Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 21 tháng 08 năm 2024,
Tập đoàn Công nghệ CMC: Tiên phong trong chuyển đổi trí tuệ nhân tạo
Bích Thủy thực hiện - 20/08/2024 07:37
 
Tập đoàn Công nghệ CMC đang đi đầu trong quá trình chuyển đổi trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, với tham vọng trở thành một công ty số toàn cầu. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền của phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Hội đồng Quản trị CMC chia sẻ về các ưu tiên chiến lược và tầm nhìn của Tập đoàn trong tương lai.
ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Hội đồng Quản trị CMC
Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Hội đồng Quản trị CMC

CMC vừa được vinh danh trong danh sách Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam. Những yếu tố chính nào góp phần tạo nên thành công này sau 14 năm niêm yết, thưa ông?

 CMC là một trong hai công ty công nghệ thông tin tại Việt Nam được vinh danh trong danh sách Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2024, của Forbes Việt Nam. Đây là lần đầu tiên, CMC nhận được giải thưởng danh giá này, đánh dấu một cột mốc quan trọng, thể hiện niềm tin và sự đánh giá cao từ các nhà đầu tư.

Ngoài kết quả kinh doanh ấn tượng, một lý do quan trọng khiến Forbes Việt Nam vinh danh CMC là sự chủ động bắt kịp làn sóng chuyển đổi AI - cung cấp các dịch vụ tư vấn AI và giải pháp công nghệ không chỉ tại Việt Nam, mà còn trên toàn cầu.

CMC đã hoạt động được 31 năm và không ngừng phát triển, đặc biệt trong những năm gần đây. Chúng tôi đã dẫn đầu và bắt kịp các làn sóng công nghệ mới, như AI, thiết kế vi mạch, điện toán đám mây và an ninh mạng. Năm 2017, CMC chính thức công bố chiến lược chuyển đổi số và ngày nay, chúng tôi đang tiến tới giai đoạn tiếp theo, đó là chuyển đổi AI.

CMC đã đạt được kết quả tài chính ấn tượng trong năm 2023. Mặc dù doanh thu thuần giảm nhẹ so với năm trước, còn 8.058 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế tăng vọt lên 548 tỷ đồng - mức cao nhất kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Sau hơn 3 thập kỷ phát triển, CMC đã trở thành một tập đoàn công nghệ hàng đầu, với khoảng 10 đơn vị thành viên tập trung vào 4 lĩnh vực kinh doanh chiến lược: Hạ tầng số, Giải pháp & Công nghệ, Kinh doanh Quốc tế, Nghiên cứu & Giáo dục. Hiện tại, CMC có hơn 5.000 nhân viên và đang hoạt động ở quy mô khu vực với doanh thu và giá trị công ty ước tính khoảng 400 triệu USD.

CMC hiện sở hữu hơn 20 công nghệ lõi, bao gồm công nghệ nhận diện khuôn mặt (FaceID) xếp hạng 12 thế giới theo Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Hoa Kỳ (NIST). Khả năng này cho phép chúng tôi đáp ứng nhu cầu hợp tác của hàng ngàn đối tác và khách hàng. Đây là niềm tự hào lớn của CMC.

Mục tiêu của chúng tôi là đưa CMC trở thành một tập đoàn số toàn cầu vào năm 2028, với quy mô tỷ đô và lực lượng lao động 10.000 - 15.000 nhân viên.

Xu hướng chuyển đổi AI trong khu vực và thế giới hiện nay ra sao và sẽ tác động đến Việt Nam như thế nào?

AI không phải là công nghệ mới, bởi nghiên cứu về AI đã bắt đầu từ những năm 1960. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các mô hình AI tạo sinh đã có những tác động sâu rộng đến mọi khía cạnh của xã hội. Đầu năm 2024, khi tham dự Hội nghị Davos, tôi nhận thấy, AI đã trở thành chủ đề chính trong các cuộc thảo luận của lãnh đạo các quốc gia, học giả và cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu.

EU và Hoa Kỳ đang thúc đẩy việc ban hành các quy định mới liên quan đến AI để đối phó với những tác động sâu rộng của nó, cũng như những rủi ro tiềm ẩn mà nó mang lại. Điều này đòi hỏi một cách tiếp cận phát triển AI cân bằng và có trách nhiệm.

Chuyển đổi AI cũng đang được thúc đẩy mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trong khu vực. Ví dụ, Hàn Quốc đã khởi động chương trình chuyển đổi AI quốc gia từ năm 2022, khẳng định vị thế là một trong những nước dẫn đầu về chính phủ điện tử, chính phủ số và hiện nay là chuyển đổi AI.

Các nhà cung cấp dịch vụ đang đẩy mạnh tích hợp AI vào sản phẩm và dịch vụ của mình để nâng cao năng suất kinh doanh, hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng và tạo ra giá trị mới cho các nhà cung cấp dịch vụ.

Nhìn về tương lai, AI sẽ tiếp tục phát triển và đạt được những bước tiến mới trong việc hỗ trợ cuộc sống con người. Để giảm bớt sự mới mẻ và bất ngờ khi tiếp nhận, các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng AI trong tương lai, có thể sẽ xuất hiện trong năm 2024.

CMC đang bắt đầu một quá trình chuyển đổi toàn diện với công nghệ AI, bắt đầu với Đại học CMC, chuyển từ mô hình đại học số sang mô hình đại học AI. Liệu quá trình chuyển đổi này có được thực hiện đồng loạt trên cả 4 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của CMC không?

Hơn 31 năm kể từ khi thành lập, Tập đoàn Công nghệ CMC đã tích cực đầu tư, nghiên cứu phát triển và ứng dụng các công nghệ mới. Khi thành lập Đại học CMC, ban lãnh đạo đã quyết định tận dụng thế mạnh công nghệ của Tập đoàn để xây dựng trường theo mô hình đại học số.

Vào tháng 7/2024, trường đã chuyển đổi từ mô hình đại học số sang đại học AI, cam kết ứng dụng công nghệ AI vào vận hành, giảng dạy và nâng cao trải nghiệm sinh viên. CMC sẽ trở thành một môi trường học tập hiện đại, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực ứng dụng AI cho sinh viên, cán bộ nhân viên, giảng viên và các nhà nghiên cứu.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, mô hình đại học AI không chỉ là đào tạo về AI hay có các chuyên ngành AI, mà quan trọng hơn, là sử dụng công nghệ AI để chuyển đổi toàn diện các hoạt động của một trường đại học, từ giảng dạy, học tập đến quản trị, vận hành.

Tương tự, trong các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, chúng tôi đã bắt đầu chuyển đổi toàn bộ hoạt động sang nền tảng AI. Chúng tôi đã thành lập các đơn vị chuyên trách về chuyển đổi AI-X (trước đây là chuyển đổi số CX/DX), đồng thời tích hợp các ứng dụng AI vào quản trị tài chính, nhân sự và vận hành doanh nghiệp. Song song với chuyển đổi AI nội bộ, các chuyên gia công nghệ của CMC trong cả 4 khối đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ tư vấn cũng như giải pháp công nghệ AI “made by CMC” và từ các đối tác cho khách hàng. Một số sản phẩm tiêu biểu gồm:

- C-OCR: Được triển khai thành công cho Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Dự án này sử dụng công nghệ AI kết hợp với nhận dạng ký tự quang học (OCR) để trích xuất thông tin từ các tài liệu và biểu mẫu sử dụng trong hệ thống bảo hiểm tại 63 tỉnh, thành phố.

- C-HR: Tháng 4/2024, CMC khởi động thành công giải pháp quản lý thông minh và trích xuất thông tin hồ sơ ứng viên cho Tập đoàn TH. Đồng thời, chúng tôi đang triển khai hệ thống tìm kiếm và gợi ý ứng viên, chatbot AI cho nhân sự và pháp chế của Tập đoàn TH.

- C-LS: Được thiết kế để phát hiện sự chồng chéo và mâu thuẫn về quyền hạn và hiệu lực trong các văn bản quy phạm pháp luật, giúp nâng cao hiệu quả trong quá trình xây dựng pháp luật.

- C-OCR cho ngành công nghiệp ô tô: Phát triển theo đặt hàng của một nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản, cho phép trích xuất và liên kết thông tin về linh kiện xe từ tài liệu và bản vẽ kỹ thuật đến kho dữ liệu trung tâm, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc tìm kiếm thông tin, quản lý linh kiện dự trữ và tiết kiệm chi phí vận hành.

- Nền tảng hạ tầng AI: CMC tự hào là một trong những đơn vị viễn thông đầu tiên của Việt Nam cung cấp nền tảng hạ tầng AI cho nhiều tập đoàn nổi tiếng trong và ngoài nước.

CMC xúc tiến các hợp tác quốc tế phát triển các công nghệ, giải pháp AI
CMC xúc tiến các hợp tác quốc tế phát triển các công nghệ, giải pháp AI

Trong hành trình phát triển tiếp theo, với bối cảnh công nghệ không ngừng phát triển và AI tiếp tục định hình cách thức hoạt động của doanh nghiệp, đâu là những ưu tiên chiến lược của CMC? AI sẽ đóng vai trò gì trong hành trình này, thưa ông?

CMC tự hào là một trong những tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam trong việc đón nhận làn sóng AI, đồng hành cùng sứ mệnh chuyển đổi số quốc gia.

Tại CMC, chúng tôi nhận thức, AI không chỉ là một xu hướng, mà còn là yếu tố cốt lõi thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới trong doanh nghiệp. Chiến lược của chúng tôi bắt đầu từ việc thúc đẩy văn hóa chuyển đổi AI từ nội bộ, xây dựng một môi trường làm việc hiện đại từ trong chính công ty và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng đón nhận và ứng dụng công nghệ AI trong công việc hàng ngày.

Định hướng này thể hiện cam kết của Tập đoàn CMC trong việc không ngừng học hỏi, cải tiến và áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất. Điều này cho phép chúng tôi mang đến những giải pháp đột phá, giúp nâng cao hiệu suất, tối ưu hóa quy trình kinh doanh và đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng.

CMC kiên định với công cuộc chuyển đổi mang tính cách mạng này, không chỉ trong nước, mà còn trên toàn cầu.Từ năm 2024 trở đi, trọng tâm của CMC sẽ là hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi ích từ việc áp dụng và chuyển đổi số với công nghệ AI.

Điểm nổi bật trong các sản phẩm, dịch vụ của CMC là ứng dụng các công nghệ AI để tăng tính hiệu quả, sáng tạo, đảm bảo chất lượng, mà vẫn tiết kiệm thời gian và chi phí trong dài hạn.

Theo định hướng chiến lược, các nền tảng quản lý được hỗ trợ bởi AI do Viện CMC ATI phát triển sẽ ngày càng hoàn thiện hơn, mang lại khả năng giám sát và phản ứng nhạy bén trước những rủi ro về an ninh mạng và bảo mật dữ liệu đang ngày càng gia tăng.

So với các công ty tại Việt Nam, CMC được công nhận là một trong những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu. Tuy nhiên, so với các công ty lớn trên thế giới, chúng tôi vẫn đang ở mức trung bình. Mối quan tâm lớn nhất của tôi là làm sao để CMC vươn lên tầm quốc tế. Điều đó đòi hỏi chúng tôi phải phát triển công ty với quy mô đủ lớn (10.000 - 15.000 người), có sức ảnh hưởng toàn cầu (cung cấp những sản phẩm và dịch vụ mà cả thế giới sử dụng) và tăng cường hiện diện tại nhiều quốc gia hơn nữa với các sản phẩm và dịch vụ dựa trên trí tuệ Việt Nam. Công nghệ AI là một lĩnh vực phù hợp với năng lực của người Việt Nam và CMC, và đây cũng là trọng tâm mà CMC sẽ tập trung trong thời gian tới.

CMC lập pháp nhân mới, đầu tư 7.677 tỷ đồng xây "Trung tâm dữ liệu siêu quy mô"
Kế hoạch đầu tư "Trung tâm dữ liệu siêu quy mô" được CMC xin ý kiến cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư