Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Temenos và hành trình 20 năm đồng hành số hóa ngành ngân hàng Việt Nam
Hương Nguyễn - 06/10/2022 10:43
 
Nhân kỷ niệm 20 năm hoạt động tại Việt Nam, Công ty Temenos Group tổ chức Hội thảo về tương lai chuyển đổi số ngành ngân hàng Việt Nam với chủ đề “Temenos Regional Forum Việt Nam” vào ngày 4/10.

Tham dự Hội thảo có ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng hơn 100 khách mời, đại diện các ngân hàng đối tác và các tập đoàn công nghệ hàng đầu.

Đánh giá về tiềm năng thị trường Việt Nam, ông Nikhil Gujral, Giám đốc Phát triển kinh doanh khu vực ASEAN, đại diện Temenos cho rằng Việt Nam là quốc gia rất nhanh nhạy với xu hướng chuyển đổi công nghệ. Ngay trước đại dịch Covid-19, Việt Nam đã rất chú trọng đầu tư vào đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ngân hàng số.

“Với kinh nghiệm 20 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đánh giá Việt Nam đã đủ độ chín để chuyển đổi toàn diện sang ngân hàng số. Nhiều ngân hàng tại Việt Nam có nền móng rất tốt, cốt lõi nghiệp vụ vững mạnh cũng như triển vọng đa dạng hoá dịch vụ để có thể phát triển. Họ chỉ cần thêm 1 nền tảng hỗ trợ trong việc phân phối những dịch vụ một cách hiện đại hơn”, ông Nikhil Gujral nhận định.

.
Hội thảo "Temenos Regional Forum Vietnam" được tổ chức thành công vào ngày 04/10/2022.

Theo ông Nick Edwards – Tổng giám đốc khu vực Asean của Temenos, trong bối cảnh ngành ngân hàng đứng trước rất nhiều thách thức bởi xu hướng chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, các ngân hàng không chỉ cần tạo ra các sản phẩm giúp giao dịch đủ tốt mà đặc biệt cần đáp ứng các trải nghiệm giao dịch thuận tiện của khách hàng.

“Là một trong những đối tác quan trọng trong sự phát triển của các ngân hàng Việt Nam, hệ sinh thái của Temenos được phát triển và mở rộng từng ngày, giúp thúc đẩy lợi thế cạnh tranh cho các ngân hàng bằng cách nâng cao hiệu quả thông qua việc giảm chi phí và nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ và sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng”, ông Nick Edwards cho biết.

Tại Hội thảo, Temenos đã giới thiệu một số giải pháp phục vụ cho ngân hàng hiện đại để bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số của thế giới, như: Composable Banking (Ngân hàng kết hợp), Digital Banking (Ngân hàng số), Payments (Cổng thanh toán), Wealth Management (Giải pháp về Quản lý Ngân hàng Đầu tư), Explainable Artificial Intelligence (Giải pháp quản lý dữ liệu XAI), Buy now - Pay Later (Giải pháp dành cho sản phẩm mua trước trả sau).

Chia sẻ cụ thể về các sản phẩm, ông Nick Edwards cho biết Ngân hàng kết hợp đã tạo ra và cung cấp các sản phẩm dịch vụ với chi phí thấp hơn các ngân hàng truyền thống tới gần 97%. “Giải pháp này có thể linh hoạt, nhanh chóng xây dựng một hệ sinh thái chủ cửa hàng, song hành cùng dịch vụ ngân hàng để phục vụ khách hàng. Ngân hàng kết hợp cho phép các bộ phận độc lập như phần mềm lõi, các hệ thống và các bộ phận kết nối phối hợp, sắp xếp lại với nhau theo bất cứ hình dạng nào, nhằm mục đích xây dựng nên một Ngân hàng số, hay một sản phẩm dịch vụ tài chính mà ngân hàng mong muốn”, ông Nick Edwards cho biết.

.
Gần 50% ngân hàng tại Việt Nam là đối tác của Temenos, trong đó có những khách hàng đã đồng hành cùng Temenos đến 20 năm.

Đối với Digital Banking, Temenos cung cấp giải pháp phần mềm trên nền tảng điện toán đám mây giúp các ngân hàng xây dựng hệ thống ngân hàng số tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng. Đáng chú ý, tháng 4 vừa qua, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã cùng Temenos ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược xây dựng nền tảng hợp kênh (OMNI Channel Platform) hiện đại, cho phép SHB xây dựng các hành trình, trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

“Là nhà cung cấp sản phẩm và giải pháp và phần mềm ngân hàng hàng đầu thế giới, Temenos kỳ vọng sẽ cùng SHB hoàn thành dự án hiệu quả, nhanh chóng nhất. Qua đó, mang tới cho khách hàng sớm trải nghiệm hệ thống giao dịch mới hiện đại và tiện ích hơn”, ông Loy Chee Kiat, chuyên gia tư vấn giải pháp của Temenos nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Giải pháp Cổng thanh toán của Temenos bao hàm toàn bộ chu kỳ thanh toán, từ việc nhận đơn đến việc hoàn tất thanh toán. Các giải pháp này được thiết kế để có thể hoạt động được khi đứng độc lập và cả khi cần sự phối hợp, thông qua phần mềm dạng dịch vụ (SaaS), hệ thống đám mây hoặc phần mềm tại chỗ, mang lại sự linh hoạt trong việc điều chỉnh các giải pháp thanh toán cho phù hợp với nhu cầu từ đơn giản cho đến phức tạp.

Với sản phẩm Mua trước trả sau, Temenos for BNPL là giải pháp cho phép nghiệp vụ cho vay không thông qua các dịch vụ tài chính thực hiện một cách nhanh chóng. Có sẵn trên nền tảng Temenos Banking Cloud, dịch vụ này kết hợp khả năng xử lý tín dụng đã được chứng minh của Temenos và công cụ quyết định tín dụng XAI để đưa ra các khuyến nghị tín dụng trong thời gian thực, góp phần giảm thiểu rủi ro tín dụng, cho vay có trách nhiệm hơn và dịch vụ có khả năng mở rộng linh hoạt.

Với khách hàng là các tổ chức tài chính và ngân hàng hàng đầu thế giới, Giải pháp về quản lý ngân hàng đầu tư Temenos Wealth cho phép tạo ra sự khác biệt, giảm chi phí và tận dụng công nghệ mới nhất để hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số một cách xuyên suốt với kiến trúc kết hợp đầu cuối.

Temenos là công ty đầu tiên mang lại cho ngành ngân hàng sự minh bạch với mô hình XAI (Explainable Artificial Intelligence) trong việc tự động ra quyết định. Bằng cách tích hợp AI và Machine Learning vào các sản phẩm, Temenos đã đẩy nhanh việc phát hành các trải nghiệm mới mới tập trung vào việc tạo ra một hành trình khách hàng liền mạch và tự động hóa tối ưu.

Cũng nhân dịp này, Temenos tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm đồng hành cùng ngành ngân hàng Việt Nam, từ khách hàng đầu tiên vào năm 2002 là Techcombank, hiện tại Temenos đã phát triển quan hệ đối tác với 23 khách hàng, là những ngân hàng có quy mô hàng đầu tại thị trường Việt Nam như: Ngân hàng Quân đội, Ngân hàng Sacom, Ngân hàng VPB, Ngân hàng Seabank, Ngân hàng Bảo Viêt, Ngân hàng Phương Đông, Ngân hàng SHB, Ngân hàng VIB.

Số hóa ngân hàng và trải nghiệm cho khách hàng: Nói dễ, làm không dễ
Ba năm trở lại đây, thuật ngữ “số hóa” không xa lạ với ngành ngân hàng. Tuy nhiên, số hóa và hiệu quả đến đâu, khách hàng có đón nhận hay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư