tư trong 5-7 năm gần đây. Kết quả tăng trưởng doanh thu trong bối cảnh dịch bệnh là thành quả từ chiến lược đầu tư đã được Ban lãnh đạo Tổng công ty thống nhất triển khai trong thời gian qua.

- Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương

Vina T&T Group hàng năm xuất khẩu trái cây tươi các loại đi các thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Canada…, với doanh thu trên 45 triệu USD. Trước nhu cầu tiêu dùng trái cây chất lượng như hàng xuất khẩu của thị trường trong nước, nhất là ở thành phố lớn, từ 3 năm nay, Tập đoàn đã mở các cửa hàng bán lẻ trái cây, nước hoa quả tươi Fruit T&T, với ưu điểm là sản phẩm đều được truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T Group, từ trước đến nay, trái cây đạt chuẩn cao cấp thường dành cho xuất khẩu. Trước nhu cầu tiêu dùng sản phẩm cao cấp ngày một tăng của thị trường trong nước, Tập đoàn quyết định đưa hàng chuẩn xuất khẩu về thị trường nội địa. Toàn bộ quy trình lựa chọn nguồn hàng, xử lý, đóng gói và trưng bày tại hệ thống cửa hàng mà Vina T&T Group đầu tư đều đạt chuẩn chất lượng như hàng xuất đi Mỹ.
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cho hay, trong giai đoạn khó khăn của đại dịch, nguồn cung hàng hóa cho nội địa vẫn được đảm bảo, không bị đứt gãy, hàng hóa lưu thông thông suốt, không có hiện tượng khan hàng, sốt giá. Thị trường trong nước thực sự là bệ đỡ cho các doanh nghiệp và ngành phân phối.
Tăng tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống phân phối
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, để chinh phục người tiêu dùng nội địa, các doanh nghiệp phải có sản phẩm chất lượng, giá cạnh tranh, dịch vụ sau bán hàng tốt, hệ thống phân phối tỏa được đến các khu vực dân cư.
Đây là lý do Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025 (Đề án 386) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đặt mục tiêu phát triển hệ thống phân phối “Tinh hoa hàng Việt Nam” nhằm tạo điều kiện đưa các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu và hàng Việt Nam có thế mạnh, đạt chất lượng toàn cầu, đã xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ… đến với người tiêu dùng trong nước.
Đồng thời, các doanh nghiệp triển khai các hoạt động đầu tư phát triển sản phẩm chất lượng phục vụ thị trường trong nước nhằm giữ thị phần hàng hóa Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại và trên 80% tại các kênh truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa...).
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (đơn vị quản lý, vận hành chuỗi đại siêu thị GO!/Big C) cho biết, từ nhiều năm nay, Tập đoàn luôn dành những vị trí đẹp nhất, diện tích lớn nhất để trưng bày hàng do doanh nghiệp trong nước cung cấp, nhất là nhóm hàng nông, thủy, hải sản, thực phẩm khô, may mặc… Hiện Big C có khoảng 45.000 mã hàng hóa, trong đó tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%.
Theo thống kê của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), hiện hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ khá cao tại kênh phân phối hiện đại. Tại hệ thống siêu thị bán lẻ Co.opmart, Vissan, VinMart, BRG Retail…, hàng trong nước chiếm 90-95%; tại các chợ, cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt từ 60% trở lên.
-
Khống chế dịch tả lợn châu Phi nhờ chăn nuôi an toàn và vaccine "made in Vietnam" -
Giá xăng RON95 tăng mạnh, vượt 21.000 đồng/lít -
Xuất khẩu rau quả muốn bền vững phải chuẩn hóa chất lượng và chuỗi công nghệ -
Tôm Ecuador chèn ép dữ dội, doanh nghiệp Việt tìm “cửa” mới -
Triển lãm quốc tế xe đạp Việt Nam 2025: Ngành xe đạp Việt bắt nhịp cùng thị trường toàn cầu -
Xuất khẩu rau, quả sang Trung Quốc: Chọn chất lượng để đi đường dài -
VinClub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu, mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình