Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
"Tất tay" vay margin đầu tư cổ phiếu,Thành Thái (KKC) báo lỗ kỷ lục
Thanh Thủy - 23/07/2022 08:06
 
Vốn điều lệ 52 tỷ đồng nhưng Thành Thái hiện vay margin từ Chứng khoán Mirae Asset tới 51,5 tỷ đồng để đầu tư cổ phiếu VIC và VHM. Giá trị khoản đầu tư tương đương 70% tổng tài sản.

Lỗ kỷ lục

Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Thái vừa công bố kết quả kinh doanh quý II ghi nhận mức lỗ lớn nhất trong lịch sử hoạt động. Mảng kinh doanh chính (sản xuất kinh doanh sắt thép) suy giảm trong khi hoạt động đầu tư thua lỗ làm gia tăng gánh nặng chi phí tài chính của Thành Thái.

Chỉ riêng trong quý II, chi phí tài chính đã tăng vọt lên 29,26 tỷ đồng từ 230 triệu đồng cùng kỳ. Trong đó, chi liên quan đến hoạt động đầu tư mua bán chứng khoán là hơn 26,35 tỷ đồng. Chi phí lãi vay trên 2,55 tỷ đồng.

Thành Thái (KKC) đầu tư chứng khoán kinh doanh vào hai cổ phiếu chính gồm VIC và VHM với tổng giá trị đầu tư gần 121 tỷ đồng. Dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh đến cuối quý II đã tăng vọt lên xấp xỉ 27,7 tỷ đồng so với mức 1,49 tỷ đồng thời điểm đầu năm 2022.

Trong khi đó, lợi nhuận gộp giảm 36% do doanh thu bán hàng chỉ bằng chưa đến một nửa cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế quý II của Thành Thái do vậy lỗ ròng gần 22,6 tỷ đồng. Thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu quý này âm tới 4.807 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là mức lỗ lớn nhất trong lịch sử hoạt động của công ty.

Quy mô vay margin ngang ngửa vốn góp cổ đông

Cùng với khoản lỗ quý đầu năm, Thành Thái lỗ ròng 23,57 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022. Khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tích lũy trước đó đều bị xóa đi toàn bộ Đến ngày 30/6, công ty lỗ lũy kế hơn 8,5 tỷ đồng. Trong khi quy mô vốn điều lệ duy trì ở mức thấp 52 tỷ đồng. Quy mô vốn chủ sở hữu của Thành Thái giảm từ 73,5 tỷ đồng xuống còn 50 tỷ đồng sau quý thua lỗ vừa qua.

Dù nợ vay cũng giảm so với thời điểm đầu năm, tỷ lệ nợ đến cuối quý II vẫn lên tới 70,23%. Đáng chú ý, khoản nợ vay từ Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam liên quan đến các khoản đầu tư cổ phiếu xấp xỉ 51,5 tỷ đồng. Con số trên ngang ngửa quy mô vốn điều lệ và chiếm tới 31% trong cơ cấu nguồn vốn của Thành Thái.

So với thời điểm đầu năm, quy mô tài sản/nguồn vốn của Thành Thái đã giảm đáng kể, từ mức 274 tỷ đồng xuống còn 168 tỷ đồng. Ngoài bán bớt lượng cổ phiếu nắm giữ, công ty này cũng không còn khoản tiền gửi ngắn hạn 14 tỷ đồng. 

Tỷ trọng giá trị khoản đầu tư vào chứng khoán trên tổng tài sản của công ty này đến cuối quý II vẫn lên tới 72%. “Tất tay” bằng tiền vốn tự có và cả vốn vay vào cổ phiếu VIC và VHM trong bối cảnh thị trường chứng cùng dòng cổ phiếu bất động sản đi xuống đã đẩy lợi nhuận Thành Thái rơi sâu, “ăn mòn” đáng kể mức vốn điều lệ khiêm tốn của doanh nghiệp này.

.
Danh mục đầu tư của Thành Thái tại thời điểm cuối năm 2021 và đầu năm 2021

Ở thời điểm hiện tại, các khoản chi phí trên mới đến từ nghiệp vụ trích lập dự phòng do công ty vẫn chưa cắt lỗ cổ phiếu. Tuy nhiên, việc phụ thuộc vào vốn vay có thể khiến Thành Thái không thể bổ sung thêm tiền trong trường hợp xảy ra các lệnh gọi margin khi giá cổ phiếu tiếp tục giảm. Tiền, tương đương tiền hay các khoản tiền gửi của công ty đến ngày 30/6 chỉ còn vỏn vẹn 169 triệu đồng.

Cho vay vướng nợ xấu: Ngân hàng bị nhìn như người đi ô tô, bên vay như người đi bộ
Theo TS. Cấn Văn Lực, hiện có quan niệm rất "khác người" khi tranh chấp nợ xấu: Coi ngân hàng như người lái ô tô - luôn sai, bên đi vay như người đi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư