Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn
Tập đoàn cao su chưa tìm được nhà đầu tư chiến lược
Thùy Liên - 29/12/2017 19:23
 
Trả lời câu hỏi của Báo Đầu tư online - Baodautu.vn lựa chọn nhà đầu tư chiến lược sau khi tiến hành IPO Tập đoàn cao su VRG, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho hay, đến thời điểm này, chưa có nhà đầu tư chiến lược nào chính thức đàm phán với VRG về vấn đề mua cổ phần. Thời điểm IPO sẽ được chốt vào đầu năm tới.
Tập đoàn cao su được định giá 52.000 tỷ đồng
Tập đoàn Cao su được định giá 52.000 tỷ đồng

Theo phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) vừa được Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phê duyệt, vốn điều lệ của VRG sau cổ phần hóa là 40.000 tỷ đồng, trong đó Nhà nước sở hữu 75%, bán đấu giá công khai 11,88%, bán cho nhà đầu tư chiến lược 11,88%, còn lại bán ưu đãi cho người lao động, tổ chức công đoàn.

Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt tiêu chí, quyết định và chịu trách nhiệm lựa chọn nhà đầu tư chiến lược trong nước (không bán cho nhà đầu tư nước ngoài) sau khi bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng, bảo đảm nhà đầu tư cam kết gắn bó lợi ích lâu dài với doanh nghiệp sau cổ phần hóa.

Trong đó, bảo đảm điều kiện không chuyển nhượng cổ phần trong thời gian 5 năm, quy định rõ quyền ưu tiên của Nhà nước được mua cổ phần nếu nhà đầu tư chiến lược bán cổ phần sau 5 năm cổ phần hóa.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho hay, đến thời điểm này, chưa có nhà đầu tư nào đàm phán chính thức với VNR về việc trở thành nhà đầu tư chiến lược. Nguyên nhân chính, theo Thứ trưởng, là do giá trị vốn hóa của Tập đoàn cao su rất lớn, việc tìm nhà đầu tư chiến lược không dễ dàng.

Thời điểm IPO chưa được quyết định, dự kiến sẽ được đưa ra trong cuộc họp của Ban chỉ đạo cổ phần hóa VRG đầu năm 2018.

Theo phương án vừa được phê duyệt, giá khởi điểm chào bán cổ phần lần đầu (IPO) khi thực hiện cổ phần hóa VRG là 13.000 đồng/cổ phần, tức VRG được định giá 52.000 tỷ đồng.

Ai đang nhòm ngó mua cổ phần của VRG?
Với quỹ đất khủng, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) đang là cái tên được nhiều nhà đầu tư nhắm tới. Tuy nhiên, giá trị vốn hóa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư