Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 12 tháng 09 năm 2024,
Tập trung cao độ gỡ khó về thể chế, dồn sức cho phát triển kinh tế
Nguyễn Lê - 12/09/2024 09:03
 
Chính phủ đề nghị bổ sung vào Kỳ họp thứ 8 Luật Đầu tư sửa đổi, Luật sửa đổi, bổ sung một số luật đliên quan đến lĩnh vực kế hoạch đầu tư, Luật sửa đổi, bổ sung một số luật liên quan đến lĩnh vực tài chính.
.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Sáng 12/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 37.

Trước giờ khai mạc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành một phút mặc niệm các chiến sỹ đã hy sinh khi tham gia cứu nạn và các nạn nhân trong cơn bão Yagi (cơn bão số 3).

Sau đó, Văn phòng Quốc hội tổ chức quyên góp ủng hộ ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 và mưa lũ đã gây thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản ở nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc của nước ta.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, tính đến 22h ngày 11/9/2024 đã có 326 người chết, mất tích, 806 người bị thương; 198.816 ha lúa, 33.755 ha hoa màu bị ngập úng, thiệt hại; 16.564 ha cây ăn quả bị hư hại; 1.610 lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị hư hỏng, cuốn trôi; 2.179 con gia súc, 1.378.352 gia cầm bị chết…

Để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra; phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc và hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về phát huy những nghĩa cử cao đẹp thể hiện sâu sắc “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” - sức mạnh to lớn đưa Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, Văn phòng Quốc hội tổ chức quyên góp ủng hộ người dân vùng bị ảnh hưởng, thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị các vị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Văn phòng Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội tích cực hưởng ứng đóng góp. Mức quyên góp, ủng hộ mỗi đại biểu Quốc hội, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ít nhất từ một ngày lương trở lên.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào 23 nội dung, trong đó dành thời gian chủ yếu cho 11 dự án luật, trong đó có hai luật dự kiến thông qua ngay tại Kỳ họp thứ 8. Đó là các dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu Di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Mẫn cho hay.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, Chính phủ đề nghị bổ sung ba dự án luật vào Kỳ họp thứ 8 là Luật Đầu tư sửa đổi; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của: Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Chứng khoán, Luật Quản lý thuế.

Đề nghị Thường trực Ủy ban Pháp luật khẩn trương nghiên cứu bổ sung đề xuất trên vào phiên họp thứ 37 trên tinh thần đảm bảo chất lượng đủ điều kiện để thông qua, ông Mẫn lưu ý.

Về các nội dung khác của phiên họp, Chủ tịch Quốc hội cho hay sẽ tiến hành xem xét báo cáo kết quả của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Cũng trong công tác giám sát còn có xem xét báo cáo của Đoàn giám sát và thông qua Nghị quyết giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về các báo cáo công tác năm 2024 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024, là những báo cáo thường niên.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ sem xét dự thảo Nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quy định chi tiết việc tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. dự thảo Nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quy định chi tiết việc tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội...

Một số công việc của phiên họp được Chủ tịch Quốc hội đề cập là Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết Kỳ họp bất thường thứ 8 và cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Kỳ họp thứ 8 có nội dung nhiều nhất trong các kỳ họp của nhiệm kỳ này, ông Mẫn nhấn mạnh.

Về cách thức tiến hành phiên họp, Chủ tịch Quốc hội lưu ý rút ngắn tối đa thời gian trình bày báo cáo, tập trung trao đổi các vấn đề quan trọng, các vấn đề còn ý kiến khác nhau của các các dự án luật.

Đề nghị tập trung cao độ tháo gỡ vướng mắc khó khăn về thể chế, dồn sức cho phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng an ninh, nhất là trước tình hình bão lũ thiên tai rất nặng nề ảnh hưởnbg đến tăng trưởng của năm nay và các năm tiếp theo, ông Mẫn lưu ý và nhấn mạnh,  cái gì khó khăn về thể chế gây khó cho hoạt động chỉ đaọ điều hành thì phải tập trung tháo gỡ, cái gì cần sửa được ngay thì sửa.

Cho biết vừa đi công tác ở Liên bang Nga, Chủ tịch Quốc hội cho biết đã hội đàm với Duma quốc gia Nga, họp Liên nghị viện, Liên Chính phủ hai bên để tháo gỡ khó khăn vướng mắc hiện nay.

Trong nước cũng phải tập trung tháo gỡ khó khăn, chỉ còn hơn một năm nữa là tới Đại hội đảng lần thứ XIV, đã đến lúc làm việc cao điểm để giải quyết công việc rất lớn, Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

Các đề xuất sửa Luật Đầu tư công đáp ứng được mong mỏi của địa phương
Nhiều tỉnh, thành phố phía Nam rất đồng tình với đề xuất trong Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) vì những vấn đề nêu ra trong Dự thảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư