Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tập đoàn Indevco khởi công dự án hơn 320 tỷ đồng tại Thái Nguyên
Thu Lê - 02/09/2016 14:45
 
Công ty TNHH An Lạc Viên INDEVCO Thái Nguyên (Tập đoàn Indevco) vừa mới khởi công dự án Nghĩa trang An Lạc viên tại xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
TIN LIÊN QUAN

Dự án được thực hiện trên diện tích đất rộng 272.739 m2 (27,2ha), với tổng mức đầu tư là hơn 320 tỷ đồng. Toàn bộ dự án bao gồm các công trình xây dựng như: cổng chính (Đại môn); nhà dịch vụ, điều hành, quản lý; điện địa tạng; nhà tang lễ; nhà dịch vụ hỏa táng; hệ thống tháp cốt, bài vị - bệ tượng cao 02 tầng; hệ thống tháp cốt, bài vị cao 13 tầng; hồ cảnh quan; trục đường tâm linh – tượng dẫn A DI ĐÀ;  miếu Thổ địa.

“Sau lễ khởi công này và khi công ty nhận được quyết định giao đất sớm của tỉnh Thái Nguyên thì chúng tôi sẽ cố gắng đến 1/2017 khánh thành và đưa vào sử dụng hai công trình là nhà tang lễ và nhà dịch vụ hỏa táng. Còn toàn bộ dự án sẽ được hoàn thiện trong tháng 12/2018”. Ông Đỗ Thành Trung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Indevco cam kết khi phát biểu tại buổi lễ.  

.
.

Dự án này được thực hiện theo chủ trương xã hội hóa của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đối với một số dịch vụ xã hội, trong đó có dịch vụ hỏa táng và hoạt động nghĩa trang. Được biết, hiện Tập đoàn Indevco đang tập trung đầu tư một dự án nhà máy kính mới tại Ninh Bình, nhưng với sự kêu gọi đầu tư, sự hỗ trợ doanh nghiệp của lãnh đạo chính quyền tỉnh và thành phố Thái Nguyên, nên Tập đoàn Indevco đã quyết định nhận đầu tư dự án này.

“Với những kinh nghiệm chúng tôi có được khi thực hiện dự án An Lạc viên tại TP Cẩm Phả và dự án công viên An Lạc tại huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh, chúng tôi cam kết sẽ thực hiện dự án đúng tiến độ và mang tới Thái Nguyên một công trình có ý nghĩa nhân văn và thân thiện với môi trường”, ông Trung cho biết.

Khẳng định về năng lực, uy tín của chủ đầu tư, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh đã chia sẻ rằng: “Hai công trình nghĩa trang mà Indevco thực hiện tại Quảng Ninh có ý nghĩa nhân văn rất lớn và rất thành công. Không chỉ hai dự án xã hội này, hiện Indevco còn đang chuẩn bị thực hiện dự án nhà máy xử lý chất thải rắn nguy hại có mức đầu tư gần 800 tỷ đồng. Và chúng tôi rất yên tâm khi giao dự án này cho Indevco thực hiện”.

.
.

Thực tế tại Quảng Ninh, trước khi Indevco triển khai các dự án nghĩa trang thì các nghĩa trang ở các địa phương tại Quảng Ninh đặc biệt là các đô thị lớn như thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái đã quá tải và xuống cấp. Trong khi đa số nghĩa trang đều nằm gần khu dân cư, cộng với tập tục hung táng từ bao đời nay dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và trở thành vấn đề xã hội bức xúc cần phải được giải quyết sớm. “Ở Thái Nguyên, tình trạng này cũng đang diễn ra, nên việc Indevco đầu tư dự án An Lạc Viên INDEVCO Thái Nguyên có nghĩa rất lớn về mặt xã hội, góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị của Thái Nguyên”, ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định và yêu cầu các sở, ban ngành liên quan và chính quyền thành phố Thái Nguyên phải phối hợp chặt chẽ cùng với chủ đầu tư để thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã đề ra.

Cũng giống như ở Thái Nguyên, trước đây, Indevco đã thực hiện dự án nghĩa trang khi nhận được lời kêu gọi đầu tư từ tỉnh Quảng Ninh. Tập đoàn đã tích cực đi nghiên cứu mô hình ở các nước và đề xuất với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về việc đầu tư xây dựng Đài hóa thân An Lạc Viên tại Km15 nơi giáp ranh giữa thành phố Hạ Long và thành phố Cẩm Phả. Được sự đồng tình cao của lãnh đạo tỉnh, các địa phương và nhân dân Quảng Ninh, tháng 9/2005 Indevco đã tổ chức khởi công dự án. Sau 15 tháng thi công trong điều kiện địa hình hiểm trở và phức tạp cùng với khó khăn về thời tiết… dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 1/2007, với tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng.

Sau hơn 9 năm đi vào hoạt động Đài hóa thân An Lạc Viên Quảng ninh đã tiếp nhận hỏa táng cho trên 16.000 ca, điều quan trọng là mức độ người dân sử dụng hình thức hỏa táng tăng nhanh. Nếu năm 2007 mới có 957 ca thì năm 2015 đã là 2.500 ca. Tỉ lệ người chết đưa vào hỏa táng/tổng số người chết tăng từ 30% năm 2007 lên 58% năm 2015. Đối với các thành phố Cẩm Phả năm 2015 đã đạt 79%, Hạ Long là 75%, vượt xa dự kiến theo tính toán của Indevco khi lập hồ sơ dự án.

Tiếp nối dự án An Lạc Viên, năm 2013 Tập đoàn Indevco tiếp tục được tỉnh Quảng Ninh tin trưởng giao thực hiện dự án công viên nghĩa trang An Lạc tại hai xã Vũ Oai, Hòa Bình huyện Hoành Bồ, có quy mô rộng 639 ha và tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Với diện tích trên, công viên nghĩa trang An Lạc là nghĩa trang cấp vùng có quy mô lớn nhất ở Việt Nam.

Với “tâm” và “tầm”, cùng kinh nghiệm đầu tư vào lĩnh vực này tại Quảng Ninh của Tập đoàn Indevco, chắc chắn người dân Thái Nguyên sẽ sớm có được một công trình xã hội có giá trị nhân văn cao, góp phần cải thiện môi trường sống và nâng cao nếp sống văn minh đô thị.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư