Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tập đoàn Boeing "thay máu", hàng loạt lãnh đạo mất chức
T.T - 26/03/2024 14:20
 
Chuyên gia hàng không Michel Merluzeau bày tỏ sự hoài nghi, đồng thời nói rằng việc thay đổi nhân sự cấp cao của Boeing là cần thiết, nhưng việc cấp bách hiện nay là giải quyết vấn đề sản xuất.
Máy bay 737 MAX của hãng Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Máy bay 737 MAX của hãng Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bên cạnh sự ra đi của ông Calhoun, ông Stan Deal, người đứng đầu mảng hàng không thương mại của Boeing kể từ năm 2019, sẽ rời đi ngay lập tức.

Chủ tịch Larry Kellner sẽ rời đi sau cuộc họp thường niên của công ty vào mùa Xuân này. Trong khi đó, ông Steve Mollenkopf, cựu CEO của công ty công nghệ Qualcomm, đã được chỉ định làm chủ tịch mới.

Những thay đổi về nhân sự “cao tầng” diễn ra sau một loạt sự cố nghiêm trọng như chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 mang số hiệu 1282 của hãng hàng không Mỹ Alaska Airlines cất cánh từ sân bay Portland, bang Oregon đến thành phố Ontario, bang California, đã gặp sự cố sau khi khởi hành khoảng 20 phút.

Ngày 11/3, máy bay Boeing 787 của hãng hàng không LATAM Airlines đã gặp sự cố rung lắc mạnh khi đang trên đường từ Sydney, Australia đến Auckland, New Zealand. Vụ việc đã khiến 50 người bị thương.

Đến ngày 15/3, một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước Mỹ.

Trước hàng loạt sự cố, các cơ quan chức năng Mỹ đang siết chặt giám sát đối với Boeing. Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) đã hạn chế sản lượng Boeing xuống còn 38 máy bay mỗi tháng để đảm bảo hãng tập trung khắc phục các vấn đề về an toàn và chất lượng.

Tuy nhiên, Giám đốc tài chính của Boeing Brian West cho biết hãng chưa đạt được số lượng trong tháng này do đã tiêu tốn nhiều tiền hơn dự kiến.

Những thay đổi về ban lãnh đạo được Giám đốc điều hành Ryanair Michael O'Leary, một khách hàng hàng đầu của Boeing, hoan nghênh là "rất cần thiết" vì hãng hàng không Ireland chỉ ra rằng việc bàn giao máy bay mới bị trì hoãn sẽ là một lực cản đối với triển vọng của hãng.

Tuy nhiên, chuyên gia hàng không Michel Merluzeau của công ty tư vấn AIR bày tỏ sự hoài nghi, đồng thời nói rằng việc thay đổi nhân sự cấp cao là cần thiết, nhưng việc cấp bách hiện nay là giải quyết vấn đề sản xuất.

Bà Susannah Streeter, người đứng đầu bộ phận tiền tệ và thị trường tại công ty phân tích thị trường Hargreaves Lansdown nhận xét bất kỳ ai được chỉ định làm Giám đốc điều hành tiếp theo của Boeing sẽ có một nhiệm vụ cực kì khó khăn để thực hiện thay đổi văn hóa trong tổ chức này và khôi phục niềm tin an toàn của công ty.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, ông Calhoun đã miêu tả những thay đổi nhân sự là "một con đường rõ ràng nhằm tạo cơ hội cho những người giỏi được tỏa sáng trước hội đồng quản trị, và chứng minh những điều họ có thể làm".

Sau thông tin về nhân sự, giá cổ phiếu của Boeing đã tăng 1,4%.

Theo các chuyên gia, các vấn đề của Boeing từ đầu năm 2024 đang ảnh hưởng tới các hãng hàng không và việc đi lại của hành khách do sự chậm trễ trong sản xuất làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu các máy bay thân hẹp.

United Airlines, Southwest Airlines và Ryanair Holdings Plc nằm trong số các hãng hàng không đang nỗ lực ứng phó với việc Boeing giảm số lượng giao hàng do nhà sản xuất máy bay này phải tập trung khắc phục những sai sót sau do sự cố ngày 5/1 trên chuyến bay của Alaska Airlines.

Với mùa du lịch Hè bận rộn sắp đến, các hãng hàng không cho biết đang cắt giảm lịch trình và tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho những chiếc Boeing 737 đã đặt hàng, đồng thời giải quyết các vấn đề liên quan đến máy bay thân hẹp của hãng chế tạo máy bay Airbus của châu Âu.

Hiện Boeing cũng không dự báo chắc chắn được về thời điểm sẽ giao máy bay do các nhà máy đang bị thanh tra. Airbus cũng đã bán hết phần lớn máy bay cho tới cuối thập kỷ này. Điều đó khiến các hãng hàng không ít sự lựa chọn khác.

Giống như Boeing, Airbus cũng đang phải nỗ lực để nâng sản lượng trở lại mức trước đại dịch. Một vấn đề khác về hao mòn động cơ đã khiến hàng trăm máy bay của Airbus phải ngừng hoạt động, làm hạn chế lượng máy bay sẵn có vào thời điểm nhu cầu từ các hãng hàng không đặc biệt "nóng."

Đối với hành khách, sẽ có ít các lựa chọn chuyến bay hơn và giá vé có thể cao hơn trên ít nhất một số đường bay phổ biến. Số liệu mới nhất của Chính phủ Mỹ cho thấy giá vé đã tăng 3,6% từ tháng 1 đến tháng 2, mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 5/2022./.

Nhiều mẫu máy bay của Boeing bị kiểm tra tính năng an toàn
Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) ra khuyến cáo các hãng hàng không kiểm tra các chốt cửa trên loại máy bay Boeing 737-900ER, sau vụ cánh cửa phụ bị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư